Đồng Tháp: Nhiều cách làm sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới

Phong trào xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Đồng Tháp đã lan tỏa rộng khắp đến từng hộ gia đình nông thôn, ý thức tự lực, hợp tác của người dân, cộng đồng dân cư ngày càng nâng cao.

Diện mạo mới

Tại Đồng Tháp, trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vai trò tự quản của cộng đồng dân cư trên tinh thần “Tự lực, chăm chỉ, hợp tác” được phát huy, diện mạo nông thôn của tỉnh đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể.

Tỉnh Đồng Tháp hiện có 97/115 xã đạt chuẩn NTM và phấn đấu đến cuối năm nay có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM. Đó là xã Tân Phước, xã Bình Phú - huyện Tân Hồng; xã An Phong, xã Tân Thạnh - huyện Thanh Bình; xã Phú Ninh - huyện Tam Nông và xã Định Hoà - huyện Lai Vung. Các xã đã công nhận đạt chuẩn NTM sẽ tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí đã đạt và hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao; phấn đấu có 17 xã đạt NTM nâng cao.

Đồng Tháp tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua các mô hình phát triển kinh tế, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người/năm khu vực nông thôn hơn 51 triệu đồng; giảm 1% tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế 91%, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch 86%....

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, đến thời điểm này chương trình xây dựng NTM của tỉnh cơ bản hoàn thành đúng kế hoạch, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập người dân; từng bước hoàn thiện hệ thống thủy lợi, điện, đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Thời gian qua, tỉnh đã hình thành nhiều mô hình liên kết hợp tác hiệu quả như: mô hình giảm giá thành trong sản xuất, mô hình canh tác lúa lý tưởng, mô hình sản xuất hữu cơ… đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Đổi mới tư duy, phương thức thực hiện, phát huy tính chủ thể của người dân chính là yếu tố tiên quyết, tạo đột phá trong quá trình thực hiện NTM.

Phong trào xây dựng NTM đã lan tỏa rộng khắp đến từng hộ gia đình nông thôn, ý thức tự lực, hợp tác của người dân, cộng đồng dân cư ngày càng nâng cao. Cộng đồng dân cư, tổ chức xã hội đã đóng góp nhiều vật chất, công sức vào chương trình xây dựng NTM. Cụ thể, chỉ riêng giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh đã nâng cấp, sửa chữa hơn 450km đường giao thông nông thôn, gần 600 cây cầu; sửa chữa, xây mới hơn 3.300 căn nhà, thắp sáng hơn 200km đường quê, tham gia hơn 500.000 ngày công, hiến hơn 650.000m2 đất...

{keywords}
Phong trào xây dựng NTM đã lan tỏa rộng khắp đến từng hộ gia đình nông thôn, ý thức tự lực, hợp tác của người dân, cộng đồng dân cư ngày càng nâng cao. Ảnh: Tiến Quang

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo

Trong quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều mô hình hay, nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Điển hình như phong trào xây dựng điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi xã nông thôn mới, cụm dân xanh - an toàn, biến bãi rác thành vườn hoa của Đoàn Thanh niên; “Nhà sạch, Đường sạch, Đồng ruộng sạch” của Hội Nông dân tỉnh triển khai tại xã Tân Phú, huyện Châu Thành; “Đoạn đường 3 sạch”, “Gia đình 5 không 3 sạch” của Hội Phụ nữ tỉnh.

Cùng với các phong trào là những mô hình nổi bật như “Cây xoài nhà tôi”; “Ruộng nhà mình”, Mô hình sinh thái cam, quýt Bá Chuốt… Đặc biệt, mô hình Hội quán với hơn 4.000 thành viên là người dân tham gia đã góp phần vào phát triển kinh tế, phát huy tính tự quản cộng đồng, thay đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, phát huy tính chủ động, sáng tạo, cách làm hay trong sản xuất, trong đời sống ở cơ sở. Mô hình trở thành nền tảng để hình thành và phát triển các hợp tác xã mới. Đến nay đã thành lập 17 hợp tác xã trên cơ sở các hội quán, góp phần hoàn thành tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất trong xây dựng NTM.

Phát huy những kết quả đạt được, Đồng Tháp đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất 90% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó 30% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 10% xã NTM nâng cao đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Ở cấp huyện, phấn đấu thêm 4 huyện đạt chuẩn NTM, 1 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao. Thu nhập bình quân của người dân nông thôn cao gấp 1,6 lần so với năm 2020.

Được biết mới đây, Đồng Tháp cũng đã ban hành Kế hoạch về việc duy trì và nâng chất các chỉ tiêu, tiêu chí đối với các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2025. Đồng thời sẽ bổ sung các cơ chế, chính sách về khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông thôn, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế nông thôn. Khơi dậy phong trào thi đua xây dựng NTM từ gia đình đến xóm ấp, làng xã; phát triển các xã NTM nâng cao, kiểu mẫu; triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm…

Tiến Quang

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !