Dự án trăm tỷ "tắc" vì 5 đăng cá

Dự kiến, đến tháng 11-2015, dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa sông Dinh (phường 12, TP. Vũng Tàu) sẽ đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Tuy nhiên, đến thời điểm này do vướng mắc trong giải tỏa đăng cá (lưới ngăn dòng để bắt cá) của một số hộ dân nên dự án vẫn chậm tiến độ.

Dự án trăm tỷ
Việc chưa giải tỏa 5 miệng đăng nổi làm ảnh hưởng tiến độ thi công dự án neo đậu tránh trú bão cho tàu cá trên sông Dinh khi mùa mưa bão đang đến gần. Trong ảnh: Cần cẩu thi công dự án (bìa phải) phải dừng thi công dự án do vướng mặt bằng.

Hậu quả của việc tái lấn chiếm luồng sông

Khu vực luồng lạch thuộc địa bàn phường 12 quản lý kéo dài từ Hải đoàn 128 đến cầu Cửa Lấp, trên tuyến luồng này có đoạn trong vùng dự án Khu neo đậu tránh trú bão trên sông Dinh được UBND tỉnh phê duyệt năm 2012. Để có mặt bằng triển khai dự án, UBND tỉnh đã khảo sát và hỗ trợ đền bù giải tỏa xong 81 đăng, đáy và một số lồng bè hoạt động ở khu vực này. Tuy nhiên, từ sau năm 2012 đến nay một số hộ tái lấn chiếm để tổ chức đăng cá trái phép, gây ảnh hưởng đến tuyến luồng và thi công dự án khu neo đậu tránh trú bão cửa sông Dinh.

Ông Trần Quang Vinh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Khu neo đậu tránh trú bão trên sông Dinh cho biết, đây là dự án cấp vùng, khi hoàn thành có thể đáp ứng tránh trú bão cho khoảng 800 tàu cá neo đậu. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 100 tỷ đồng, sau khi hoàn thành các giai đoạn, Khu neo đậu tránh trú bão trên sông Dinh có thể đáp ứng tránh trú bão cho hơn 1.100 tàu cá có công suất từ 90 đến 600CV. Tiến độ thi công dự án đến nay đã thực hiện được 26 trụ neo, còn 5 trụ chưa triển khai được do vướng 5 miệng đăng cá. Ban Dự án đã 4 lần thông báo giải tỏa, nhưng ngư dân chưa chịu tháo dỡ, nên đã 2 tuần nay dự án phải dừng thi công. Theo tiến độ, tháng 7-2015 sẽ thực hiện công đoạn nạo vét bùn và đến tháng 11-2015 sẽ hoàn thành dự án. Để bảo đảm cho tàu thuyền tránh trú bão an toàn trong mùa mưa bão cần sớm giải tỏa các đăng cá nói trên để thi công.

Về phía địa phương, bà Lê Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND phường 12 cho biết, do đặc thù quản lý địa bàn sông nước nên việc phát hiện và xử lý các hộ tái lấn chiếm mặt nước để hành nghề còn nhiều khó khăn. Cũng theo bà Hường, các hộ làm đăng nói trên có thể vừa chuyển từ phường 11 qua.

Dự án trăm tỷ
Miệng đăng nổi được đánh dấu (X) đặt trái phép trong khu vực thi công khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền ở cửa sông Dinh.

Sẽ cưỡng chế nếu các hộ không tự giải tỏa

Đăng cá trên sông Dinh là nghề mưu sinh của nhiều hộ dân từ hàng chục năm trở lại đây. Vì thế, nhiều hộ dân một mực cho rằng, đây là nghề truyền thống, có từ lâu đời nên không thể gọi là tái lấn chiếm sau năm 2012. Anh Ngô Thanh Tuấn, một hộ đăng cá trên sông Dinh cho biết: “Trước năm 2012, nhà tôi đã làm nghề đăng cá và làm nghề này từ trước đến nay chẳng cần giấy tờ gì”. Một hộ dân khác có đăng cá trong vùng thi công, cần phải giải tỏa là ông Lê Văn Quy, nói: “Tôi làm đăng kiếm sống đã 18 năm nay, tức là trước năm 2012. Chữ nghĩa không biết, giờ kêu lên bờ tôi không biết làm gì để sống. Vì vậy, đề nghị Nhà nước hỗ trợ, có hướng giải quyết cho những hộ dân di dời, tìm kiếm việc làm mới”.

Qua tìm hiểu được biết, để đầu tư mỗi miệng đăng ít nhất người dân phải bỏ ra 40 triệu đồng, bao gồm tiền lưới, tiền cọc cắm và tiền công mướn người làm. Ông Châu Vĩnh Phú - hộ dân làm nghề đăng chìm nói: “Để làm một miệng đăng tốn 160kg lưới, giá 100 ngàn đồng/kg như vậy mất 16 triệu đồng. Tiền mua 100 cây bạch đàn hết 6,5 triệu đồng. Mướn người làm hết 17 triệu đồng, chưa kể công mình tự bỏ ra. Tiền này toàn là tiền vay mượn, vậy mà giải tỏa chỉ hỗ trợ 2 triệu đồng thì thiệt cho chúng tôi quá. Nếu có thể, đề nghị Nhà nước hỗ trợ mỗi miệng đăng 10 triệu đồng”.

Tuy nhiên, theo ông Đặng Văn Lương, đại diện Sở NN-PTNT, đoạn luồng sông Dinh nói trên đã giải tỏa hết các hộ đăng đáy từ năm 2012, cho nên tất cả 5 hộ đăng cá trên (phát sinh sau năm 2012) đều là trái phép, khi tháo dỡ sẽ không được hỗ trợ. “Có chăng là đơn vị thi công có thể chia sẻ với ngư dân trong việc di dời, chứ theo quy định của Nhà nước, đã sai là cưỡng chế và buộc tháo dỡ. Ngoài ra, UBND tỉnh đang có dự án hỗ trợ đào tạo nghề biển miễn phí cho ngư dân, đây cũng là một trong những giải pháp giúp các hộ di dời có thể chuyển đổi ngành nghề hiệu quả hơn”, ông Đặng Văn Lương nói.

Ông Võ Duy Nhân, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết thêm, mới đây UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 3638/UBND-VP về việc giải tỏa 5 hộ đăng cá trái phép trên sông Dinh tại mặt bằng thi công gói thầu 22, dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa sông Dinh. Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Cảng vụ hàng hải chủ trì, thành lập Đoàn kiểm tra gồm các đơn vị: Tổng công ty Đảm bảo Hàng hải miền Nam, Sở GTVT, Sở Tài Chính, Sở NN-PTNT, Cảnh sát giao thông đường thủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND TP. Vũng Tàu, UBND phường 12, UBND xã Long Sơn, tổ chức kiểm tra luồng lạch trên sông Dinh đoạn từ Hải đoàn 128 đến cầu Gò Găng; kiên quyết xử lý, tháo dỡ các phương tiện đăng cá tái lấn chiếm luồng lạch tại khu vực này.

Bài, ảnh: ĐỒNG VÂN

Ông Trần Quang Vinh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Khu neo đậu tránh trú bão trên sông Dinh cho biết, số tiền 2 triệu đồng hỗ trợ cho mỗi hộ có miệng đăng bị giải tỏa mà ông Châu Vĩnh Phú, một ngư dân đã nói trong bài là nguồn tiền của đơn vị thi công vận động chứ không có trong quy định của Nhà nước. Đây là thể hiện thiện chí của đơn vị thi công chia sẻ với khó khăn của ngư dân. Sau ngày 8-7, nếu các hộ không tự tháo dỡ, các ngành chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế, buộc di dời, tháo gỡ các đăng đáy trên sông Dinh.

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.