“Đừng để cô ấy lại gần tôi, cô ấy muốn giết tôi”

Đó là tiếng kêu than của người chồng mỗi khi thấy vợ mình lại gần. Người chồng luôn trong trạng thái sợ bị vợ giết dù cho người vợ có trăm lần giải thích.
Người đàn ông đau khổ vì sợ vợ giết

Bác sĩ Lê Thị Thanh Thu - Trưởng khoa 4 cấp tính nam – Bệnh viện Tâm thần Trung ương I thường ngày tiếp xúc với những bệnh nhân nam bị rối loạn tâm thần. Gần đây nhất, khoa của chị tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân tên Lê Văn Th. ở Ý Yên, Nam Định. Bệnh nhân vào nhập viện trong trạng thái lo âu, hoang tưởng và có ảo thanh xui khiến.
“Đừng để cô ấy lại gần tôi, cô ấy muốn giết tôi” - ảnh 1
BS Tô Thanh Phương, khoa Cấp tính nữ của Bệnh viện tâm thần Trung ương

Theo như người nhà bệnh nhân, gần đây Th, thường xuyên chạy trốn vợ. Mỗi khi vợ lại gần là cậu lại bỏ đi xa và luôn nói với mọi người rằng vợ muốn giết mình. Th. còn kể lại những giấc mơ và hàng ngày có người nói vang vẳng bên tai mình rằng “nếu không bỏ đi nơi khác thì sẽ bị vợ giết chết”. Quá sợ hãi, bệnh nhân trốn chạy khắp nơi. Ban đêm cũng bật điện sáng để còn đối phó với người vợ quỷ quyệt.

Chị Hiên vợ Th. nghĩ chồng bị ma nhập nên thuê thầy cúng về cúng bái. Ai mách ở đâu có bùa ngải là chị đến xin về đeo cho chồng nhưng không ăn thua. Càng ngày, chồng chị càng sợ hãi co rúm người khi nhắc đến tên chị. Những tiếng thất thanh của anh khiến mẹ con chị vừa sợ vừa đau lòng: “Đừng cho cô ấy lại gần đây, cô ấy muốn giết tôi đấy. Cô ấy là yêu tinh biến hóa, là quỷ dạ xoa…” 

Những lúc tỉnh táo, anh Th. tâm sự với mọi người rằng trong đầu anh luôn có người bảo với anh rằng vợ anh đang ngoại tình và tìm mọi cách để trừ khử anh. Khi hỏi người xui khiến là ai thì anh bảo đó là người quen luôn đi bên anh, bảo vệ anh. Rồi khi ngồi với người nào anh lại khoe có thần hộ mệnh bên cạnh nhắc nhở anh ai là người tốt, ai là người xấu. 

Thấy căn bệnh của anh Th. ngày càng trầm trọng, gia đình mới chịu đưa anh lên BV Tâm thần trung ương 1. Tại đây, bác sĩ Thu cho biết anh điều trị mất gần 1 tháng thì hết ảo thanh. Khi hết ảo thanh, các bác sĩ hỏi “còn sợ vợ giết nữa không?” Anh Th. chỉ cười không nói gì. Nhưng trong tai anh không còn tiếng người lạ vọng tới.

Bác sĩ Thu chia sẻ những bệnh nhân tâm thần mình tìm ra bệnh bằng cách trò chuyện và tiếp xúc với họ là chính. Khi tìm ra bệnh mới bắt đầu cho dùng thuốc. Việc dùng thuốc với bệnh nhân tâm thần cũng rất khó mà phải dùng từ từ vì có người chịu được thuốc có người không. Có những bệnh nhân khi tiêm thuốc họ ngủ cả ngày nhưng có bệnh nhân họ đòi hỏi phải liều cao hơn. 

Cấm khẩu vì ảo thanh

Gần đây những bệnh nhân mắc ảo thanh xui khiến đang gia tăng nhiều hơn. Đáng chú ý nhất là những bệnh nhân bị ảo thanh xui khiến không nói. Bệnh nhân cho rằng muốn nói lắm nhưng có người không cho nói.

Trường hợp của bệnh nhân Vũ Thị Quý (Hòa Bình) mắc chứng trầm cảm nặng dẫn đến hoang tưởng tự buộc tội. Bệnh nhân cả ngày không nói chuyện. Ăn uống vẫn khỏe và đi lại bình thường, chỉ có điều không chịu nói chuyện với ai. Gần 15 ngày bị bệnh, gia đình tưởng bệnh nhân cấm khẩu đưa xuống BV tỉnh Hòa Bình chữa thanh quản không chữa khỏi. Các bác sĩ giới thiệu về BV Tâm thần Trung ương I. 

Tại đây, qua điều trị thăm khám bác sĩ cho biết chị Quý bị chứng ảo thanh xui khiến không nói. Bệnh nhân kể lại nhiều lúc muốn nói lắm nhưng không cất lên giọng. Thậm chí, trong tai luôn có người bảo rằng không được nói, nói thì sẽ bị buộc tội tàn sát…

TS Tô Thanh Phương, khoa Cấp tính nữ của Bệnh viện, cho biết trong thực hành lâm sàng tâm thần, hiện tượng bệnh nhân vào viện do không nói là ít gặp, thời gian không nói có thể kéo dài nhiều tuần, nhiều tháng thậm chí có bệnh nhân kéo dài tới hàng năm không nói. Một số bệnh nhân đã được đi khám các chuyên khoa tai mũi họng hoặc thần kinh để tìm hiểu nguyên nhân không nói nhưng không phát hiện được tổn thương gì về thực thể. 

Hiện tượng không nói thường liên quan nhiều với các rối loạn tâm thần như tâm thần phân liệt hoặc trầm cảm.... Để điều trị bệnh nhân có thể nói được cũng không phải là dễ, nếu không xác định được nguyên nhân thì điều trị cũng sẽ không đạt hiệu quả và thời gian không nói sẽ kéo dài. 

Có những bệnh nhân không nói do hiện tượng ức chế của trầm cảm. Bệnh nhân luôn cảm thấy bị ức chế muốn nói nhưng không thể nói ra được, cảm giác như có cái gì đó chẹn ở họng khiến mình không thể nói được, muốn nói điều gì đó thường ra hiệu bằng tay hoặc viết ra giấy. 

Để xác định nguyên nhân không nói nhiều khi rất khó khăn, do vậy cần khai thác kỹ bệnh sử của bệnh nhân thông qua người nhà để có hướng điều trị phù hợp. 
Phúc Mai

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !