Du học châu Âu giữa đại dịch, nữ sinh 2K1 chạnh lòng nhớ Tết Hà Nội

Lưu Hà Linh (SN 2001) hiện đang là sinh viên năm nhất chuyên ngành Kinh doanh quốc tế tại thành phố Budapest, Hungary đã có những chia sẻ cùng Infonet về cảm nhận khi ăn Tết xa nhà năm nay.

Linh nhận học bổng của Chính phủ Hungary vào năm 2020. Giữa tình hình dịch bệnh căng thẳng nhưng Linh vẫn quyết định bảo lưu việc học của mình ở Đại học Kinh tế Quốc dân và bay sang Hungary vào cuối tháng 9 năm ngoái.

Sang đây Linh mới đi học trực tiếp trên trường được 1 tháng thì đầu tháng 11/2020, dịch Covid bắt đầu có những diễn biến phức tạp, số ca mắc mỗi ngày lên đến gần 6000 ca (trong khi dân số toàn đất nước Hungary chỉ bằng dân số Hà Nội) khiến Chính phủ Hungary phải đưa ra những biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt, các nhà hàng chỉ được bán mang về và mọi người dân phải có mặt ở nhà trước 8 giờ tối.

{keywords}
Hà Linh tại Slovakia vào tháng 1/2021

Việc học hành và thi cử của em trên trường thì chuyển toàn bộ sang hình thức trực tuyến. Đến nay thì cũng đã được 2 tháng kể từ khi những biện pháp giãn cách này được áp dụng trên toàn đất nước Hungary, số ca mắc cũng có giảm, chỉ còn tầm 1000 ca mắc mới mỗi ngày nhưng chính phủ vẫn quyết định kéo dài những biện pháp này đến đầu tháng 3 năm 2021. Kỳ học tới của em vẫn tiếp tục diễn ra online”, Linh nói.

Linh chia sẻ, việc học online triền miên khiến ban đầu em suy nghĩ nhiều về việc quyết định đi du học giữa tình hình dịch bệnh thế này là đúng hay sai. Nhưng dần dần em cũng quen hơn với cách học online này, cộng với sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô và chương trình học rất hay đã giúp em hứng thú hơn trong học tập.

{keywords}
Thành phố Budapest nơi Hà Linh đang sinh sống và học tập.

Hàng ngày, Linh chỉ ra đường để đi siêu thị mua thức ăn. Một phần vì em muốn hạn chế ra đường để giảm nguy cơ mắc bệnh, phần khác em cũng không biết đi đâu vì các điểm du lịch đã đóng cửa hết do không có khách du lịch.

Gần như ngày nào em cũng gọi điện về nhà, có hôm còn gọi đến 2-3 lần. Bố mẹ ở Việt Nam nghe kể 1 ngày có hàng nghìn ca mắc mới thì cũng sốt ruột, nhắc nhở em ra đường phải đeo khẩu trang và vệ sinh tay thường xuyên. Hồi tháng 9 năm ngoái, lúc sắp xếp vali đi thì nửa số hành lý bố mẹ em bắt mang đi là khẩu trang và nước sát khuẩn tay”, Linh kể.

Chia sẻ về cái Tết đầu tiên xa gia đình, Linh tâm sự: “Lướt facebook hàng ngày thấy ai ai cũng được về nhà chuẩn bị ăn Tết với gia đình, còn mình thì cách xa đến hàng chục nghìn cây số nên em cũng thấy hơi tủi thân. Ở Budapest dân số ít nên vốn dĩ ngày thường cũng đã vắng vẻ rồi, giờ thêm dịch bệnh nên mọi người càng hạn chế ra đường hơn.

Trời mùa đông ở Châu Âu lạnh đến âm độ, chiều tầm 4 giờ trời đã chập tối. Nhiều lúc em cũng thấy nhớ cái ồn ào, náo nhiệt của Hà Nội lắm. Bên đây có không khí trong lành, cơ sở vật chất hiện đại nhưng em vẫn yêu thích cuộc sống ở quê hương.

Đối với em, Hà Nội vẫn mang nét đặc trưng không thể bị hoà lẫn với bất cứ thành phố nào khác, ví dụ như ngồi nhâm nhi cốc cà phê ở quán nằm trên gác xép nhìn ra Hồ Gươm, hay buổi sáng dậy sớm đi ăn bát phở và hít thở không khí trong lành của buổi sáng.

Tết mọi năm em hay cùng mẹ và bà ngoại gói bánh chưng, gói nem để chuẩn bị cho bữa cơm chiều 30. Ăn cơm xong thì cả nhà sẽ ngồi xem Táo quân, thức đợi đến 12 giờ đêm để thắp hương cúng giao thừa.

Thích nhất là cảm giác mấy ngày gần Tết, thời tiết sẽ ấm áp hơn, em với mấy đứa bạn sẽ chở nhau đi lượn khắp phố phường Hà Nội, xem đường phố trang hoàng đón Tết, mọi người tấp nập đi sắm sửa Tết, đường thì tắc nghẹt.

Năm nay em nghe bạn bè ở Hà Nội kể là đường phố vắng hơn hẳn năm ngoái, chắc em nghĩ một phần là do hiện tại dịch bệnh ở Hà Nội đang phức tạp, sinh viên được nghỉ nên về nhà ăn Tết sớm.

Em chỉ mong năm tới này, dịch bệnh sẽ được kiểm soát để Tết năm sau Hà Nội có thể đón một cái Tết náo nhiệt hơn, không còn nơm nớp lo lắng dịch bệnh, còn những người con xa quê hương như du học sinh chúng em có thể được về Việt Nam sum vầy với gia đình”.

{keywords}
Bà ngoại Hà Linh năm nay hơn 80 tuổi nhưng Tết nào cũng tự mình đặt nguyên liệu rồi gói bánh chưng.

Hungary kém Hà Nội 6 tiếng đồng hồ nên chiều 30 Tết ở Việt Nam thì bên này Linh vẫn có ca học online ở trường. Em và các bạn dự định học xong sẽ nấu một bữa cơm có bánh chưng, nem rán và miến măng, ngồi xem chương trình Táo quân và gọi điện về cho gia đình cho đỡ nhớ nhà.

Được cái bên này giữa Châu Âu nhưng không thiếu thốn hương vị quê hương đâu ạ, từ bánh chưng, xôi gấc, miến, mộc nhĩ, nấm hương,… chúng em đều có thể ra chợ người Việt tìm mua được” – Linh nói.

{keywords}
Hà Linh và các bạn du học sinh sẽ làm các món ăn truyền thống để đón Tết.

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết, người dân Việt Nam ai nấy bận rộn sắp xếp nốt công việc cuối năm để đón một cái Tết an vui, an toàn trong dịch bệnh. Còn với du học sinh, mọi thứ gần như không có gì thay đổi, có chăng các em sẽ đón Tết bằng những hồi ức tuyệt vời trong tâm tưởng.

Hoàng Thanh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !