Phải xử lý hình sự kịch khung những kẻ đưa người ngoài nhập cảnh trái phép

Trong tình hình khẩn cấp hiện nay, để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật các đối tượng này cần phải bị xử lý hình sự ở mức hình phạt cao nhất - Luật sư nêu ý kiến về xử lý đường dây đưa người vào VN

Theo luật sư, để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật các đối tượng này cần phải bị xử lý hình sự ở mức hình phạt cao nhất. 

Việc liên tục phát hiện những nhóm người trung Quốc nhập cảnh trái phép lưu trú phạm pháp tại Việt Nam, các chuyên gia y tế đã lo ngại về nguy cơ lây lan dịch bệnh. 

Những đường dây đưa người trái phép vào Việt Nam cũng đang bị điều tra, xóa sổ. 

Ngày 25/7, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam 6 nghi phạm tại TP Móng Cái để điều tra hành vi 'tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép'.

{keywords}
Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giam một nghi phạm - Ảnh: Phan Trọng

Các nghi phạm bị bắt tạm giam tại Quảng Ninh khai nhận có quen biết với một người Trung Quốc, kết bạn qua Wechat để liên lạc. Các đối tượng này được đối tượng người Trung Quốc đặt vấn đề thuê tổ chức cho một số người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Đông Hưng (Trung Quốc) đến Móng Cái (Quảng Ninh) sau đó tỏa đi sâu vào nội địa Việt Nam. 

Chúng đã tổ chức đưa người vào Việt Nam trót lọt nhiều lần. Khi đưa người từ biên giới Trung Quốc sang, chúng đều cắt cử đồng bọn cảnh giới tránh để lực lượng chức năng tuần tra phát hiện. Khi những người Trung Quốc đã nhập cảnh thành công, các đối tượng này lập tức dùng xe môtô đón và đưa đến trung tâm thành phố Móng Cái để tìm cách tiếp tục đi sâu vào nội địa Việt Nam.

Sự việc đưa người lạ nhập cảnh trái phép trót lọt nhiều lần, đến ngày 10/6 chúng tiếp tục đón thành công 4 người Trung Quốc sang và bị cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ.

Luật sư Mai Đức Tân – Công ty Luật NewLaw (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Để xử lý nhóm người này, cần khởi tố “Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” theo Điều 348 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và mức hình phạt cao nhất là 15 năm tù giam.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Dịch bệnh Covid-19 là đại dịch toàn cầu, làm hơn nửa triệu người chết, truyền nhiễm cho nhiều người mà hiện nay chưa có vắc-xin phòng bệnh. Do vậy, với những người tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và làm lây truyền dịch bệnh thì cần thiết phải áp dụng tình tiết tăng nặng hình phạt theo điểm l) Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là lợi dụng tình trạng dịch bệnh để phạm tội.

Dư luận vô cùng phẫn nộ trước hành vi phạm tội của những kẻ đưa người nước ngoài trái phép vào Việt Nam trong tình cảnh cả nước phải hy sinh nhiều mặt để ngăn chặn dịch bệnh, nhiều người ý kiến đòi tử hình những kẻ phạm tội để răn đe những kẻ có ý đồ tương tự.

Về vấn đề này, luật sư Mai Đức Tân nêu quan điểm: “Đối với nhóm người này trong điều kiện dịch bệnh hiện nay có thể phải chịu thêm tình tiết tăng nặng. Khung hình phạt cao nhất với tội danh tại Điều 348 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) không có hình phạt tử hình.

Song trong tình hình khẩn cấp hiện nay, để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật các đối tượng này cần phải bị xử lý hình sự ở mức hình phạt cao nhất.

Đồng thời, chắc chắn cơ quan công an sẽ mở rộng điều tra để xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan là những kẻ tiếp tay, che giấu…cho người phạm tội, chưa chấp những đối tượng người nước ngoài nhập cư trái phép".

Tiến Anh

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !