Du lịch y tế TP.HCM: Tập trung vào nha khoa, thẩm mỹ và y học cổ truyền

Ngày 16/6, Sở Y tế và Sở Du lịch TP.HCM đã tổ chức tọa đàm về định hướng phát triển sản phẩm du lịch y tế tại TP.HCM.
Du lịch y tế TP.HCM: Tập trung vào nha khoa, thẩm mỹ và y học cổ truyền - ảnh 1

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, năm 2016 số khách du lịch quốc tế đến TP.HCM đạt 5,2 triệu lượt khách. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, số khách quốc tế ước đạt 2,8 triệu lượt, doanh thu đạt 53,617 tỷ, tăng 12% so với cùng kỳ.

Nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách đã ra đời như du lịch đường thủy nội đô, du lịch sinh thái, nông nghiệp… tuy nhiên để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, thành phố vẫn tiếp tục cho ra đời những sản phẩm đặc thù, tiềm năng kích thích sự phát triển du lịch trong tương lai, trong đó có sản phẩm du lịch y tế.

Ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng quản lý lữ hành Sở Du lịch TP.HCM cho biết, du lịch y tế không phải là ý tưởng mới mà nó đã có từ nhiều năm về trước, du khách đang chuyển hướng sang hình thức đi du lịch kết hợp điều trị, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, nghỉ dưỡng tại một vùng hoặc đất nước khác để được chăm sóc sức khỏe nhanh hoặc rẻ hơn.

Dẫn đầu ngành công nghiệp du lịch y tế trên thế giới hiện nay là Ấn Độ, sau đó là Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc… Tuy nhiên tại Việt Nam, du lịch y tế còn rất khiêm tốn. Theo thống kê, năm 2014, du lịch y tế Việt Nam đón khoảng 80.000 người nước ngoài, nguồn thu ngoại tệ ước tính chỉ đạt khoảng 1 tỷ USD/năm.

Du lịch y tế Việt Nam đang được biết đến trong khu vực với thế mạnh cung cấp các loại phẫu thuật bao gồm cả thủ thuật thẩm mỹ và nha khoa, điều trị chỉnh hình. Đặc biệt, Việt Nam nổi tiếng trong việc chữa hiếm muộn bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo và kỹ thuật châm cứu với giá dịch vụ rẻ hơn 70% so với các nước khác.

Bên cạnh đó, Việt Nam có nhiều suối nước nóng, nước khoáng, các tiểu khí hậu đặc biệt như Tam Đảo, Bà Nà, Đà Lạt, Sa Pa… để du khách vừa tham quan vừa kết hợp chăm sóc sắc đẹp, nghỉ dưỡng…

Tại TP.HCM, hàng năm có đến 30 – 40% khách ngoài thành phố và ngoài nước đến khám, chữa bệnh, tuy nhiên chủ yếu là người Campuchia, Lào. Gần đây có thêm số lượng kiều bào, du khách từ Úc, Mỹ, Canada, Nhật… về thăm gia đình kết hợp đi du lịch và khám nha khoa, trong đó Bệnh viện FV dẫn đầu với 20.000 lượt điều trị, Bệnh viện ĐH Y dược 18.000 lượt, Bệnh viện Chợ Rẫy 1.200 lượt…

Theo Sở Y tế TP.HCM, sở dĩ du lịch y tế TP.HCM đang có hướng phát triển vì thành phố có cơ sở hạ tầng y tế phát triển, chất lượng tốt nhưng chi phí thấp, trình độ nguồn nhân lực, tay nghề cao, có nhiều cơ sở thẩm mỹ và nha khoa uy tín, các cơ sở khám chữa bệnh y học dân tộc cổ truyền lâu đời với nguồn dược liệu thiên nhiên đa dạng, phong phú…

Thành phố định hướng trong thời gian tới, để phát triển du lịch y tế ngoài việc phối hợp chặt chẽ giữa 2 sở cần tạo sự kết nối trong việc xây dựng và tạo ra các tour du lịch chữa bệnh; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến; đưa ra các tiêu chí đánh giá và chọn lọc các bệnh viện, phòng khám tham gia hệ thống du lịch y tế.

Thành phố cũng đã xác định loại hình du lịch y tế thế mạnh là nha khoa, thẩm mỹ, y học cổ truyền, khám tổng quát và tầm soát bệnh, điều trị các bệnh chuyên sâu như thụ tinh trong ống nghiệm, vô sinh, ung thư…

An Nhiên

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !