Du lịch Đà Nẵng đang đứng ở đâu trên bản đồ du lịch quốc gia?

Được bình chọn dẫn đầu Top 10 điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới cho năm 2015 song du lịch Đà Nẵng chưa thực sự có vị thế cao trên bản đồ du lịch Việt Nam!
TP dẫn đầu điểm đến mới nổi của thế giới cho năm 2015…

Như Infonet đã đưa tin, Đà Nẵng vừa được trang mạng uy tín của Mỹ TripAdvisor - đang điều hành 19 website truyền thông du lịch, hoạt động tại 30 quốc gia trên toàn thế giới với 60 triệu lượt truy cập và trên 75 triệu lượt phản hồi mỗi tháng – bình chọn dẫn đầu Top 10 điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới cho năm 2015.

Du lịch Đà Nẵng đang đứng ở đâu trên bản đồ du lịch quốc gia? - ảnh 1

Du lịch Đà Nẵng ngày càng trở nên hấp dẫn... (Ảnh: HC)

Và không chỉ giải thưởng của TripAdvisor. Năm 2014, Đà Nẵng còn lần thứ hai (cùng với Hà Nội) được độc giả tạp chí Smart Travel Asia bình chọn vào top 10 điểm đến hấp dẫn của châu Á. Cùng với đó là hàng loạt danh hiệu nổi bật mà nhiều sản phẩm của du lịch TP được vinh danh trên trường quốc tế.

Trong khi đó, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort được World Travel Awards trao giải thưởng cao quý nhất, được xem là giải Oscar của ngành công nghiệp du lịch khách sạn thế giới trong suốt 21 năm qua: World's Leading Luxury Resort 2014 – Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới, vượt qua hơn 500 khách sạn và resort đẳng cấp quốc tế, tranh giải ở 79 hạng mục của WTA trong năm 2014.

Cầu Rồng được bình chọn là một trong 8 công trình, dự án xuất sắc nhất thế giới nhận Giải thưởng Kỹ thuật xuất sắc năm 2014 – cũng được ví như giải Oscar của ngành kỹ thuật do Hội đồng các công ty kỹ thuật Mỹ trao tặng; và  thiết kế chiếu sáng cầu Rồng được Hiệp hội các nhà thiết kế chiếu sáng chuyên nghiệp thế giới (IALD) trao giải Special Citation (Biểu dương đặc biệt) tại Mỹ (tháng 6/2014)…

Điều này góp phần lý giải việc năm 2014, dù gặp nhiều khó khăn, nhất là những ảnh hưởng do sự kiện Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam nhưng du lịch Đà Nẵng vẫn lần đầu tiên thu hút được lượng khách đạt 3,8 triệu lượt, tăng 21,9% so với năm 2013; trong đó khách quốc tế ước đạt 955.000 lượt, tăng 28,5% và khách nội địa ước đạt hơn 2,8 triệu lượt, tăng 19,8% so cùng kỳ. Tổng thu du lịch ước đạt 9.740 tỉ đồng, tăng 25,1% so với năm 2013.

...Đang đứng ở đâu trên bản đồ du lịch Việt Nam?

Tuy vậy, liệu giải thưởng những giải thưởng vừa qua đã đủ để phản ảnh vị thế của du lịch Đà Nẵng trên bản đồ du lịch Việt Nam hay chưa? Hội nghị tổng kết Cụm thi đua 5 TP trực thuộc TƯ (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) vừa được Bộ VH-TT-DL tổ chức ngày 19/12 vừa qua đã đem lại một số số liệu cơ bản mà từ đó có thể nhận diện rõ hơn, toàn diện hơn về vấn đề này.

Du lịch Đà Nẵng đang đứng ở đâu trên bản đồ du lịch quốc gia? - ảnh 2

...đối với du khách trong và ngoài nước (Ảnh: HC)

Theo đó, năm 2014, lượng khách du lịch đến Hải Phòng ước đạt 5,2 triệu lượt khách (gấp 1,3 lần Đà Nẵng); đặc biệt chỉ trong 10 tháng đầu năm 2014, du lịch Hà Nội đã đón 15,5 triệu lượt khách (gấp hơn 4 lần lượng khách Đà Nẵng đón trong cả năm). Cần Thơ có lượng khách thấp hơn Đà Nẵng, với 1.367.624 lượt; tuy nhiên đây là con số mà TP này thống kê về lượng khách lưu trú chứ không chỉ là “khách đến” nên độ tin cậy cao hơn!

Về khách quốc tế, Đà Nẵng cao hơn Hải Phòng (đạt 602.000 lượt), Cần Thơ (220.021 lượt) nhưng so với TP.HCM, Hà Nội thì vẫn thua xa. Báo cáo của TP.HCM không nêu tổng lượng khách năm 2014 nhưng chỉ riêng khách quốc tế thì TP này đã ước đạt 4,4 triệu lượt (gấp 1,1 lần tổng lượng khách của Đà Nẵng, còn nếu so về khách quốc tế thì gấp đến 4,6 lần). Trong khi đó, chỉ mới tính 10 tháng đầu năm 2014, Hà Nội đã ước đạt 2,3 triệu lượt khách quốc tế (gấp 2,4 lần lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng trong cả năm).

Về tổng doanh thu du lịch, Đà Nẵng cũng cao hơn nhiều so với Hải Phòng (đạt 2.125 tỉ đồng) và Cần Thơ (1.171 tỉ đồng). Tuy nhiên con số 9.740 tỉ đồng mà ngành du lịch TP bên sông Hàn đạt được năm 2014 vẫn còn kém rất xa so với Hà Nội (hơn 39,4 ngàn tỉ đồng, gấp hơn 4 lần Đà Nẵng); TP.HCM (91 ngàn tỉ đồng, gấp hơn 9,3 lần so với Đà Nẵng)…

Như vậy qua kết quả đạt được năm 2014 có thể thấy, so sánh trong 5 TP trực thuộc TƯ, Đà Nẵng chỉ đứng thứ 4 về tổng lượng du khách, thứ 3 về lượng khách quốc tế và thứ 3 về tổng doanh thu du lịch. Nếu so với nhiều điểm đến nổi tiếng khác của Việt Nam như Hạ Long, Huế, Nha Trang, Vũng Tàu… thì thứ hạng này của Đà Nẵng có lẽ còn dao động hơn nữa.

Điều này đã được Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Ngô Quang Vinh xác nhận khi ông cho biết, năm 2014 cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế nhưng Đà Nẵng chỉ đón được 955.000 lượt, chiếm chưa tới 1/8. “So với cách đây 5 năm thì lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng đã tăng gấp 4 lần, nhưng so với tỉ trọng của cả nước thì vẫn còn thấp” – ông Ngô Quang Vinh nói.

Du lịch Đà Nẵng đang đứng ở đâu trên bản đồ du lịch quốc gia? - ảnh 3

...nhưng vẫn còn rất nhiều việc cần phải "thức tỉnh" để thực sự trở thành điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới! (Ảnh chụp trên đường Bạch Đằng, một trong những tuyến đường du lịch của Đà Nẵng ở phía Đông cầu Sông Hàn, dẫn ra một trong sáu bãi biển hấp dẫn nhất hành tinh! - Ảnh: HC)

Giải thưởng của TripAdvisor là dịp để Đà Nẵng… thức tỉnh!

Tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng (mở rộng) lần thứ 18 hôm 28/11, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ đánh giá năm 2014 du lịch Đà Nẵng đạt được nhiều thành công, song cũng lưu ý ông Ngô Quang Vinh là “lượng khách du lịch lưu trú tại Đà Nẵng vẫn còn thấp hơn so với tỉnh anh em là Quảng Nam”, do nhiều du khách vẫn chỉ xem Đà Nẵng là điểm trung chuyển để ra Huế hoặc vào Hội An lưu trú.

Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 11 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII (từ ngày 9 – 11/12), Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng Mai Đức Lộc đã chỉ rõ: “Đà Nẵng tuy được đánh giá là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhưng lượng khách quốc tế chưa nhiều và điều đáng quan tâm là các chỉ số về thời gian lưu trú, mức chi tiêu của du khách vẫn chưa có sự cải thiện căn bản!”.

Theo ông Mai Đức Lộc, nguồn đóng góp cho ngân sách từ lĩnh vực du lịch chưa tương xứng với sự đầu tư rất lớn mà Đà Nẵng đã bỏ ra trong những năm qua. TP phát triển tốt về cơ sở hạ tầng giao thông, lưu trú nhưng dịch vụ cho một nền du lịch chất lượng cao (như nhân lực, mua sắm, giải trí…) chưa đáp ứng yêu cầu. Và đến nay Đà Nẵng vẫn chưa triển khai việc hoàn thuế VAT cho du khách.

Ông Mai Đức Lộc cũng cho hay, cơ chế hỗ trợ cho một số hoạt động du lịch của TP chậm được ban hành, chưa chủ động tạo sản phẩm du lịch đặc sắc. Việc chèo kéo du khách vẫn chưa được khắc phục triệt để. Trong kế hoạch phát triển tổng thế kinh tế, TP Đà Nẵng chưa giải quyết thỏa đáng bài toán lựa chọn ưu tiên giữa phát triển vùng du lịch ven biển với vùng dịch vụ hậu cần nghề cá và cảng biển…

Điều này lý giải vì sao ông Guillaume Van Grinvens, chuyên gia cao cấp của Tổ chức Hỗ trợ quốc tế Hà Lan và là người có nhiều năm gắn bó, giúp thực hiện các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng đã lên tiếng nhắc nhở: “Giải thưởng của TripAdvisor còn hơi sớm so với thực tế của du lịch Đà Nẵng hiện nay”. Và ông bày tỏ hy vọng giải thưởng này sẽ là dịp để Đà Nẵng… “thức tỉnh”, thay vì là lúc để ca khúc khải hoàn!

HẢI CHÂU

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

6 người con bất ngờ 'làm đám cưới' cho bố mẹ, bù đắp thanh xuân gian khó

Lễ kỷ niệm 37 năm ngày cưới của ông Trần Văn Mai và bà Mai Thị Mười là món quà bất ngờ của 6 người con dành cho ông bà nhân chuyến du lịch của đại gia đình vào dịp Tết vừa qua.

Gửi trao vị hạnh phúc, đón xuân tròn đầy cùng bộ sản phẩm Tết từ TH

Với bộ sản phẩm đồ uống Tết Ất Tỵ 2025 từ TH cùng các món ăn chế biến sẵn của TH true Food, bạn không mất nhiều thời gian chuẩn bị những bữa tiệc tinh tế, đong đầy yêu thương.

Nữ biên tập viên về quê làm việc bị gièm pha, sau chục năm giúp cả nhà đổi đời

Bỏ việc biên tập viên, chị Lương Thy Hương mở quán bán trà sữa giữa vô vàn lời gièm pha. Sau vài năm, chị có nguồn thu nhập ổn định, góp vốn giúp chồng mở xưởng nội thất.

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

SHB livestream tìm ra khách hàng trúng thưởng sổ tiết kiệm 310 triệu đồng

Vừa qua, SHB đã tiến hành quay số trúng thưởng cuối kỳ chương trình “Tiết kiệm an tâm - Nhận quà xứng tầm” theo hình thức livestream công khai, nhận được sự quan tâm đông đảo của khách hàng, người dân.

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !