Đường quốc lộ 1A hằn lún, phí đường bộ vẫn tăng

Từ ngày 1/1/2016, trạm thu phí đường bộ tại cầu Bến Thủy 1 và 2 (Hà Tĩnh - Nghệ An) sẽ áp dụng mức thu thu phí mới, tăng từ 15.000 - 40.000 đồng/lượt. Thế nhưng dư luận ồn ào xung quanh việc đường quốc lộ 1A đã xuống cấp nhưng phí vẫn tăng mạnh.
Đường quốc lộ 1A hằn lún, phí đường bộ vẫn tăng - ảnh 1

Trạm thu phí cầu Bến Thủy sẽ tăng vào ngày 1/1/2016 (ảnh: Mỹ Hoa)

Đường hằn lún, giảm chất lượng

Hiện nay, tuyến đường quốc lộ 1 A mở rộng từ đoạn đường tránh TP.Hà Tĩnh đến chân cầu Bến Thủy đã hư hỏng nặng, hằn lút và chằng chịt vết lươn chạch. Chủ đầu tư Tổng công ty xây dựng công trình giao thông Cienco4 vẫn đang tập trung khắc phục bằng công nghệ cào bóc tái chế nguội với những khu vực bị hằn lún nghiêm trọng để đảm bảo an toàn giao thông trên hai tuyến đường này.

Được biết, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy-tuyến tránh TP.Hà Tĩnh khởi công ngày 7/9/2012 với chiều dài 35,1 km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức BOT do Cienco 4 làm chủ đầu tư. Tuyến đường có tiêu chuẩn đường III đồng bằng, bề rộng nền đường 20,5m, tốc độ thiết kế 80km/h gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, trên dọc tuyến đường còn có 9 cầu bê tông cốt thép …

Đường quốc lộ 1A hằn lún, phí đường bộ vẫn tăng - ảnh 2

Nhiều đoạn trên quốc lộ 1A đã bị xuống cấp, hằn lún đày vết lươn chạch

Ngày 19/1/2014, Cienco4 đã hoàn thành và đưa vào khai thác công trình này. Tuy nhiên đưa vào sử dụng chưa lâu thì con đường lâm vào tình trạng bị hằn lún nghiêm trọng. Đoạn đường qua xã Tiến Lộc, Thạch Kênh (Can Lộc, Hà Tĩnh) được Cienco 4 nhiều lần cào lớp nhựa mặt đường bị gồ lên để tạo độ phẳng cho các làn đường nhằm khắc phục những con lươn chạch chi chít.

Dù Cienco 4 đã nhiều lần sửa chữa đoạn đường quốc lộ 1A nhưng càng sửa càng hằn lún nghiêm trọng và rõ rệt. Thậm chí có những đoạn bị lún nặng tạo thành 4 đến 5 con mương rõ rệt gây khó khăn và nguy hiểm cho phương tiện khi lưu thông qua đây, nhất là vào mùa mưa.

Điều này khiến người tham gia giao thông không khỏi lo lắng trước chất lượng của tuyến quốc lộ này, nhất là khi các biện pháp khắc phục của Cienco 4 dường như chưa phát huy hiệu quả, khắc phục xong chưa lâu lại “đâu vào đó”.

Phí vẫn tăng mạnh

Tuy nhiên, dù đường thì đang giảm chất lượng nghiêm trọng, nhưng giá phí đường  bộ tại đây lại chuẩn bị tăng.

Theo đó, các phương tiện khi đi qua cầu Bến Thủy sẽ áp dụng mức thu phí mới, tăng giá tiền mỗi lượt qua cầu.

Được biết, hai trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và 2 đều do Cienco 4 quản lý, thu phí để hoàn vốn cho tuyến tránh TP. Vinh (Nghệ An) và đoạn quốc lộ 1 mở rộng (từ đường tránh TP.Hà Tĩnh đến chân cầu Bến Thủy).

Việc chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh điều chỉnh tăng mức thu phí các loại phương tiện qua cầu Bến Thủy là thực hiện theo Thông tư 51/2014 của Bộ Tài chính về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ.

Đường quốc lộ 1A hằn lún, phí đường bộ vẫn tăng - ảnh 3

Đường quốc lộ 1 A sửa đi sưa lại rất nhiều lần

Để tuyên truyền việc điều chỉnh tăng thu phí, Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh đã in ấn gần 50.000 tờ thông báo phát cho các chủ phương tiện, lái xe  lưu thông qua cầu Bến Thủy.

Đây là lần thứ 2, Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh tiến hành điều chỉnh tăng mức phí qua cầu Bến Thủy (lần điều chỉnh trước là ngày 8/6/2014). Thời hạn để thu phí hoàn vốn đợt 2 của hai trạm này là đến hết năm 2031.

Việc áp dụng tăng phí qua cầu Bến Thủy 1 và 2 qua hai đợt đã khiến nhiều người dân tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) bức xúc, vì hàng ngày họ phải rất nhiều lần đi qua đi lại trạm thu phía để qua TP.Vinh làm việc.

Đường quốc lộ 1A hằn lún, phí đường bộ vẫn tăng - ảnh 4

Đường quốc lộ 1A đã xuống cấp nhưng phí đường bộ tại đây qua trạm Bến Thủy vẫn tăng mạnh

Theo anh Nguyễn Văn Minh (45 tuổi, trú tại huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bức xúc: Việc Cienco 4 tăng phí mạnh vào thời gian tới chúng tôi thấy là không phù hợp, vì thực tế phí cũng mới tăng vào trước đó ngày 8/6/2014, nay lại tăng tiếp thì quá sức với những người làm ăn kinh doanh như chúng tôi. Một ngày phải qua TP.Vinh ít nhất 4 lượt đi. Trong khi đó, đường quốc lộ 1A thì đã xuống cấp dù mới khánh thành chưa lâu. Chúng tôi đề nghị giữ nguyên phí giá xe cũ.

Theo ông Võ Nghệ Sỹ - Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4), cho biết: Lý do tăng phí tại cầu Bến Thủy 1 và 2 thời gian sắp tới vì dự án BOT này có mức đầu tư ban đầu rất lớn hơn 2.800 tỷ đồng, nếu chỉ đặt một trạm thu phí tại cầu Bến Thủy 2 sẽ không đảm bảo hiệu quả tài chính và các ôtô sẽ trốn trạm bằng cách đi qua cầu Bến Thủy 1. Đồng thời tăng phí để hoàn vốn cho tuyến tránh TP.Vinh và đoạn quốc lộ 1A mở rộng từ đường tránh TP.Hà Tĩnh đến chân cầu Bến Thủy.

Lọai xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt công cộng có mức tăng thấp nhất từ 30.000 đồng/lượt lên 45.000 đồng/lượt; xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng 2 đến dưới 4 tấn tăng từ 40.000 đồng/lượt hiện nay là 60.000 đồng/lượt lên 120.000 đồng/lượt; xe 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng 4 đến dưới 10 tấn tăng từ 50.000 đồng/lượt hiện nay lên 75.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20fit tăng từ 80.000 đồng/lượt hiện nay lên 120.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit tăng từ 160.000 đồng/lượt hiện nay lên 180.000 đồng/lượt.


Mỹ Hoa

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !