Đưa giá trị văn hóa của Cao Bằng ra thế giới
Mục tiêu của kế hoạch nhằm bám sát đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, gắn kết chặt giữa các hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, giữa hoạt động chính trị đối ngoại với văn hóa đối ngoại; Quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc tại Cao Bằng ra thế giới, làm cho bạn bè quốc tế hiểu hơn về con người, văn hóa Cao Bằng, tạo dựng lòng tin và sự yêu mến đối với Việt Nam nói chung và tỉnh Cao Bằng nói riêng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển trên tất cả các lĩnh vực.
Múa Rồng trong lễ hội Pháo Hoa truyền thống ở Quảng Uyên, Cao Bằng |
Đây cũng là dịp để tỉnh tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng nền văn hóa con người Cao Bằng phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học; Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa theo hướng chuyên nghiệp và đồng bộ, xây dựng biểu tượng văn hóa và một số sản phẩm văn hóa của tỉnh có thương hiệu; Thu hút các nguồn lực hỗ trợ cho phát triển văn hóa, thể thao, du lịch, góp phần thực hiện chính sách xã hội hóa;…
Các nội dung triển khai bao gồm: Mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế, các địa phương nước ngoài để quảng bá hình ảnh, tiềm năng thế mạnh của tỉnh Cao Bằng, đặc biệt là quảng bá hình ảnh Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng; Tăng cường trao đổi, hợp tác với Quảng Tây, Trung Quốc tiếp tục khai thác hiệu quả tuyến du lich biên giới; Phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình thí điểm đón khách du lịch vào khu cảnh quan theo Hiệp định hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc), đưa Khu cảnh quan thác Bản Giốc - Đức Thiên trở thành khu du lịch kiểu mẫu, là điểm sáng trong hợp tác xuyên biên giới giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc; Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao do phía bạn mời; …
Thác Bản Giốc |
Theo Giám đốc Sở VH,TT&DL Sầm Việt An, năm 2019, Sở tích cực tham gia vào các hội chợ chuyên ngành du lịch tại các thành phố lớn trong nước, giới thiệu về văn hóa, du lịch của Cao Bằng tại Hội chợ du lịch Travex tỉnh Quảng Ninh (tháng 2/2019), Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội (tháng 4/2019), Ngày hội du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh (tháng 9/2019)…
Triển khai nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn nhân dịp tỉnh tổ chức sự kiện Kỷ niệm 520 năm thành lập tỉnh Cao Bằng (1499 - 2019); tổ chức gian hàng quảng bá du lịch của 13 huyện, Thành phố tại Thành phố; khai trương tuyến phố đi bộ Kim Đồng và Chợ ẩm thực Thành phố; Lễ hội Du lịch thác Bản Giốc 2019 với đêm biểu diễn nghệ thuật nhạc nước đặc sắc, hoành tráng.
Biểu diễn các hoạt động văn hóa, ẩm thực, văn nghệ, thể thao dân gian các dân tộc thiểu số trong Tuần VH,TT&DL diễn ra từ ngày 2 - 6/10/2019 thu hút trên 70.000 lượt khách tham dự.
Tỉnh đẩy mạnh quảng bá danh hiệu Công viên địa chất (CVĐC) Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng, tổ chức Hội thảo quốc tế về “Phát triển du lịch bền vững thông qua mô hình CVĐC Toàn cầu UNESCO” từ ngày 8 - 10/5/2019 thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học, kinh tế từ hơn 12 quốc gia/6 châu lục tham gia tham luận về lĩnh vực quảng bá, khuyến khích doanh nghiệp, công ty, cá nhân đầu tư dịch vụ phát triển du lịch bền vững qua gìn giữ, phát huy giá trị di sản CVĐC gắn với bảo vệ thiên nhiên môi trường theo 3 tuyến của CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng. Đoàn Cao Bằng tham gia xúc tiến quảng bá du lịch tại Hội thảo quốc tế về giá trị di sản CVĐC tại Quảng Ngãi (từ ngày 15 - 22/6/2019).