Đưa hàng Việt vào chợ truyền thống, lối thoát cho DN thời khó khăn

Hiện nay, sức mua kém, hàng tồn kho gia tăng, sản xuất đình trệ... đó là những rào cản gây khó khăn cho hoạt động sản xuất. Nhằm tăng sức mua, tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm trên thị trường, doanh nghiệp Việt đang cố gắng đưa sản phẩm Việt vào chợ truyền thống, đồng thời tìm đường và mở lối để sản phẩm xâm nhập thị trường nước ngoài.
Đưa hàng Việt vào chợ truyền thống

Trong 6 tháng đầu năm 2012, tình hình kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, theo dự báo, bức tranh kinh tế trong 6 tháng cuối năm sẽ không mấy sáng sủa hơn. Trong đó, vấn đề khó khăn nhất hiện nay là đầu ra cho sản phẩm tồn kho. Theo Bộ Công thương, lượng tồn kho của nhiều sản phẩm vẫn còn cao so với cùng kỳ năm trước, đến thời điểm 1-6, lượng tồn kho của đồ uống không cồn tăng 23,8%, thuốc lá, thuốc lào tăng 41,4%; bột giấy, giấy và bìa tăng 15,6%; giấy nhăn và bao bì tăng 130%; sản xuất xi măng tăng 29,3%; sản xuất xe có động cơ tăng 116,7%; sản xuất mô tô, xe máy tăng 25,7%; sản xuất trang phục (trừ quần áo da lông thú) tăng 23,1%; sản xuất sản phẩm bơ, sữa tăng 8,7%... Một số chuyên gia kinh tế nhận định, tình trạng sức mua của người dân chững lại, sản phẩm tồn kho cao đã làm cho sản xuất của doanh nghiệp không thể đầu tư thúc đẩy sản xuất, nền kinh tế cả nước chững lại một cách rõ rệt.

Sản phẩm Việt đang tăng độ phủ trong và ngoài nước

Sản phẩm Việt đang tăng độ phủ trong và ngoài nước

Trước tình trạng tồn kho với số lượng lớn sản phẩm, các trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp không ngừng giúp đỡ doanh nghiệp đẩy mạnh đưa hàng hóa đến các chợ truyền thống, đưa hàng về nông thôn... Điển hình, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DNHVNCLC) đã triển khai chương trình đưa hàng Việt vào chợ truyền thống cho các doanh nghiệp. Theo đó, trong giai đoạn I của dự án Hàng Việt đồng hành với tiểu thương chợ truyền thống (triển khai từ đầu tháng 5-2012) đã thực hiện được tại 10 chợ tại các quận: Bình Chánh, Thủ Đức, Bình Thạnh, quận 11, quận 8. Các doanh nghiệp tham gia dự án cho biết, chương trình hàng Việt về chợ giúp doanh nghiệp tăng đơn đặt hàng từ tiểu thương, tăng độ bao phủ tại chợ truyền thống và mức độ nhận biết sản phẩm của tiểu thương và người tiêu dùng cũng chuyển biến rõ rệt. Dự kiến, giai đoạn 2 của Dự án sẽ tiếp tục thực hiện tại 10 chợ thuộc các quận: 7, 8, Tân Bình với đa dạng ngành hàng, đồng thời Hội cũng có chính sách hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp thuộc ngành hàng khó thâm nhập vào chợ như: may mặc, giày dép…

Tận dụng cơ hội để hàng Việt ra thị trường nước ngoài

Có thể nói rằng, chưa bao giờ doanh nghiệp cảm thấy tầm quan trọng của thị trường tiêu thụ như hiện nay. Ông Văn Đức Mười, Chủ tịch Hội lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cho rằng, nếu như trước đây doanh nghiệp Việt Nam lo lắng về chất lượng, an toàn vệ sinh của sản phẩm thì hiện nay doanh nghiệp lại phải lo về thị trường và kênh phân phối. Bởi nếu không có kênh phân phối thì sản lượng tiêu thụ sẽ giảm cho nên kênh phân phối là tài sản của doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn trụ vững thì phải tạo những thị trường và kênh phân phối vững chắc. Không chỉ mở rộng thị trường trong nước, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm kiếm và xâm nhập vào những thị trường mới khác trong khu vực. Ông Mười đã "bật mí” một số thị trường mới cho doanh nghiệp. Theo ông Mười, với 60 triệu dân thị trường Myanmar đang là thị trường màu mỡ cuối cùng của châu Á. Mặc dù, hàng hóa Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường Myanmar không ít, nhưng người tiêu dùng Myanmar đang mất lòng tin ở sản phẩm của Trung Quốc cho nên đây là thời cơ cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường mới này. Nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch xâm nhập thị trường này. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần nhận biết một điều, không phải Myanmar là thị trường mới nên chúng ta muốn bán gì thì bán. Doanh nghiệp Việt Nam phải đảm bảo và tự tin với chất lượng sản phẩm không nên để thị trường Myanmar hụt hẫng ngay những ngày đầu khi mà sản phẩm Việt vào thị trường này.

Riêng thị trường Trung Quốc, ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Vinamit nhận định: "Thu nhập của Trung Quốc gấp 8 lần Việt Nam vì vậy sức mua của thị trường này rất tiềm năng. Ngoài ra, gần đây người tiêu dùng Trung Quốc đang mất niềm tin với sản phẩm nội địa và đang hình thành xu hướng dùng hàng ngoại nhập. Cho nên, đây là cơ hội cho sản phẩm Việt Nam tràn vào thị trường Trung Quốc”. Dẫn chứng về cơ hội xâm nhập hàng hóa vào thị trường Trung Quốc, ông Viên cho rằng, nhiều siêu thị ở Trung Quốc đã giảm giá 1.400 tệ xuống còn 500 tệ đối với mã vạch mới nhưng điều kiện phải là hàng Việt Nam. Trước những "điều kiện mở” của thị trường Trung Quốc, Hội DNHVNCLC dự tính sẽ có nhiều hoạt động nhắm đến thị trường Trung Quốc như tổ chức đoàn đi khảo sát thị trường, kết nối doanh nghiệp Việt Nam với siêu thị, nhà phân phối, mở Trung tâm thương mại của hàng Việt tại thị trường này…

Thanh Giang

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !