Đồng Nai: Nỗ lực thúc đẩy triển khai sử dụng xăng sinh học

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương về lộ trình triển khai đồng bộ kinh doanh xăng E5, thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã tích cực triển khai công tác này mặc dù còn nhiều khó khăn cần khắc phục.

Những khẩu hiệu tuyên truyền về ưu điểm của xăng sinh học E5 luôn được các cửa hàng xăng dầu treo tại vị trí dễ quan sát (Ảnh PN)

Theo báo cáo của Sở Công thương tỉnh Đồng Nai, hiện toàn tỉnh có 4/11 huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa triển khai bán xăng sinh học E5 với 11 điểm trong tổng số 94 điểm bán.

Tính từ tháng 10/2015 đến tháng 12/2016, số lượng cửa hàng phân phối xăng sinh học đạt 29,6% so với kế hoạch, sản lượng tiêu thụ bình quân đạt 245m3/tháng (chiếm 1,33% tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên toàn tỉnh).

Tỉnh Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực nhằm thực hiện tốt công tác tổ chức, tuyên truyền về sử dụng xăng sinh học. Tuy nhiên, một số thương nhân kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là kinh doanh xăng sinh học, chưa quan tâm đến công tác này do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Các yêu cầu về cơ sở vật chất đối với cửa hàng bán xăng dầu sinh học E5 cũng chưa được thương nhân kinh doanh xăng dầu quan tâm theo kế hoạch đề ra.

Theo lý giải của Sở Công thương tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân là do công tác chuẩn bị bồn bể, cải tạo, thay thế công nghệ để đưa mặt hàng xăng E5 vào kinh doanh đòi hỏi đầu tư khá lớn, trong khi sản lượng bán ra không nhiều, mức lợi nhuận không cao…

Một điểm bán xăng sinh học E5 (ảnh Phương Nam)

Tại Đồng Nai, có 2 nguyên nhân khiến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu còn ngại ngần chưa dám mạnh dạn đầu tư bán xăng sinh học là vì người tiêu dùng ít mua, chuyển qua bán xăng sinh học phải đầu tư lại hệ thống bể chứa, trụ bơm xăng... Đồng thời, nguồn cung xăng E5 hiện vẫn chưa nhiều.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, muốn chuyển đổi xăng RON 92 sang E5 thì việc tuyên truyền phải thực hiện nhiều hơn để người tiêu dùng hiểu rõ chất lượng xăng sinh học cũng tương đương với xăng RON 92 và ý thức được việc dùng xăng sinh học là đang góp phần bảo vệ môi trường sống của chính mình. Khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng, các doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư hệ thống chứa xăng E5.

Ông Lê Văn Lộc, Phó Giám đốc Sở Công thương Đồng Nai cho biết, Sở đã có văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, yêu cầu thực hiện theo lộ trình của Chính phủ là đến ngày 1/1/2018 chỉ bán xăng E5 và xăng RON 95 mặc dù biết vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Tìm giải pháp cho vấn đề này, Sở Công thương Đồng Nai đề xuất, cần có cơ chế chính sách phù hợp khuyến khích người dân sử dụng xăng E5, đồng thời có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, phối trộn để tiếp tục duy trì nguồn cung cho thị trường. Nhà nước nên có quy định buộc xe công phải sử dụng xăng E5. Trường hợp triển khai đồng loạt thay thế xăng khoáng A92 bằng xăng sinh học E5, phải đảm bảo nguồn cung ethanol (E100) cho sản xuất, phối trộn và cung ứng xăng sinh học E5 để các địa phương có cơ sở, căn cứ triển khai đồng bộ.

Để hấp dẫn người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, thời gian tới, Bộ Công thương sẽ phối hợp Bộ Tài chính đưa ra chính sách về thuế, phí… với xăng sinh học nhằm tạo chênh lệch giá hợp lý, đủ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5. Bộ Công thương cũng sẽ cho phép các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu nhiên liệu sinh học E100, từ đó tránh độc quyền nhằm bảo đảm tính cạnh tranh của thị trường, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam đều phải ngừng bán xăng RON A92 kể từ ngày 1/1/2018. Khi đó trên thị trường chỉ còn tồn tại xăng RON A95 và E5 RON 92. Mục tiêu của việc chuyển đổi này là góp phần giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, đồng thời thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính.

Xăng sinh học E5 RON 92 là hỗn hợp xăng không chì và ethanol (cồn) nhiên liệu với hàm lượng ethanol từ 4 - 5% theo thể tích. Loại xăng này đã được đưa vào sử dụng thí điểm từ tháng 10/2008 và kinh doanh chính thức từ ngày 1/8/2010.

Riêng PV Oil đã bán xăng E5 tại 7 tỉnh, thành phố (TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu) từ ngày 1/12/2014. Theo doanh nghiệp này, trong suốt 3 năm qua, không có bất kỳ khách hàng nào phàn nàn về chất lượng của xăng E5.

Bạch Dương

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !