Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thương mại vào cuối năm nay?

Nếu tổng thầu Trung Quốc và Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp tốt, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thương mại vào cuối năm 2020.

Sau nhiều tháng im lặng trước câu hỏi "Dự án Cát Linh - Hà Đông khi nào về đích", đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông và tổng thầu Trung Quốc mới đây đã đưa ra những nhận định tích cực về tiến độ và cho biết, nếu các bên phối hợp tốt công trình có thể hoàn thành trong năm 2020.

duong sat cat linh - ha dong se chay thuong mai vao cuoi nam nay? hinh 1
Chuyên gia Trung Quốc kiểm tra hệ thống đoàn tàu, toa xe. 

Còn bao nhiêu bước để đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông về đích?

Liên quan đến tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đại diện Tổng thầu EPC đã có những thông tin rất đáng chú ý.

Trao đổi với báo chí, ông Đường Hồng - Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông của Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết, dự kiến, trong tháng 7/2020 các hạng mục của dự án nghiệm thu xong và nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác vào cuối năm 2020.

Theo vị đại diện Tổng thầu này, trong thời gian qua họ đã bổ sung các hồ sơ hoàn công theo yêu cầu của Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT). Hiện công tác phối hợp trong việc nghiệm thu các hạng mục công trình giữa Ban quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu EPC đang diễn ra tốt. Nếu mọi việc tiếp tục diễn tiến thuận lợi thì công tác nghiệm thu sẽ hoàn thành ngay trong tháng 7/2020.

duong sat cat linh - ha dong se chay thuong mai vao cuoi nam nay? hinh 2

Nếu tổng thầu Trung Quốc và Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp tốt, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thương mại vào cuối năm 2020.

Giai đoạn tiếp theo, dự án sẽ được đưa vào vận hành thử toàn hệ thống trong vòng 20 ngày dưới sự đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước do chủ đầu tư là Bộ GTVT mời vào. Cuối cùng, đích thân Bộ GTVT sẽ nghiệm thu dự án và bàn giao cho TP Hà Nội.

"Nếu các công việc diễn ra đúng kế hoạch, cuối năm 2020, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác”, ông Đường Hồng khẳng định.

Đặt nhiều mục tiêu trong tháng 7

Bên cạnh đó, đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết, lộ trình đưa tuyến Cát Linh - Hà Đông về đích đã rõ ràng và có thể hoàn thành công trình trong năm nay.

Cụ thể, ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua tổng thầu đã có cách tiếp cận tích cực, 2 bên tìm được tiếng nói chung.

"Nếu tích cực phối hợp tốt với nhau thì tôi tin dự án có thể hoàn thành trong năm nay", ông Tùng cho hay.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án Đường sắt, hiện công tác nghiệm thu dự án đang được các bên tiến hành. Chủ đầu tư đặt mục tiêu hoàn thành công tác nghiệm thu trong tháng 7.

duong sat cat linh - ha dong se chay thuong mai vao cuoi nam nay? hinh 3
Nếu các công việc diễn ra đúng kế hoạch, cuối năm 2020, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác.

“Hồ sơ hoàn công của dự án đã hoàn thiện tương đối, trong đó phần xây lắp cơ bản hoàn thiện, chỉ cần khắc phục một số phần liên quan đến trang thiết bị”, ông Tùng nói.

Để có thể triển khai vận hành thử toàn hệ thống, Ban quản lý dự án đang yêu cầu tổng thầu đưa đủ chuyên gia sang Việt Nam. Số chuyên gia cần có là 150 người (gồm cả nhân sự của các nhà sản xuất, cung cấp thiết bị). Đến nay tổng thầu mới có hơn 30 nhân sự tại công trường.

Tư vấn ACT của Pháp cũng phải đưa chuyên gia sang Việt Nam với số lượng khoảng 3, 4 người. Thời gian qua các chuyên gia của ACT đã duyệt 12/13 chứng chỉ an toàn của dự án. Chứng chỉ cuối cùng phải chờ dự án chạy thực tế để đánh giá.

duong sat cat linh - ha dong se chay thuong mai vao cuoi nam nay? hinh 4
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang gặp vấn đề lớn về các chuyên gia, công nhân "mắc kẹt" do dịch bệnh, chưa thể sang Việt Nam được.

“Khó khăn lớn nhất với ACT là việc tìm chuyến bay từ Pháp sang Việt Nam. Bên cạnh đó, giữa ACT và tổng thầu phải ấn định mốc thời gian đưa người sang một cách đồng bộ để tránh tình trạng đợi chờ lẫn nhau”, ông Tùng cho biết.

Ban quản lý dự án đưa ra thời hạn tập trung đủ nhân sự của các bên là trong tháng 7. Khi đã có đủ nhân sự, các bên sẽ tiến hành rà soát các hồ sơ một lần nữa trước khi vận hành thử toàn hệ thống.

Cùng tháo gỡ vấn đề bế tắc nhất

Theo đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt, vấn đề bế tắc nhất suốt thời gian qua là việc tổng thầu không thể cung cấp đủ hồ sơ thiết bị để phục vụ khâu đánh giá an toàn. Tư vấn ACT đã tháo gỡ vấn đề này bằng cách cho phép tổng thầu thí nghiệm trực tiếp tại hiện trường những thiết bị thiếu hồ sơ.

Các thiết bị thiếu hồ sơ gồm có hệ thống thẻ vé và cổng soát vé, các thiết bị công nghệ tại khu depot, đoàn tàu, toa xe...

duong sat cat linh - ha dong se chay thuong mai vao cuoi nam nay? hinh 5
Người dân Thủ đô chờ đợi, hy vọng rồi thất vọng vì dự án đã chậm tiến độ quá lâu, thất hứa cả chục lần, chưa thể về đích.

Sau khi hoàn tất nghiệm thu, tổng thầu sẽ đưa người sang thực hiện công tác vận hành thử 20 ngày. Quá trình vận hành thử toàn hệ thống cũng đồng thời là quá trình thí nghiệm hiện trường với các thiết bị thiếu hồ sơ.

Kết thúc quá trình vận hành thử, Tư vấn ACT sẽ căn cứ kết quả để cấp chứng nhận công trình đủ điều kiện vận hành an toàn.

Bước tiếp theo, chủ đầu tư sẽ nghiệm thu tổng thể, cấp chứng nhận hoàn thành công trình và tiến hành bàn giao công trình cho TP Hà Nội.

Sau khi nhận bàn giao, chủ đầu tư mới tiến hành thanh toán nốt đến 95% giá trị hợp đồng cho tổng thầu. Khoản tiền 5% sẽ được chủ đầu tư giữ lại trong 2 năm bảo hành của dự án.

Với yêu cầu thanh toán sớm của tổng thầu, đại diện chủ đầu tư khẳng định sẽ thực hiện các bước thanh toán theo quy định hợp đồng. Những phần đã có đủ hồ sơ thủ tục sẽ thực hiện giải ngân trước.

"Đến nay chúng tôi đã giải ngân và thanh toán cho tổng thầu được 5 kỳ. Thời gian tới, chủ đầu tư yêu cầu tổng thầu tiếp tục hoàn thiện và gửi các hồ sơ theo quy định để được tiếp tục thanh toán", ông Tùng cho biết.

Được biết, hiện 31 chuyên gia của Tổng thầu Trung Quốc sang Việt Nam sau dịch đã hoàn tất cách ly, trở lại dự án làm việc. Trong đó, 12 người hàng ngày phối hợp với Ban quản lý dự án đường sắt làm công tác nghiệm thu, số còn lại kiểm tra vận hành các hạng mục ở hiện trường.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch, hiện các chuyên gia của Pháp vẫn chưa thể sang Việt Nam để thực hiện các công việc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Sự có mặt của các chuyên gia Pháp để đánh giá an toàn Dự án là điều kiện không thể thiếu để để dự án này có thể triển khai chạy thử, sau là vận hành thương mại.

Theo vov.vn

Lốc xoáy làm hàng trăm nhà tốc mái, gần 400 người ở đảo Cồn Cỏ vào hầm trú bão Noru

Sau cơn lốc xoáy quét qua, nhiều nhà dân ở thị trấn Cửa Việt (Quảng Trị) bị tốc mái, hư hỏng và chính quyền cùng người dân đang triển khai khắc phục hậu quả. Hiện, người dân trên đảo Cồn Cỏ đã di dời vào hầm trú ẩn.

Công an vào cuộc vụ kiếm thủ Nguyễn Văn Quyết tố đồng đội tấn công phải nhập viện

Chiều 27/9, theo nguồn tin của PV Infonet, cơ quan Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã vào cuộc điều tra vụ xô xát giữa vận động viên Vũ Thành An và vận động viên Nguyễn Văn Quyết

Nghệ An: Phá ổ nhóm đánh bạc trang bị vũ khí nóng, có nhiều giáo viên tham gia

Nguyễn Văn Túy (SN 1976, trú tại huyện Anh Sơn, Nghệ An) dùng tầng 3 của quán karaoke để làm nơi đánh bạc. Manh động hơn, các đối tượng còn trang bị vũ khí nóng sẵn sáng đối phó lực lượng chức năng.

Hà Nội: Rào barie, gác trực tại các quán karaoke không đủ điều kiện kinh doanh

Để kịp thời phát hiện và xử lý các cơ sở kinh doanh karaoke vi phạm quy định, Công an TP Hà Nội đặt mục tiêu kiểm tra 100% các quán karaoke trên địa bàn; tổ chức giám sát chặt các cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động.

Phát hiện, thu giữ 260 con chim trời tại một quán nhậu ven biển Hà Tĩnh

Thời gian qua, lực lượng chức năng Hà Tĩnh ráo riết triển khai các phương án phòng chống nạn săn bắt chim trời, tuy nhiên sáng nay vẫn phát hiện 260 cá thể chim trời tại một quán nhậu ở xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà.

Đảo Lý Sơn mưa lớn, gió giật cấp 11, Quảng Ngãi khẩn cấp sơ tán người dân vùng ven biển Icon

Để ứng phó với bão Noru và đảm bảo an toàn cho người dân, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai di dời đến nơi an toàn tránh trú, huyện đảo Lý Sơn cấm người dân ra khỏi nhà.

Sân bay Quốc tế Vinh tạm thời đóng cửa do ảnh hưởng của bão Noru

Ảnh hưởng của cơn bão số 4 (Noru), Sân bay quốc tế Vinh sẽ tạm thời đóng cửa từ 03h00 đến 16h ngày 28/9/2022 để đảm bảo an toàn.

Kiếm thủ Nguyễn Văn Quyết 'tố' bị đồng đội tấn công nhập viện, Công an chưa nhận được đơn

Theo tố cáo của kiếm thủ Nguyễn Văn Quyết, khi đang ngồi nghỉ ngơi sau khi tập luyện, anh đã bị đồng đội là Vũ Thành An lao vào đánh đấm, dùng kiếm tấn công gây thương tích phải nhập viện cấp cứu.

Thừa Thiên Huế di dời hơn 14.000 hộ, yêu cầu người dân không ra đường, tránh bão Noru

Để đảm bảo an toàn cho người dân do bão Noru, tỉnh Thừa Thiên - Huế tiến hành di dời 14.384 hộ dân với 47.411 nhân khẩu ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn trước 12h trưa nay (27/9).

Quảng Nam gấp rút sơ tán người dân đến nơi an toàn, tránh bão Noru

Từ sáng sớm, hàng chục nghìn người dân các xã ven biển ở Quảng Nam đã được bố trí di chuyển đến nơi an toàn để tránh bão Noru.

Đang cập nhật dữ liệu !