Dừng dự án, từ chuyện cấp dưới “cãi” ông Trần Thọ, ông Nguyễn Bá Thanh

Chuyện một cán bộ cấp phòng của Sở Xây dựng Đà Nẵng “cãi” lại lãnh đạo Sở và TP về dự án “Tháp Hải Đăng” trên sông Hàn gợi nhớ chuyện từng có cán bộ “cãi” lại ông Nguyễn Bá Thanh cũng về quy hoạch!

Lãnh đạo ủng hộ nhà đầu tư

Thay vì thông qua dự án “Tháp Hải Đăng” trên sông Hàn theo sự “thống nhất cao” của lãnh đạo các Sở Xây dựng, GTVT, TN-MT… thì ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng lại nghe theo ý kiến trái chiều duy nhất tại cuộc họp đó của KTS Bùi Huy Trí (Trưởng phòng Quản lý quy hoạch, Sở Xây dựng Đà Nẵng), chỉ đồng ý về nguyên tắc đối với dự án và chỉ đạo lấy thêm ý kiến phản biện của các tổ chức xã hội, nghề nghiệp có liên quan. 

Kết quả là ngày 7/1, ông đã chính thức quyết định dừng dự án, được dư luận đồng tình, đánh giá cao.

Dừng dự án, từ chuyện cấp dưới “cãi” ông Trần Thọ, ông Nguyễn Bá Thanh - ảnh 1

Cán bộ cấp dưới tranh luận với ông Nguyễn Bá Thanh tại các cuộc họp Hội đồng kiến trúc, quy hoạch TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Câu chuyện này gợi nhắc lại một chuyện tương tự xảy ra cách đây gần 4 năm, vào ngày 18/2/2011, cũng tại một cuộc họp Hội đồng kiến trúc, quy hoạch TP Đà Nẵng, lúc đó do ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP chủ trì. 

Người "cãi" lại ông Nguyễn Bá Thanh giữa cuộc họp là ông Nguyễn Văn Chương, lúc đó là Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng!

Khi cuộc họp đưa đồ án quy hoạch sử dụng đất khu vực ven sông Cẩm Lệ ra xem xét, ông Nguyễn Văn Chương cho rằng, toàn bộ lưu vực từ cầu Cẩm Lệ đến cầu Đỏ, ngoài khu đảo nổi Khuê Trung và khu đô thị sinh thái ven sông Hoà Xuân đang san lấp mặt bằng còn có hai bãi ngập tự nhiên nối tiếp theo ở hai bờ Bắc - Nam chung quanh cầu Cẩm Lệ. Trước đây, nhiều công ty đã đề nghị khai thác quỹ đất bãi ngập ở bờ Nam nhưng UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch và Sở Thuỷ sản – Nông lâm nghiên cứu vì có ảnh hưởng đến vấn đề chống ngập cho toàn khu vực.

Từ báo cáo của các cơ quan trên, ngày 12/4/2010, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định phê duyệt toàn bộ 29ha bãi ngập ở bờ Nam là khu dự trữ chống ngập cho ven sông Cẩm Lệ. Với bãi ngập ở bờ Bắc, trước đây UBND TP Đà Nẵng cũng đã quyết định giữ lại toàn bộ và nạo vét kênh từ khu dân cư Phong Bắc ra sông Cẩm Lệ để đảm bảo thoát nước mùa mưa. Tuy nhiên gần đây lại có đề xuất khai thác hai bãi ngập này để xây biệt thự. Lãnh đạo Đà Nẵng có vẻ thuận theo ý đó nên đưa vấn đề ra cuộc họp ngày 18/2/2011 xem xét.

Khi đó ông Nguyễn Văn Chương nói: “Khu đô thị sinh thái ven sông Hoà Xuân 410ha đang san lấp, khu đảo nổi Khuê Trung phía đối diện cũng sắp lên. Nếu bãi ngập ở bờ Nam tiếp tục xây biệt thự, nhà ở thì không gian sẽ rất chật chội vì lòng sông có nơi chỉ 180m và ảnh hưởng việc chống ngập cho khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ. Khu vực bãi ngập ở bờ Bắc rất thấp, cost nền chỉ khoảng 0.3, thậm chí có nơi âm 1,5m. Vì vậy chúng tôi đề nghị giữ nguyên hai bãi ngập tự nhiên này!”.

Cán bộ cấp dưới quyết “cãi”

Đồng ý với quan điểm nếu khai thác cả hai bãi ngập thì dòng sông qua khu vực này sẽ bị thu hẹp, nhưng ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng nếu chỉ khai thác một bên thì không có vấn đề gì. Vì vậy ông chỉ đạo nghiên cứu khai thác bãi ngập ở bờ Bắc để mở rộng đô thị cho liên hoàn.

Ông Nguyễn Văn Chương kiên trì phán bác: “Chỗ đó hẹp quá, không đảm bảo thoát lũ, chống ngập!”. 

Dù ông Nguyễn Bá Thanh tiếp tục bảo lưu ý kiến, cho rằng việc chống ngập đã có khu dự trữ ở bờ Nam, còn bãi ngập ở bờ Bắc thì “nếu cần thiết thì nạo vét thoát lũ nhưng vẫn còn mênh mang, có thể khai thác xây khu đô thị sinh thái”.

Song ông Nguyễn Văn Chương vẫn giữ quan điểm ngược lại lãnh đạo TP: “Khu đảo nổi Khuê Trung đã chia lô 64 biệt thự, bãi ngập tiếp theo đó chỉ khoảng 7 – 8ha, nếu khai thác chỉ được chừng 15 lô biệt thự, không đem lại bao nhiêu cho ngân sách nhưng lại phá vỡ cảnh quan tự nhiên và làm giảm khả năng chống ngập!”.

Dường như lây sự “dũng cảm” của ông Nguyễn Văn Chương nên ông Võ Văn Thương (lúc đó là Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, hiện là Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) cũng bày tỏ đắn đo về khả năng chống ngập và đề xuất: “Tại bãi ngập ở bờ Bắc có thể khai thác để trồng cây xanh, tổ chức các khu vui chơi, dịch vụ… vào mùa khô chứ không nên khai thác nhà ở vì chắc chắn sẽ bị ngập vào mùa lũ”.

Tuy nhiên ông Nguyễn Bá Thanh chất vấn: “Khai thác dịch vụ gì đây?”, rồi ông nhận định: “Chỗ này trồng cây xanh và xây dựng các biệt thự vẫn đẹp!”. Ông Nguyễn Văn Chương lại tiếp tục đứng dây, nhắc lại những khuyến cáo của các nhà tư vấn nước ngoài đối với quy hoạch đô thị Đà Nẵng là nên giữ lại các khu dự trữ tự nhiên.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Tuấn (lúc đó là Giám đốc Sở Xây dựng, hiện là Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cũng cho rằng, ở bãi ngập này nên trồng cây xanh để làm tăng thêm vẻ đẹp nguyên sơ và đảm bảo thông thoáng nhưng không nên khai thác thêm đô thị sẽ tạo áp lực lên cảnh quan tự nhiên ở đây, gây ảnh hưởng đến chế độ thuỷ văn, lũ lụt lưu vực sông này...

Sau một hồi cân nhắc, tại cuộc họp Hội đồng kiến trúc quy hoạch TP Đà Nẵng ngày 18/2/2011, ông Nguyễn Bá Thanh đi đến kết luận tạm dừng chủ trương khai thác quỹ đất ở khu vực nêu trên để nghiên cứu tiếp. Và qua đi kiểm tra thực địa, ông đã chính thức hủy bỏ ý định phát triển đô thị trên các bãi ngập tự nhiên ven sông Cẩm Lệ.

“Đến khi anh Trần Thọ lên thay anh Nguyễn Bá Thanh, cũng có một số nhà đầu tư đề xuất khai thác quỹ đất ở khu vực này nhưng chúng tôi thuật lại câu chuyện kể trên và tư vấn thêm cho lãnh đạo TP. Qua xem xét, lãnh đạo TP đã quyết định gỡ bỏ khu vực này ra khỏi quy hoạch phát triển đô thị nhằm bảo vệ khu dự trữ chống ngập cho ven sông Cẩm Lệ!” – ông Thái Ngọc Trung, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng cho hay. 

Trao đổi với PV trong giờ giải lao giữa cuộc họp ngày 18/2/2011, ông Huỳnh Việt Thành (lúc đó là Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng) nhận định: “Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng không chỉ tiếp nhận chỉ đạo của lãnh đạo TP theo kiểu một chiều mà còn có sự tranh luận, phản biện rất cần thiết. Đó là nhiệm vụ của các cơ quan có chức năng tham mưu, nhưng muốn làm được thì ngoài việc phải có cơ sở khoa học đủ sức thuyết phục còn cần có cả dũng khí để phân tích, khuyến cáo thấu tình đạt lý đối với lãnh đạo TP. Ngược lại, lãnh đạo TP cũng đã rất cầu thị lắng nghe, ghi nhận ý kiến trái chiều của các cơ quan tham mưu để có thể đi đến quyết định chính xác!”.

HẢI CHÂU

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.