Dồn quân xử lý “xe dù, bến cóc”
Các dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 năm nay sát nhau và đều rơi vào cuối tuần nên dự kiến ngày cao điểm vận chuyển hành khách sẽ là 26, 27, 28/4. Lượng lưu thông tập trung vào các tuyến đường có cự ly ngắn và các khu vui chơi giải trí trên các tuyến từ Quảng Ngãi, Bình Định, khu vực Tây Nguyên trở vào phía Nam, các khu vực tuyến miền Tây và nhất là các tuyến đi đến trung tâm du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang…
Tuy nhiên, do tình hình kinh tế khó khăn, giá nhiên liệu tăng, trật tự vận tải ngày càng phức tạp, nhất là hoạt động của các “xe dù, bến cóc”, nên dự báo số lượng khách năm nay sẽ không tăng so với cùng kỳ năm trước.
Xe dù lộng hành ngoài Bến xe Miền Đông |
Ước tính bến xe Miền Đông có khoảng 35.000 – 44.000 lượt khách/ngày (tương ứng 1.700 lượt xe khách/ngày). Tại bến xe Miền Tây vào các ngày cao điểm ngày 27/4 và 28/4 có thể lên đến 49.000 – 51.000 lượt khách. Giá vé sẽ tăng tối đa là 40% để bù đắp cho chí phí chiều xe chạy rỗng.
Để việc đi lại ổn định cho hành khách vào dịp lễ, bến xe Miền Đông sẽ tăng cường thêm 30 xe buýt, bến xe Miền Tây tăng cường 50 xe buýt.
Tại TPHCM, ở các khu vực Bến xe Miền Ðông, ngã tư Bình Triệu, đoạn đường từ vòng xoay An Lạc đến cầu Ðồng Nai, trước Khu công nghiệp Tân Tạo, khu vực ngã tư Bình Phước, cầu vượt Sóng Thần, cổng Khu du lịch Suối Tiên, ngã ba Tân Vạn… là những nơi thường xuyên xảy ra nạn xe dù, bãi cóc. Do số lượng hành khách tập trung ở các tuyến đường này đông nên thường xuất hiện nhiều xe dù dừng, đón khách rất tùy tiện.
Nhiều năm qua tình trạng này vẫn chưa có nhiều chuyển biến |
Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết, ban quản lý bến xe đã có kế hoạch phối hợp với lực lượng an ninh địa phương, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM để xử lý tình trạng xe dù, lập bến bãi đỗ, đón khách trái phép làm ảnh hưởng trật tự giao thông xung quanh bến và an ninh trật tự tại bến xe.
"Để hạn chế tình trạng trên, mỗi hành khác đi xe nên chủ động mua vé ở các bến xe để được đảm bảo nhận đúng giá và chất lượng phục vụ, tránh tình trạng bị nhồi nhét, chặt chém khi đi xe", ông Hải chia sẻ thêm.
Muốn ngăn chặn triệt để nạn "xe dù bến cóc" hiện nay trách nhiệm không chỉ riêng của lực lượng CSGT, lực lượng an ninh trật tự mà cần sự phối hợp, hỗ trợ đắc lực của các ngành liên quan, ý thức của từng cá nhân và toàn xã hội.