Đơn vị thi công giải thích sự cố dầm thép khổng lồ rơi ở Hà Nội
Liên quan đến việc dầm thép khổng lồrơi chắn ngang đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội vào khoảng 0h30' ngày 11/3, PV Infonet có cuộc trao đổi với một đại diện của Tổng công ty Thăng Long - đơn vị quản lý dự án để hiểu rõ hơn về vấn đề này. Vị đại diện Tổng công ty Thăng Long cho biết: “Đơn vị thi công là Hansin – Cienco4, không phải Tổng công ty Thăng Long xây dựng”.
Vị trí thanh dầm rơi xuống đường (Ảnh: otofun). |
Vị đại diện Tổng công ty Thăng Long cho biết vụ đổ nghiêng dầm khi lao lắp tại dự án Nút giao cầu vượt Nguyễn Chánh – Hoàng Minh Giám như sau: Đây là gói thầu số 4 xây dựng nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh, hạng mục điều tiết giao thông, đảm bảo giao thông cho nút giao Trung Hòa thuộc dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP Hà Nội đoạn Mai Dịch - bắc hồ Linh Đàm giai đoạn 2.
Chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án Thăng Long. Nhà thầu thi công là liên danh Hanshin – Cienco 4. Tổng công ty Thăng Long làm thầu phụ chỉ định thi công trụ cầu (không bao gồm phần sản xuất, lắp đặt dầm cầu). Trụ cầu thi công xong đã bàn giao lại để nhà thầu chính thi công lắp đặt dầm thép.
Khi nhà thầu chính lắp đặt dầm thép xảy ra vụ việc như sau: Dầm đựợc chuyển đến công trường hạ tạm xuống đường để đưa vào vị trí cẩu lắp, do xe chở dầm đứng ở vị trí khó khăn nên bị nghiêng mâm quay làm dầm nghiêng xuống mặt đường. Mặc dù không phải là đơn vị thi công hạng mục này nhưng ngay khi xảy ra vụ việc Tổng công ty Thăng Long đã hỗ trợ nhà thầu chính tiếp tục thi công lao lắp dầm vào vị trí an toàn.
Ghi nhận của PV Infonet vào khoảng 8h ngày 11/3, tại khu vực xảy ra vụ việc các công nhân vẫn đang khẩn trương làm việc như chưa từng xảy ra sự cố. Có mặt tại đây, nhiều người dân chứng kiến vụ việc cho biết, đơn vị thi công làm rơi thanh dầm nhưng rất may họ cấm đường từ khoảng 23h ngày 10/3 và tiến hành làm nên khi rơi thanh dầm không làm ai bị thương.
Theo báo cáo của đơn vị thi công Hansin – Cienco4 thì vào khoảng 11h (23h - PV) tất cả các lực lượng công an, thanh tra, nhà thầu, chủ đầu tư, tư vấn giám sát đều có mặt tại hiện trường để thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí chốt chặn và khu vực thi công lắp dầm. Đến khoảng 11h30 (23h30' - PV) dầm được chuyển ra công trường bằng xe chuyên dụng.
Khu vực thanh dầm sắt rơi xuống đường. |
Vào khoảng 0h30 dầm được chuyển đến công trường và đưa vào vị trí và được hạ tạm xuống đường để sàng dầm vào vị trí cẩu lắp. Trong quá trình hạ tạm xuống đường (dầm đã được treo cáp đầy đủ vào móc cẩu để đưa dầm vào vị trí), do xe chở dầm đứng ở vị trí khó khăn, mất cân bằng mâm quay nên bị nghiêng mâm quay xe chở dầm. Tuy nhiên, khi dầm nghiêng thì tất cả các cáp cẩu vẫn giữ dầm an toàn nên dầm chỉ bị nghiêng khi hạ xuống mặt đường.
Ngay sau đó nhà thầu đã dùng cẩu đưa dầm về vị trí cân bằng và tiến hành sàng dầm vào vị trí cẩu lắp dầm lên nhịp. Nhà thầu đã dùng cẩu nhấc dầm vào vị trí cần lắp theo đúng biện pháp. Công tác cẩu lắp dầm vào vị trí thiết kế đã được thực hiện đúng biện pháp và đảm bảo an toàn. Công tác lắp dầm kết thúc lúc 3h ngày 11/03/2016.
Công trường vẫn đang thi công. |
Mặc dù dầm bị nghiêng khi hạ tạm xuống mặt đường nhưng cẩu vẫn giữ chắc chắn nên không ảnh hưởng đến chất lượng cũng như kích thước hình học của dầm. Quá trình vận chuyển và lao lắp dầm đảm bảo chất lượng công trình và an toàn lao động. Nhà thầu thi công cam kết chịu mọi trách nhiệm về chất lượng và an toàn cho nhịp dầm P2-P3 đã lắp dựng và cam kết không để xảy ra hiện tượng này cho các nhịp tiếp theo.
Dầm sắt được đơn vị thi công đưa lên bắt ngang đường Trần Duy Hưng. |
Dấu vết của dầm sắt hạ xuống đường. |