Du khách Việt là đại diện duy nhất tại châu Á vào danh sách 'du lịch có ý thức'
Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất về Chỉ số Tự tin Du lịch (Travel Confidence Index - TCI 2023) châu Á - Thái Bình Dương (APAC) 2023, do ứng dụng Booking.com triển khai độc lập từ 4-5/2023 với hơn 8.000 khách du lịch, đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp APAC.
Báo cáo nghiên cứu này tập trung vào hành vi du lịch của du khách các thị trường châu Á - Thái Bình Dương giữa những biến đổi lớn của nền kinh tế hiện tại và ảnh hưởng của nó lên quyết định du lịch.
Theo đó, năm nay, Việt Nam là thị trường duy nhất trong khu vực APAC (gồm New Zealand, Asutralia, Trung Quốc, Hong Kong - Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam) nằm trong nhóm “Mindful Voyagers” (du lịch có ý thức) - tiếp cận du lịch với sự thận trọng, được thúc đẩy bởi tinh thần trách nhiệm với môi trường và mong muốn hỗ trợ cộng đồng địa phương.
Nói cách khác, du khách Việt Nam là nhóm cho thấy mối quan tâm về du lịch bền vững cao nhất trong khu vực APAC.
40% khách Việt Nam lo về tài chính khi đi du lịch
2023 cũng là năm đầu tiên báo cáo TCI tiết lộ bốn kiểu hình du lịch của các nhóm du khách, qua đó thể hiện tính chất đặc thù về động lực, các ưu tiên cũng như hành vi đối với du lịch của họ.
Trong khi 40% du khách Việt Nam cho biết các mối quan tâm về tài chính đang là bận tâm lớn nhất của họ (dẫn đầu là Thái Lan 57% và New Zealand 55%), thì 83% vẫn yêu thích và muốn lên kế hoạch để chu du trong 12 tháng tới đây.
45% số khách được hỏi cho hay đã đặt chỗ trước cho chuyến du lịch trong nước, 26% đã đặt trước cho chuyến đi quốc tế tiếp theo (trong vòng 12 tháng tới).
Để tiết kiệm chi phí khi du lịch, 44% du khách cho biết họ sẽ chọn đi vào những tháng thấp điểm, 43% sẽ tận dụng các chương trình ưu đãi cho khách hàng thân thiết để tiết giảm chi phí, 28% sẽ lựa chọn các phương tiện hoặc hình thức di chuyển ít tốn kém hơn trong chuyến đi.
Tuy nhiên, các quy trình và thủ tục khi đi du lịch nước ngoài, trong đó có cả quy định về cách ly tại các điểm đến hoặc quốc gia sở tại, vẫn là bận tâm chính của 30% du khách Việt, trong đó 25% cho biết chi phí, thủ tục phức tạp và đắt đỏ về phívisa cũng khiến họ cân nhắc khi quyết định du lịch quốc tế.
Trong chuyến đi của mình, phần lớn du khách Việt Nam có xu hướng lựa chọn ghé thăm các bãi biển và đảo (61%), tiếp đó là các thành phố lớn (60%) và lựa chọn hoạt động thể chất, thể thao (45%).