Phải xử lý hình sự kịch khung những kẻ đưa người ngoài nhập cảnh trái phép

Trong tình hình khẩn cấp hiện nay, để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật các đối tượng này cần phải bị xử lý hình sự ở mức hình phạt cao nhất - Luật sư nêu ý kiến về xử lý đường dây đưa người vào VN

Theo luật sư, để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật các đối tượng này cần phải bị xử lý hình sự ở mức hình phạt cao nhất. 

Việc liên tục phát hiện những nhóm người trung Quốc nhập cảnh trái phép lưu trú phạm pháp tại Việt Nam, các chuyên gia y tế đã lo ngại về nguy cơ lây lan dịch bệnh. 

Những đường dây đưa người trái phép vào Việt Nam cũng đang bị điều tra, xóa sổ. 

Ngày 25/7, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam 6 nghi phạm tại TP Móng Cái để điều tra hành vi 'tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép'.

{keywords}
Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giam một nghi phạm - Ảnh: Phan Trọng

Các nghi phạm bị bắt tạm giam tại Quảng Ninh khai nhận có quen biết với một người Trung Quốc, kết bạn qua Wechat để liên lạc. Các đối tượng này được đối tượng người Trung Quốc đặt vấn đề thuê tổ chức cho một số người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Đông Hưng (Trung Quốc) đến Móng Cái (Quảng Ninh) sau đó tỏa đi sâu vào nội địa Việt Nam. 

Chúng đã tổ chức đưa người vào Việt Nam trót lọt nhiều lần. Khi đưa người từ biên giới Trung Quốc sang, chúng đều cắt cử đồng bọn cảnh giới tránh để lực lượng chức năng tuần tra phát hiện. Khi những người Trung Quốc đã nhập cảnh thành công, các đối tượng này lập tức dùng xe môtô đón và đưa đến trung tâm thành phố Móng Cái để tìm cách tiếp tục đi sâu vào nội địa Việt Nam.

Sự việc đưa người lạ nhập cảnh trái phép trót lọt nhiều lần, đến ngày 10/6 chúng tiếp tục đón thành công 4 người Trung Quốc sang và bị cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ.

Luật sư Mai Đức Tân – Công ty Luật NewLaw (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Để xử lý nhóm người này, cần khởi tố “Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” theo Điều 348 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và mức hình phạt cao nhất là 15 năm tù giam.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Dịch bệnh Covid-19 là đại dịch toàn cầu, làm hơn nửa triệu người chết, truyền nhiễm cho nhiều người mà hiện nay chưa có vắc-xin phòng bệnh. Do vậy, với những người tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và làm lây truyền dịch bệnh thì cần thiết phải áp dụng tình tiết tăng nặng hình phạt theo điểm l) Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là lợi dụng tình trạng dịch bệnh để phạm tội.

Dư luận vô cùng phẫn nộ trước hành vi phạm tội của những kẻ đưa người nước ngoài trái phép vào Việt Nam trong tình cảnh cả nước phải hy sinh nhiều mặt để ngăn chặn dịch bệnh, nhiều người ý kiến đòi tử hình những kẻ phạm tội để răn đe những kẻ có ý đồ tương tự.

Về vấn đề này, luật sư Mai Đức Tân nêu quan điểm: “Đối với nhóm người này trong điều kiện dịch bệnh hiện nay có thể phải chịu thêm tình tiết tăng nặng. Khung hình phạt cao nhất với tội danh tại Điều 348 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) không có hình phạt tử hình.

Song trong tình hình khẩn cấp hiện nay, để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật các đối tượng này cần phải bị xử lý hình sự ở mức hình phạt cao nhất.

Đồng thời, chắc chắn cơ quan công an sẽ mở rộng điều tra để xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan là những kẻ tiếp tay, che giấu…cho người phạm tội, chưa chấp những đối tượng người nước ngoài nhập cư trái phép".

Tiến Anh

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !