Đường lún lại đề xuất thưởng... 180 tỉ đồng!
Trong khi tuyến đường Vành đai 3 trên cao xuất hiện nhiều vết lún kéo dài thì Ban Quản lý dự án Thăng Long lại đề xuất Bộ Giao thông Vận tải thưởng cho các nhà thầu thi công gần 180 tỉ đồng vì hoàn thành vượt tiến độ
Trao đổi với phóng viên chiều 28/8, ông Lê Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cho biết đang nghiên cứu, xem xét đề xuất thưởng gần 180 tỉ đồng của Ban Quản lý dự án (PMU) Thăng Long cho các nhà thầu thi công dự án Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm (giai đoạn 2).
Đường lún do xe quá tải (?!)
Theo đề xuất của PMU Thăng Long, trong tổng mức thưởng 179,9 tỉ đồng, nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được 102 tỉ đồng vì hoàn thành gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa - Thanh Xuân) trước 454 ngày, liên danh nhà thầu Samwhan - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) trên 77,7 tỉ đồng vì hoàn thành gói thầu số 1 (Mai Dịch - Trung Hòa) trước thời hạn 263 ngày.
Việc rút ngắn thời gian thi công 2 gói thầu này đã giúp dự án hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 10/2012 thay vì tháng 11/2013 như kế hoạch. PMU Thăng Long cho rằng mức thưởng đưa ra tương đương 10% giá trị làm lợi từ việc rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án.
Đánh giá mới đây của Bộ GTVT cũng cho thấy tuyến đường đã giải quyết triệt để việc ùn tắc giao thông ở đoạn Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng; tạo thông thoáng trong lưu thông tại các nút giao Nguyễn Trãi - Thanh Xuân và Trung Hòa - Trần Duy Hưng; giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường lân cận như Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Quốc lộ 70, Trường Chinh.
Đáng chú ý, đề xuất thưởng lớn cho các nhà thầu được PMU Thăng Long đưa ra đúng thời điểm một số vị trí trên tuyến đường này đang bị lún. Theo Bộ GTVT, các đoạn lún là phần đường bê-tông nhựa tại gói thầu số 2 do nhà thầu Sumitomo Mitsui thi công. Hiện tượng lún này đã được tư vấn và nhà thầu thường xuyên theo dõi, quan sát, tiến hành sửa chữa kịp thời.
Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn ODA do Công ty Tư vấn Oriental Consultants (Nhật Bản) giám sát thi công và thường xuyên được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, bảo đảm tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế cũng như quy trình thi công.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng phát hiện một số đoạn vẫn còn có hiện tượng biến dạng nhỏ đối với lớp bê-tông nhựa nhưng không làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông. Hiện tượng lún xuất hiện có nguyên nhân từ việc xe quá tải thường xuyên lưu thông trên tuyến đường. Theo Bộ GTVT, dự án đang trong thời gian bảo hành nên toàn bộ kinh phí sửa chữa do nhà thầu đảm nhận. PMU Thăng Long cùng với tư vấn Nhật Bản và nhà thầu sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra để sửa chữa kịp thời.
Mù mờ căn cứ thưởng
Ông Lê Văn Thịnh - Trưởng Phòng Giám định 1, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Bộ Xây dựng - cho biết theo điều 110 Luật Xây dựng (quy định về thưởng hợp đồng, phạt vi phạm hợp đồng) thì việc thưởng hay phạt phải được ghi rõ trong hợp đồng. Với công trình xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước, mức thưởng không vượt quá 12% giá trị phần hợp đồng làm lợi, mức phạt không vượt quá 12% giá trị hợp đồng bị vi phạm.
Nguồn tiền thưởng được trích từ phần lợi nhuận do việc sớm đưa công trình bảo đảm chất lượng vào sử dụng, khai thác hoặc tiết kiệm hợp lý các khoản chi phí để thực hiện hợp đồng.
“Chi thưởng được thực hiện theo nguyên tắc “lấy mỡ nó rán nó”, không được xin thêm tiền từ ngân sách nhà nước. Tức là đơn vị hoàn thành công trình sớm, tiết kiệm được một khoản tiền so với tổng giá trị đầu tư đã ký kết thì đề xuất thưởng không quá 12% giá trị số tiền tiết kiệm được chứ nếu xin thêm tiền từ ngân sách thì có khác nào làm tăng tổng mức đầu tư của công trình?” - ông Thịnh nói.
Như vậy, giá trị làm lợi từ việc hoàn thành dự án đường Vành đai 3 trên cao trước thời gian quy định gần 1 năm phải rơi vào khoảng 1.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, đại diện Bộ GTVT và PMU Thăng Long đều từ chối trả lời về cách tính giá trị làm lợi của việc công trình về đích sớm cũng như nguồn tiền 180 tỉ đồng lấy ở đâu ra để thưởng. Chưa kể, theo ông Lê Văn Thịnh, nếu trong hợp đồng không có điều khoản về thưởng, phạt thì “không thể thích thưởng là thưởng, phạt là phạt”.
PGS-TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ Trường Đại học GTVT Hà Nội, cho biết dự án đường Vành đai 3 trên cao gần như không chịu ảnh hưởng của việc giải phóng mặt bằng nên điều kiện thi công rất thuận lợi.
“Xem xét thưởng vì hoàn thành tiến độ sớm và đường bị lún là 2 việc hoàn toàn khác nhau bởi đường vẫn đang bảo hành. Có những vấn đề mà khi nghiệm thu không phát hiện được nhưng vận hành một thời gian thì đường lún, nứt. Lúc đó, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bỏ toàn bộ tiền bảo hành ra để sửa chữa. Tôi rất mong việc thưởng, phạt được đưa vào hợp đồng và thực hiện nghiêm nhưng bây giờ vướng chuyện giải phóng mặt bằng nên không dễ chút nào” - ông Toản nói.
Nguồn NLĐ
Đường lún do xe quá tải (?!)
Theo đề xuất của PMU Thăng Long, trong tổng mức thưởng 179,9 tỉ đồng, nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được 102 tỉ đồng vì hoàn thành gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa - Thanh Xuân) trước 454 ngày, liên danh nhà thầu Samwhan - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) trên 77,7 tỉ đồng vì hoàn thành gói thầu số 1 (Mai Dịch - Trung Hòa) trước thời hạn 263 ngày.
Sau một thời gian đưa vào khai thác, đường Vành đai 3 trên cao đã xuất hiện nhiều vị trí lún kéo dài Ảnh: ĐINH BÁ |
Việc rút ngắn thời gian thi công 2 gói thầu này đã giúp dự án hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 10/2012 thay vì tháng 11/2013 như kế hoạch. PMU Thăng Long cho rằng mức thưởng đưa ra tương đương 10% giá trị làm lợi từ việc rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án.
Đánh giá mới đây của Bộ GTVT cũng cho thấy tuyến đường đã giải quyết triệt để việc ùn tắc giao thông ở đoạn Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng; tạo thông thoáng trong lưu thông tại các nút giao Nguyễn Trãi - Thanh Xuân và Trung Hòa - Trần Duy Hưng; giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường lân cận như Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Quốc lộ 70, Trường Chinh.
Đáng chú ý, đề xuất thưởng lớn cho các nhà thầu được PMU Thăng Long đưa ra đúng thời điểm một số vị trí trên tuyến đường này đang bị lún. Theo Bộ GTVT, các đoạn lún là phần đường bê-tông nhựa tại gói thầu số 2 do nhà thầu Sumitomo Mitsui thi công. Hiện tượng lún này đã được tư vấn và nhà thầu thường xuyên theo dõi, quan sát, tiến hành sửa chữa kịp thời.
Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn ODA do Công ty Tư vấn Oriental Consultants (Nhật Bản) giám sát thi công và thường xuyên được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, bảo đảm tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế cũng như quy trình thi công.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng phát hiện một số đoạn vẫn còn có hiện tượng biến dạng nhỏ đối với lớp bê-tông nhựa nhưng không làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông. Hiện tượng lún xuất hiện có nguyên nhân từ việc xe quá tải thường xuyên lưu thông trên tuyến đường. Theo Bộ GTVT, dự án đang trong thời gian bảo hành nên toàn bộ kinh phí sửa chữa do nhà thầu đảm nhận. PMU Thăng Long cùng với tư vấn Nhật Bản và nhà thầu sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra để sửa chữa kịp thời.
Mù mờ căn cứ thưởng
Ông Lê Văn Thịnh - Trưởng Phòng Giám định 1, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Bộ Xây dựng - cho biết theo điều 110 Luật Xây dựng (quy định về thưởng hợp đồng, phạt vi phạm hợp đồng) thì việc thưởng hay phạt phải được ghi rõ trong hợp đồng. Với công trình xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước, mức thưởng không vượt quá 12% giá trị phần hợp đồng làm lợi, mức phạt không vượt quá 12% giá trị hợp đồng bị vi phạm.
Nguồn tiền thưởng được trích từ phần lợi nhuận do việc sớm đưa công trình bảo đảm chất lượng vào sử dụng, khai thác hoặc tiết kiệm hợp lý các khoản chi phí để thực hiện hợp đồng.
“Chi thưởng được thực hiện theo nguyên tắc “lấy mỡ nó rán nó”, không được xin thêm tiền từ ngân sách nhà nước. Tức là đơn vị hoàn thành công trình sớm, tiết kiệm được một khoản tiền so với tổng giá trị đầu tư đã ký kết thì đề xuất thưởng không quá 12% giá trị số tiền tiết kiệm được chứ nếu xin thêm tiền từ ngân sách thì có khác nào làm tăng tổng mức đầu tư của công trình?” - ông Thịnh nói.
Như vậy, giá trị làm lợi từ việc hoàn thành dự án đường Vành đai 3 trên cao trước thời gian quy định gần 1 năm phải rơi vào khoảng 1.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, đại diện Bộ GTVT và PMU Thăng Long đều từ chối trả lời về cách tính giá trị làm lợi của việc công trình về đích sớm cũng như nguồn tiền 180 tỉ đồng lấy ở đâu ra để thưởng. Chưa kể, theo ông Lê Văn Thịnh, nếu trong hợp đồng không có điều khoản về thưởng, phạt thì “không thể thích thưởng là thưởng, phạt là phạt”.
PGS-TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ Trường Đại học GTVT Hà Nội, cho biết dự án đường Vành đai 3 trên cao gần như không chịu ảnh hưởng của việc giải phóng mặt bằng nên điều kiện thi công rất thuận lợi.
“Xem xét thưởng vì hoàn thành tiến độ sớm và đường bị lún là 2 việc hoàn toàn khác nhau bởi đường vẫn đang bảo hành. Có những vấn đề mà khi nghiệm thu không phát hiện được nhưng vận hành một thời gian thì đường lún, nứt. Lúc đó, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bỏ toàn bộ tiền bảo hành ra để sửa chữa. Tôi rất mong việc thưởng, phạt được đưa vào hợp đồng và thực hiện nghiêm nhưng bây giờ vướng chuyện giải phóng mặt bằng nên không dễ chút nào” - ông Toản nói.
Tuyến đường quan trọng
Đường Vành đai 3 trên cao dài gần 9 km, có tổng mức đầu tư 5.547 tỉ đồng từ nguồn vay ODA của Nhật Bản. Toàn tuyến gồm 385 m đường dẫn và 8,5 km cầu cạn chạy suốt với 4 làn xe, chiều rộng mặt cầu là 24 m, tốc độ tối đa 100 km/giờ. Tuyến đường kết nối với đoạn cầu cạn Pháp Vân dài 6 km tạo thành đường trên cao dài 15 km, nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và cầu Thanh Trì. Tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giao thông của thủ đô Hà Nội và các khu vực phụ cận. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ triển khai tiếp đoạn đường trên cao, nối Mai Dịch (Cầu Giấy) - cầu Thăng Long - sân bay quốc tế Nội Bài.
Đường Vành đai 3 trên cao dài gần 9 km, có tổng mức đầu tư 5.547 tỉ đồng từ nguồn vay ODA của Nhật Bản. Toàn tuyến gồm 385 m đường dẫn và 8,5 km cầu cạn chạy suốt với 4 làn xe, chiều rộng mặt cầu là 24 m, tốc độ tối đa 100 km/giờ. Tuyến đường kết nối với đoạn cầu cạn Pháp Vân dài 6 km tạo thành đường trên cao dài 15 km, nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và cầu Thanh Trì. Tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giao thông của thủ đô Hà Nội và các khu vực phụ cận. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ triển khai tiếp đoạn đường trên cao, nối Mai Dịch (Cầu Giấy) - cầu Thăng Long - sân bay quốc tế Nội Bài.
Nguồn NLĐ
Nữ biên tập viên về quê làm việc bị gièm pha, sau chục năm giúp cả nhà đổi đời
Bỏ việc biên tập viên, chị Lương Thy Hương mở quán bán trà sữa giữa vô vàn lời gièm pha. Sau vài năm, chị có nguồn thu nhập ổn định, góp vốn giúp chồng mở xưởng nội thất.
Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm
Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.
Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê
Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt
Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.
Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội
Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.
Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk
Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu
Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.
45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?
Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.
Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi
Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.
Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc
Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.