Dự án "tráo lối đi" Home City: Chủ đầu tư kiên trì "hạ hỏa" cư dân

Để giải quyết vấn đề bức xúc về lối đi của cư dân Home City, ông Lê Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính đã đưa ra các giải pháp và mong cư dân có sự đồng thuận….

Trước những bức xúc của cư dân, tối 5/4, chủ đầu tư dự án Home City (Cầu Giấy, Hà Nội) đã tổ chức buổi đối thoại với cư dân về hoạt động của tòa nhà. Khoảng 20 câu hỏi của người dân liên tục được đặt tới chủ đầu tư, trong đó vấn đề được đông đảo cư dân quan tâm và “nóng” nhất là vấn đề lối đi của tòa nhà.

Dự án

Cuộc đối thoại giữa cư dân Home City và chủ đầu tư diễn ra tối 5/4. Ảnh: Minh Thư

Tại sao bìa hợp đồng mua bán nhà ghi địa chỉ dự án là 177 Trung Kính nhưng bây giờ cư dân không được đi mà phải đi lối tạm ra đường Nguyễn Chánh? Đường quy hoạch 21m chưa có mà đã bàn giao nhà thì người dân đi bằng đường nào? Lối ra đường Nguyễn Chánh là lối đi tạm và không an toàn, hay xảy ra tai nạn…… là hàng loạt câu hỏi được cư dân Home City chất vấn chủ đầu tư.

Trả lời những vấn đề này, cán bộ phụ trách pháp lý của dự án cho biết: Thực chất dự án khu nhà ở cao tầng kết hợp trung tâm thương mại và văn phòng và trường tiểu học được UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tháng 5/2011 và được Sở Quy hoạch kiến trúc phê duyệt tổng mặt bằng và phương án kiến trúc. Trong đó, dự án có 2 công trình trường tiểu học và tòa nhà ở hỗn hợp với tên đầy đủ là Khu nhà ở cao tầng kết hợp trung tâm thương mại và văn phòng (tên thương mại là Home City) - đây là 2 dự án tách rời nhau.

Dự án

Vấn đề lối ra vào Home City là vấn đề "nóng" được đa số cư dân đặt câu hỏi với chủ đầu tư. Ảnh: Minh Thư

“Công trình trường tiểu học có lối đi phía Trung kính, tại thời điểm UBND thành phố phê duyệt và cấp phép chưa có số 177 trung kính và địa chỉ là tổ 51, Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy. Home City có lối đi đường quy hoạch 21m. Năm 1999, dự án đã được phê duyệt quy hoạch 1/2000 có nhiều công trình, nổi cộm có công trình khu nhà ở cao tầng hỗn hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và công trình công viên hồ điều hoà. Tại thời điểm chủ đầu tư Văn Phú được giao thực hiện dự án này thì phần hồ điều hoà được giao cho chủ đầu tư khác thực hiện, trên bản quy hoạch Home City không có lối đi tiếp cận về phía đường Trung Kính”, vị cán bộ pháp lý của chủ đầu tư nói.

Câu trả lời này không được cư dân chấp nhận, dù sau đó ông Lê Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính đã đứng lên khẳng định: Chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy hoạch được phê duyệt và sự cho phép cơ quan chức năng.

Dự án

Ông Lê Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính đã đưa ra các giải pháp và mong cư dân có sự đồng thuận…. Ảnh: Minh Thư

“Theo quy hoạch đường đi Home City là đường trước mặt 21m, nhưng như bà con trình bày và chủ đầu tư rất thông cảm vì đường Nguyễn Chánh đông, đi lại mất an toàn. Việc chưa có đường chính thức 21m nối từ Mạc Thái Tổ sang Mạc Thái Tông đi trước mặt tòa nhà, công viên chưa xong, chưa đủ tiện ích đáp ứng cho bà con chủ đầu tư rất tiếc và chủ đầu tư đã tự chủ động bỏ phí để hoàn thành con đường theo đúng con đường quy hoạch từ tòa nhà ra đường Nguyễn Chánh theo thiết kế của bên dự án công viên. Trong thời gian chưa có đường chính thức thì cư dân đi theo con đường ra Nguyễn Chánh chứ không phải không có đường. Còn con đường chính thức thì phải chờ cơ quan chức năng giải quyết”, ông Minh nói.

Trả lời câu hỏi của cư dân, tại sao chưa có đường mà đã bàn giao nhà? Ông Minh cho hay, dự án thực hiện theo đúng kế hoạch và quy hoạch, vì vậy việc phê duyệt tiến độ triển khai từ năm 2014 thì hiện đã được công ty thực hiện theo đúng quy hoạch và dự án bên cạnh là công viên hồ điều hoà chưa triển khai, cái này nằm ngoài khả năng của chủ đầu tư, do đó vì quyền lợi của cư dân chúng tôi đã phải làm đường đi ra Nguyễn Chánh.

“Đường để đảm bảo về an toàn thì chủ đầu tư cũng đã có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng đẩy nhanh dự án hồ điều hoà. Bản thân cư dân bức xúc chúng tôi cũng rất trăn trở khi bà con tranh luận, kiện cáo… chúng tôi mong muốn tìm cách tháo gỡ, hướng giải quyết tốt hơn cho việc đường đi chứ không nên tranh luận bằng được”, ông Minh nói thêm.

Trả lời rõ thêm trước cư dân, ông Nguyễn Thế Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính cho biết: “Theo mô hình nhà mẫu, khi chủ đầu tư mở bán dự án có thể hiện trường tiểu học đi theo đường Trung Kính, còn Home City quay ra đường quy hoạch 21m, như vậy số 177 gắn với tên dự án, mà trong dự án có 2 phần công trình. Theo quy hoạch được cơ quan thẩm quyền phê duyệt từng công trình đi đường nào thì phải đi đường đó theo, trách nhiệm của chủ đầu tư phải thực hiện theo đúng quy hoạch”.

Ông Vinh cũng khẳng định: “Bìa hợp đồng ghi địa chỉ là dự án 177 Trung Kính là đúng vì dự án như tôi đã nói ở trên là dự án được cơ quan chức năng phê duyệt gồm 2 phần công trình. Còn tại quy định tại điều 1, điều 2 hợp đồng có nói rõ tòa nhà Home City là thuộc công trình hỗn hợp theo quy hoạch HH. Như vậy, đây là lý do có sự nhầm lẫn, tạo ra sự hiểu khác nhau nhưng đều có cơ sở pháp lý. Tất cả hợp đồng đã được đăng ký tại Cục quản lý cạnh tranh Bộ Công thương theo đúng quy định của pháp luật”.

Chốt lại cuộc đối thoại, Đại diện chủ đầu tư khẳng định muốn phối hợp cùng ban đại diện cư dân đưa ra giải pháp để có thể họp với Sở ban ngành vào thứ 2 tuần tới. Công ty đang làm việc với Sở Xây dựng, Sở Giao thông và UBND quận Cầu Giấy để mở rộng đầu đường Nguyễn Chánh để giảm tải khó khăn cho cư dân ra vào khu vực này. Đồng thời, chủ đầu tư cũng đã có văn bản đề xuất với UBND quận được tham gia ứng vốn để hoàn thành con đường phục vụ dự án Home City…

“Tất cả các giải pháp chúng tôi đang thực hiện thì mong cư dân có sự đồng thuận. Giải pháp mở đường 177 Trung Kính cho dân đi, UBND quận và phường đều có sự thống nhất cùng chủ đầu tư là việc đưa ra giải pháp phải chờ cuộc họp vào sáng thứ 2 tới đây vì phải báo cáo trước Sở Xây dựng để báo cáo thành phố”, ông Minh nói.

Minh Thư

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.