Phát triển mô hình doanh nghiệp xã hội của người có HIV

Trong bối cảnh các nhà tài trợ quốc tế cắt giảm tài trợ, Ban điều hành Câu lạc bộ Sông Lam Xanh đã họp nhiều lần và phải cân nhắc kỹ mới đi đến quyết định phát triển mô hình doanh nghiệp xã hội để tự lực kinh phí

{keywords}
 

Ấn tượng đầu tiên khi đến  cửa hàng tạp hóa của Hợp tác xã Sông Lam Xanh là hình ảnh  tấp nập của các thành viên phân công nhau, người bán hàng, người đi giao hàng, cùng với bốn câu thơ ghi phía dưới biển hiệu:

“Thắp nên ngọn lửa hồng;

Ấm áp cả trời đông;

Giữa cõi đời mênh mông;

Cần nhau một tấm lòng”.

Một khách hàng quen chia sẻ: “Tôi vô cùng khâm phục trước nghị lực của các em. Ở trong hoàn cảnh như vậy mà các em vẫn vươn lên làm những công việc có ích cho xã hội. Giá cả  cũng phải chăng,  các em lại nhiệt tình. Do đó, tôi hay mua hàng ở đây”.

Xuất phát điểm là một nhóm tự lực của người sống với HIV và những người có tiền sử sử dụng ma túy, được thành lập vào ngày 01 tháng 10 năm 2008. Sông Lam Xanh nhận được sự hỗ trợ cả về tài chính và kỹ thuật  từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID)  thông qua Dự án Sáng kiến Chính sách Về y tế, đến nay số thành viên tham gia lên tới 52 người. Khi được hỏi tại sao lấy tên là Sông Lam Xanh, một thành viên trong Ban điều hành tâm sự. “Vì tỉnh Nghệ An có dòng sông Lam, còn màu xanh tượng trưng cho sự hy vọng”.

Với số vốn từ khoản tài trợ là 2000 USD, là chi phí cho nhóm thực hành bài tập về khởi sự kinh doanh và nâng cao năng lực. Các thành viên trong nhóm phải góp vốn thêm.

Ông Phan Văn Kiên, Chủ nhiệm Hợp tác xã bộc bạch: “Ở vùng quê miền Trung, trước đây sự kỳ thị với người có HIV tương đối nặng nề nhưng bây giờ những người dân ở đây đã hiểu và rất ủng hộ mô hình này. Rất nhiều khách hàng đến đây họ không khỏi ngỡ hàng trước bốn câu thơ ghi trên cửa hàng. Sau đó, được các thành viên trong nhóm giải thích họ hiểu và cảm thông hơn.

Tuy nhiên, việc kinh doanh không nên trong đợi sự thương hại mà chất lượng phục vụ luôn được đặt nên hàng đầu. Vấn đề kinh doanh chỉ để tồn tại và duy trì hoạt động của nhóm không phải để làm giàu. Hoạt động cộng đồng chủ yếu là tìm thấy niềm vui. Một nhóm tự lực có tư cách pháp nhân đầy đủ cũng dễ giao dịch và nói chuyện với chính quyền địa phương hơn”.

Mô hình Hợp tác xã Sông Lam Xanh đã được một số đơn vị, tổ chức mời tham gia chia sẻ kinh nghiệm, trong các hội nghị, hội thảo. Trong hội nghị đối thoại tại Hà Nội, ông Kiên chia sẻ tầm nhìn Hợp tác xã  Sông Lam Xanh sẽ trở thành một doanh nghiệp xã hội chuyên nghiệp hơn. Với mong muốn mở rộng mô hình sinh kế tạo việc làm cho người sống với  HIV và các những người đã cai nghiện ma túy thành công tại địa phương và nhân rộng mô hình này ra một số tỉnh lân cận.

{keywords}
 

Nhằm chia sẻ, động viên các thành viên Sông Lam Xanh, Phó giám đốc Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh Nghệ An đã mời các thành viên trong Ban điều hành nhóm đi ăn trưa và có lời động viên khen ngợi kịp thời "các anh em  đã đi tiên phong và làm rất nhiều việc tốt cho Nghệ An, cần phát huy nhiều hơn nữa”.

Các bạn trong nhóm Sông Lam Xanh duy trì được hoạt động của nhóm là do hội tụ bởi nhiều yếu tố trong đó nhiệt huyết của trưởng nhóm và các thành viên Ban điều hành và một phần không thể thiếu.

Phan Văn Kiên – Sông Lam Xanh, Nghệ An

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !