Động vật – nguồn gốc lây lan virus mới giống SARS

Infonet - Cơ quan Bảo vệ Sức khỏe của Anh cho biết loại virus mới gây những triệu chứng giống với căn bệnh SARS có mối liên hệ mật thiết với một loại virus từ loài dơi và một số động vật khác như lạc đà, cừu và dê.
Động vật – nguồn gốc lây lan virus mới giống SARS - ảnh 1
Dịch SARS bùng nổ trên toàn cầu năm 2003 cướp đi sinh mạng của hàng trăm người chủ yếu tại châu Á

Qua nghiên cứu hồ sơ của 2 bệnh nhân mắc phải loại virus mới, các nhà khoa học xác định loại virus này không có khả năng lây nhiễm như virus gây bệnh SARS hay còn gọi là Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng từng bùng phát thành đại dịch trên toàn cầu vào năm 2003, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người trong đó chủ yếu tại khu vực châu Á.  

Tại Geneva, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Glenn Thomas cho biết kết quả nghiên cứu ban đầu nhận định loại virus mới "không dễ dàng lây từ người sang người". Tuy nhiên, WHO khẳng định còn quá sớm để xác định được mức độ nguy hiểm của loại virus mới bởi hiện tại giới khoa học chưa phát hiện cách thức virus lây lan và liệu nó có biến thể thành một dạng virus mới nguy hiểm hơn.

Trong khi đó, giới quan chức y tế toàn cầu nghi ngờ khả năng 2 bệnh nhân sinh sống tại khu vực Trung Đông đã nhiễm phải loại virus mới giống SARS từ các loài động vật.

Theo Ralph Baric – chuyên gia nghiên cứu coronavirus - một họ virus lớn gây bệnh cảm lạnh thông thường và hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) thuộc Đại học Bắc Carolina (Mỹ), việc virus mới lây lan qua các loài động vật sinh sống tại khu vực Trung Đông là một nhận định khá logic bởi đây là nơi tập trung số lượng lớn các đàn gia súc và động vật hoang dã.

Do đó, các nhà nghiên cứu cần tới tận nơi để thu thập mẫu nghiên cứu bao gồm cả loài lạc đà và dê từ đó tìm ra con đường lây nhiễm virus qua các loài động vật và nguy cơ gây bệnh cho con người khi tiếp xúc với chúng.

Cũng theo ông Baric, loài dơi có thể là thủ phạm truyền trực tiếp loại virus mới giống SARS cho 2 bệnh nhân đã được báo cáo.

WHO cho rằng khả năng loại coronavirus mới đã khiến con người trở nên ốm yếu hơn sau khi tiếp xúc trực tiếp với các loài động vật.

Hai trường hợp mắc phải loại virus mới giống SARS đều là nam giới. Đầu tiên, một người đàn ông sinh sống tại Ả Rập Xê Út được thông báo mắc phải loại virus lạ và đã qua đời. Vài tháng sau, một người đàn ông tại Qatar cũng mắc phải loại virus tương tự sau chuyến đi chơi tới Ả Rập Xê Út và hiện đang được điều trị trong một bệnh viên tại London.

Do đó, WHO đã đưa ra cảnh báo trên toàn cầu trong đó yêu cầu các bác sĩ chú trọng tới những ca bệnh nghi mắc phải loại virus suy hô hấp mới có khả năng gây suy thận cho bệnh nhân.

Ngoài ra, giới quan chức Ả Rập Xê Út cũng đồng thời đưa ra cảnh báo khi cho rằng cuộc hành hương của những người theo đạo Hồi tới thánh đường Mecca hàng năm diễn ra trong tháng 9 sẽ đưa hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới tới quốc gia này và đây được xem là cơ hội để virus mới giống SARS lây lan. Nhằm ngăn chặn khả năng lây lan virus trên diện rộng, các quan chức khuyến cáo những người hành hương nên giữ cho tay luôn sạch sẽ và đeo khẩu trang khi tụ tập nơi đông người.

Các chuyên gia hy vọng việc phát hiện nguồn gốc phát tán virus sẽ giúp tìm ra cách ngăn chặn chúng trước khi bùng phát thành đại dịch.

Nhiều khả năng loài dơi đã bị nhiễm phải virus mới giống SARS từ các loài động vật khác và đây là một chuỗi truyền virus khá phức tạp với điểm cuối là con người. 

MINH THU

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !