Nỗi 'thèm Tết' của nam sinh theo ngành phi công trên đất Ấn Độ

Mỗi dịp Tết đến, du học sinh Việt đều chung nỗi nhớ nhà da diết, ai cũng nghẹn ngào khi nhìn thấy hình ảnh gia đình quây quần bên nhau.

Có lẽ người Việt xa xứ, nhất là những du học sinh giờ này đều chất chứa những cảm xúc chạnh lòng trong những ngày cuối năm vì bận học tập hay vì điều kiện kinh tế, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên không thể về ăn Tết bên gia đình. Giữa khoảnh khắc chuyển giao sang năm mới, trái tim mỗi du học sinh lại càng bồi hồi nỗi nhớ nhà khôn nguôi.

Hai cái Tết xa nhà, Đỗ Quang Nhật (SN 2000) - sinh viên chuyên ngành phi công quân sự tại Ấn Độ cũng có những lúc rất nhớ gia đình, bạn bè, nhớ không khí đặc trưng những ngày Tết của Việt Nam.

{keywords}
Đỗ Quang Nhật - du học sinh Việt tại Ấn Độ 

Quang Nhật kể lý do em chọn ngành ngành phi công quân sự một phần là do bố mẹ định hướng, một phần là mong muốn của bản thân được trải nghiệm nhiều điều mới lạ, thử thách bản thân và để trở thành một người công dân tốt cống hiến cho Tổ quốc.

Khi quyết định đi du học, Quang Nhật cũng đã chuẩn bị tinh thần với việc xa gia đình, xa những người thân yêu và có những cái Tết xa nhà nhưng Tết đến Quang Nhật vẫn không khỏi xúc động khi nghĩ đến gia đình.

Tết năm đầu mới sang Ấn Độ, nhìn thấy gia đình quây quần bên nhau, Nhật nghẹn ngào, nhưng chỉ khi kết thúc cuộc gọi với mẹ cậu mới dám rơi nước mắt để gia đình khỏi lo, ngày nào cũng gọi nhưng lúc nào cũng thấy nhớ nhà, nhớ Tết quê nhà.

Lướt web thấy các bạn ở quê nhà chia sẻ những hình ảnh thành quả dọn dẹp nhà cửa hoặc “khoe” thành tích biết gói bánh chưng, Nhật cũng thấy nao lòng, chỉ ước có thể bay ngay về, sà vào lòng mẹ kể đủ thứ chuyện trên đời, rồi cùng bố đi lên phố chọn đào....

{keywords}
Đón Tết ở một nơi xa, Nhật và các bạn sẽ tự nấu các món Việt và đón Tết cùng nhau

“Hiện nay tình hình dịch tại Ấn Độ cũng khá phức tạp, nhiều ca nhiễm mới nên việc đi lại hay tiếp xúc với mọi người đều theo tiêu chí an toàn là trên hết trong đó có đeo khẩu trang và sử dụng nước rửa tay.

Việc học tập cũng như ăn ở của em vẫn ổn định và không có gặp quá nhiều khó khăn trừ những lúc nhớ nhà. Em thường xuyên gọi điện cho bố mẹ để thông báo tình hình sức khoẻ công việc.

Đón Tết xa nhà cảm xúc thì phải nói là vui buồn lẫn lộn. Có khi em thấy buồn vì không được đón Tết cùng gia đình và người thân ở nhà nhưng cũng tự động viên mình là phải vui khi đón Tết ở chỗ mới, nơi mới cùng với những bạn bè mới”, Quang Nhật chia sẻ.

Nhớ lại những ngày đầu sang Ấn Độ, khó khăn là Nhật chưa quen gia vị và cách người Ấn Độ nấu đồ ăn, Nhật chỉ muốn ăn đồ luộc cho mát mà họ chỉ toàn nấu với dầu mỡ.

Những ngày cận Tết, Nhật nhớ khi còn ở Việt Nam, giao thừa em sẽ đón cùng với bạn bè, xem pháo hoa trên Hồ Gươm rồi đi chùa với các thành viên trong nhà rất ấm áp.

“Em cũng khá thích việc cùng bố mẹ dọn dẹp cũng như trang hoàng nhà cửa để đón Tết, cảm giác mình làm những việc ý nghĩa, cảm giác gia đình xum vầy vui khó tả”, Nhật kể.

Đón Tết ở một nơi xa, Nhật và các bạn sẽ tự nấu các món Việt và đón Tết cùng nhau, Nhật cũng dành thời gian gọi điện về hỏi thăm gia đình người thân.

“Với em chỉ cần người thân ở nhà mạnh khỏe là em yên tâm rồi, mỗi năm mỗi tuổi em sợ nhất là người thân ốm đau mà mình không được bên cạnh để chăm sóc, an ủi và yêu thương.

Ngoảnh đầu nhìn lại quãng đường đã đi, em càng lớn, càng được đi nhiều nơi thì bố mẹ lại già đi nhưng điều em hạnh phúc nhất là họ vẫn ở quê hương chờ em về. Em luôn tự nhủ bản thân phải sống thật tốt, hạnh phúc và luôn lạc quan vui vẻ để bố mẹ không còn phải bận lòng thêm nữa”, Nhật nói.

Có lẽ, dù đón Tết xa nhà nhưng hương vị Tết và hình ảnh gia đình luôn in sâu trong trí nhớ của tất thảy du học sinh Việt bên đây. Chính những nhớ nhung sẽ là động lực để những người con xa quê phấn đấu - đó là những ước nguyện du học sinh Việt muốn gửi gắm đến gia đình.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !