Du hành vũ trụ khiến con người tăng chiều cao?

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng các phi hành gia có thể tăng chiều cao khoảng 7 cm trong không gian.

{keywords}
Phi hành gia làm việc trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS

Khi du hàng không gian không còn là chuyện viễn tưởng, vài tháng qua thế giới ghi nhận bước ngoặt lớn trong lĩnh vực du lịch không gian với chuyến bay thành công của tỷ phú  Richard Branson và Jeff Bezos. Ngày càng nhiều cơ hội mở ra cho con người thực hiện chuyến bay vào vũ trụ, càng có nhiều người quan tâm hơn ảnh hưởng của việc đi vào môi trường không trọng lực lên sức khỏe con người.

Các nhà khoa học  từ lâu rằng các phi hành gia trải qua một đợt tăng chiều cao nhẹ trong thời gian dài hàng tháng trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ  NASA hiện từng sử dụng công nghệ siêu âm để xem chính xác điều gì xảy ra với cột sống của các phi hành gia khi sống trong môi trường không trọng lực. Các nhà du hành trong không gian có thể tăng chiều cao tới 3%.

Mới đây, nghiên cứu của các nhóm nhà khoa học đã tính toán chiều cao có thể tăng thêm khi sống trong môi trường không trọng lực và cảnh báo về một số căn bệnh liên quan.

Một nghiên cứu do Giáo sư Steven Cohen đứng đầu cho thấy các phi hành gia du hành vũ trụ có thể tăng chiều cao khoảng 7 cm, tuy nhiên sự gia tăng cũng khiến họ có nguy cơ mắc bệnh đau lưng mãn tính khi trở về.

Môi trường không trọng lượng gây ra sự phát triển chiều cao bằng cách làm thẳng cột sống. Khi không bị ảnh hưởng của lực hút Trái Đất, cột sống có thể mở rộng, thư giãn, giúp các phi hành gia thực sự cao thêm.

Nhưng khi trở về, lực hấp dẫn của Trái Đất sẽ tác động lên và làm đảo ngược, dẫn đến nguy cơ bị đau lưng. Các nhà khoa học cho rằng lợi ích của việc gia tăng chiều cao không tồn tại trong thời gian dài vì khi trở về Trái Đất, chiều cao có thể trở lại bình thường sau một thời gian.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy khoảng 52% phi hành gia cũng bị đau lưng trong hai đến năm ngày đầu tiên trong chuyến du hành vũ trụ. Họ cho biết cơn đau thường biến mất sau đó nhưng một số bệnh phát triển hơn như đau thần kinh tọa, một loại bệnh gây đau lưng rồi lan xuống chân.

Các nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học uy tín Anaesthesiology từng tiết lộ thông tin về những rung động của hành trình tên lửa cũng có thể gây đau đớn nhưng không đáng kể.

Những cơn đau này có thể thuyên giảm, dần biến mất khi chăm chỉ tập thể dục tại phòng tập ở Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Đây là lý do vì sao trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS người ta có lắp thêm các máy tập thể dục.

Ý tưởng độc đáo chiến thắng cuộc thi về thức ăn trong không gian của NASA

Ý tưởng độc đáo chiến thắng cuộc thi về thức ăn trong không gian của NASA

Bít tết in 3D, protein từ côn trùng, nấm là một số ý tưởng độc đáo của những người chiến thắng cuộc thi về thực phẩm trong không gian của NASA.

Hoàng Dung (lược dịch)

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !