Những quy định mới về đổi biển số xe màu trắng sang màu vàng

Bắt đầu từ 1/8, những xe đăng ký mới sẽ được cấp biển nền vàng. Đối với các xe đổi biển từ nền màu trắng sang nền màu vàng thì kéo dài từ 1/8 – 31/12/2021.

Vì sao phải đổi sang biển số vàng?

Cục trưởng Cục CSGT- Bộ Công an vừa có công điện gửi Công an các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương để thực hiện một số giải pháp triển khai Thông tư số 58/2020, về quy trình cấp, thu hồi, đăng ký biển số phương tiện cơ giới đường bộ, có hiệu lực thi hành từ 1/8.

{keywords}
Những quy định mới về đổi biển số xe màu trắng sang màu vàng. Ảnh minh họa

Theo đó, ô tô hoạt động kinh doanh vận tải sẽ phải dùng biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen. Cục CSGT (C08) đề nghị Giám đốc Công an các tỉnh, TP chỉ đạo lực lượng CSGT tập huấn kỹ về quy trình cấp, đổi biển số nền màu vàng cho xe hoạt động kinh doanh vận tải.

Đồng thời, quán triệt cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, không gây phiền hà, khó khăn cho người dân khi thực hiện đăng ký, cấp biển số xe.

Cùng với đó, C08 đề nghị chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, bố trí đủ cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe đáp ứng nhu cầu đăng ký, cấp biển số tại địa phương, đặc biệt là yêu cầu đổi biển số cho xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải.

Quá trình giải quyết, cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe phối hợp với Công an cấp huyện, xã tiếp nhận đề nghị đổi biển và thực hiện quy trình cấp, đổi biển số theo từng loại xe (xe khách, xe con, xe tải, xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ...) nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ phương tiện, hạn chế tối đa đi lại và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Cũng theo C08, việc đổi biển số sang màu vàng tạo sự đồng bộ trong công tác quản lý phương tiện vận tải. Điều này giúp cơ quan quản lý đánh giá được tác động của hạ tầng cũng như công tác điều hành tổ chức giao thông sao cho hợp lý nhất, tránh ùn tắc và tai nạn giao thông.

Đặc biệt, việc này bảo đảm sự công bằng trong quá trình các loại hình vận tải thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải. Bởi thực tế hiện nay, nhiều đơn vị thực hiện rất nghiêm quy định nhưng nhiều đơn vị thực hiện chưa nghiêm nên xảy ra tình trạng có sự không công bằng trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải.

Giữ nguyên đăng ký xe và số biển cũ

Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện (C08, Bộ Công an), nhấn mạnh chỉ những phương tiện được sử dụng vào mục đích kinh doanh vận tải mới thuộc diện phải đổi màu nền biển từ màu trắng sang màu vàng.

Số liệu mới nhất được Tổng cục Đường bộ thống kê đến ngày 15/7/2020 cho thấy số lượng xe kinh doanh vận tải thuộc diện đổi biển là 820.882 phương tiện.

Khi đổi biển, các cơ quan doanh nghiệp chỉ cần thông báo đến cơ quan công an đề nghị đổi biển với danh sách cụ thể, không phải mang xe ô tô đến cơ quan công an, không phải cà số máy, số khung. Xe đổi biển sẽ được giữ nguyên số cũ, chỉ đổi màu nền biển và không phải đổi đăng ký xe.

Cùng với đó, quy trình đổi biển sẽ theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, không làm phát sinh những thủ tục phải thay đổi.

Đặc biệt, công an các địa phương sẽ phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức rà soát các phương tiện trong diện phải đổi biển và có thể tiếp nhận hồ sơ từ cấp huyện, cấp xã.

Trên cơ sở đó, cơ quan công an sẽ chủ động hẹn lịch các tổ chức, doanh nghiệp là chủ phương tiện đến để đổi biển sao cho thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, C08 cũng đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xây dựng và nâng cấp Cổng thông tin của Cục để tiếp nhận khai báo trực tuyến đối với xe cải tạo, thay đổi màu sơn (kể cả kẻ vẽ, quảng cáo), hết niên hạn sử dụng, đăng ký xe… Việc này sẽ bắt đầu thực hiện từ 1/3/2021.

Một tuần nữa sẽ bắt đầu cấp biển số màu vàng

Theo thông tư 58/2020, bắt đầu từ 1/8, những xe đăng ký mới sẽ được cấp biển nền vàng. Đối với các xe đổi biển từ nền màu trắng sang nền màu vàng thì kéo dài từ 1/8 đến 31/12/2021, tức là có thời gian 17 tháng để cho các đơn vị sắp xếp thời gian cũng như thủ tục để đổi.

C08 cho hay nếu là xe đăng ký mới sẽ rất nhanh vì biển số đã có sẵn trong kho, bấm số là có thể lấy biển ngay, còn các trường hợp cấp đổi sẽ phải đợi một thời gian nhất định, khoảng 5/7 ngày để sản xuất biển số.

Do thời gian thực hiện kéo dài đến 17 tháng, quá trình thực hiện hoàn toàn khả thi, thuận lợi cho cơ quan công an, cơ quan đăng ký và các doanh nghiệp vận tải.

Sông Yên

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !