Đường mới sử dụng: Lún, sụt khắp nơi

Hiện nhiều tuyến đường bị lún, có nơi tới 30-50 cm, gây mất an toàn giao thông và tốn kém kinh phí sửa chữa. Vị trí lún xuất hiện ngay cả ở những dự án vừa khai thác
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết vừa phát hiện nhiều vị trí trên một số tuyến đường bộ xuất hiện chất lượng lớp mặt bê tông nhựa không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, gây hư hỏng mặt đường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Mới sử dụng cũng lún
Đường mới sử dụng: Lún, sụt khắp nơi - ảnh 1
Một trong những điểm đường ở khu vực miền Trung bị lún sụt. Ảnh: ĐỖ DU

Khảo sát mới đây của Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT cho thấy dọc tuyến Quốc lộ 1 Bắc - Nam, Quốc lộ 5, Quốc lộ 3, đại lộ Đông Tây… đều đang xảy ra tình trạng lún vệt bánh xe, có điểm sâu tới 30-50 cm. Vị trí lún mặt đường còn xuất hiện cả ở những dự án vừa đưa vào khai thác như đoạn Quốc lộ 1 qua các tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa; tuyến tránh ở TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận; trên mặt cầu Thanh Trì, TP Hà Nội và cầu vượt thép tại TP HCM.

“Dẫn đầu” là các đoạn Quốc lộ 1 từ tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế. Ở đây, hiện tượng lún, trồi sống trâu chiếm khoảng 70/620 km (13%). Đoạn từ TP Đà Nẵng đến tỉnh Khánh Hòa lún hơn 90/593 km (15%), đoạn từ tỉnh Ninh Thuận đến tỉnh Bình Thuận hơn 16/245 km (7%)…

Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4, Bộ GTVT) - ông Nguyễn Tuấn Huynh - cho biết cầu Bến Thủy 2 trên Quốc lộ 1 (Nghệ An - Hà Tĩnh) mới sử dụng năm 2012, thuộc dự án trọng điểm quốc gia nhưng đã có hiện tượng lún hằn vệt bánh xe sau một đợt nắng nóng kéo dài. 

Nhà thầu đã quan trắc và phát hiện các vệt lún chủ yếu do xe hạng nặng, làn đường cho các phương tiện khác không có vấn đề gì. Ông Huynh thừa nhận nhựa đường có rất nhiều nguồn gốc, ngoài tầm kiểm soát của các nhà thầu.

Trong khi đó, ông Đinh Viết Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long, lo lắng: “Rất nhiều đoạn trên Quốc lộ 1 đã và đang được nâng cấp, làm mới nhưng chưa tìm được nguyên nhân cụ thể của hiện tượng lún vệt bánh xe này thì rất đáng lo ngại”.

Áp đặt kết cấu

TS Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, cho biết hiện tượng đường lún vệt bánh xe mới chỉ xảy ra khoảng 5-7 năm gần đây. Thời tiết, xe quá tải trọng chỉ thuộc nhóm nguyên nhân khách quan; còn chủ quan, có thể thấy liên quan đến các vấn đề về vật liệu, công nghệ sản xuất, chế tạo thi công. Vì thế, Bộ GT-VT cần có những nghiên cứu, trong đó phải cụ thể hóa bằng các văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn.

Theo ông Lê Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng giao thông - Bộ GTVT, ngoài thời tiết biến thiên lớn thì việc thiết kế áo đường còn áp đặt một kết cấu cho mọi vùng miền, chưa kiểm soát tốt chất lượng vật liệu, chất lượng cốt liệu đá cũng như việc sản xuất bê-tông nhựa… Công tác giám sát chất lượng khi thi công nền, móng, mặt đường cũng chưa thật tốt, nguồn vốn cho bảo trì đường còn thiếu.

“Các dự án tới đây sẽ phải được thiết kế những giải pháp kết cấu áo đường phù hợp với địa hình, thời tiết, vùng miền” - ông Hà đề xuất.

Thắt chặt việc cung ứng nhựa đường

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng vật liệu nhựa đường sử dụng trong xây dựng công trình giao thông.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị trong ngành và các đơn vị tham gia dự án xây dựng công trình giao thông phải kịp thời hướng dẫn và đưa vào hợp đồng, thỏa thuận, cam kết với các công ty nhập khẩu, cung ứng vật liệu nhựa đường nghiêm túc thực hiện quy định về chỉ tiêu kỹ thuật đối với các loại nhựa đường nhập khẩu, đáp ứng yêu cầu quy định tại tiêu chuẩn TCVN 7493:2005. Chỉ được nhập nhựa có đặc điểm phù hợp với thời tiết, khí hậu Việt Nam…

Bộ GTVT giao Vụ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với thanh tra của bộ và Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thường xuyên tổ chức thanh tra, giám sát. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về chất lượng nhựa đường trong quá trình cung ứng và sử dụng xây dựng công trình giao thông.

Nguồn NLĐ

'Người một nhà' tập 25: Trùm giang hồ muốn Khải đập nát chân Trí

Trong "Người một nhà" tập 25, ông Đông bắt cóc con trai Khải với mục đích muốn anh đập nát đôi chân của Trí thay mình.

'Tour về nhà ông bà ngoại' của 6 chị em gái ở Hòa Bình gây sốt mạng

6 người con gái cùng 12 cháu ngoại rủ nhau về nhà ông Ba bà Nga để tận hưởng tour du lịch hè độc đáo ở quê ngoại. Tour cam kết giúp các “du khách” trẻ cai nghiện thiết bị điện tử bằng nhiều hoạt động hấp dẫn như câu cá, hái sen, nhặt trứng gà,…

Sống ở căn nhà 2m2 phải chia ca để ngủ, vì sao người dân không muốn dời đi?

Sống ở căn nhà chia ca để ngủ giữa trung tâm TPHCM, cựa mình còn khó, nhưng năm nào người đàn ông U70 cũng phải làm đám giỗ cho người thân đã khuất.

Nhà 2-3m² giữa TPHCM: Vợ chồng thay ca, người nằm ở nhà, người ngủ ngoài đường

Được mệnh danh là "quận nhà giàu" ở TPHCM, nhưng quận 1 còn tồn tại những căn nhà tí hon. Người trong gia đình có lúc phải chia ca để ngủ, đi vệ sinh ké.

Nông dân hưởng lợi khi doanh nghiệp làm ‘Net Zero’

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi bài bản, mà đã dần tạo ra tác động khi góp phần thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

‘Tiểu tam đáng ghét nhất màn ảnh Việt’ kể tác hại của việc xinh đẹp

Diễn viên Cù Thị Trà chia sẻ, ngoại hình xinh đẹp giúp cô có nhiều thuận lợi nhưng cũng có tác hại là thường bị mọi người đóng khung vào những vai diễn tiểu thư sang chảnh.

Ông bố mù ở Nghệ An có 7 con gái xinh đẹp giỏi giang, tuổi U70 hưởng trái ngọt

Ông bố mù ở Nghệ An lần lượt sinh và nuôi 7 con gái học hành thành tài. Ở tuổi U70, vợ chồng ông đang tận hưởng “trái ngọt” sau năm tháng vun trồng.

Đề xuất lập 'bến ảo' trong nội đô cho xe hợp đồng đón, trả khách

Đề xuất thành lập "bến xe ảo" trong khu vực nội thành nhằm quản lý xe hợp đồng với điều kiện chỉ dừng đỗ khoảng 3-5 phút để đón, trả hành khách.

Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau đón những đàn chim trở về

Bên trong cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.

'Người một nhà' tập 24: Bệnh tình của Mầm trở nặng

Trong "Người một nhà" tập 24, bệnh tình của Mầm trở nặng phải cấp cứu. Trong lúc rối bời, Tuệ gọi cho Trí vì muốn có anh trai ở bên lúc này.

Đang cập nhật dữ liệu !