Xe Mercedes trùng biển số: Bán 500 bộ giấy tờ giả, nhóm đối tượng phải chịu mức án nào?

Từ vụ 2 xe Mercedes trùng biển số, công an điều tra phát hiện nhóm đối tượng đã bán khoảng 500 bộ giấy tờ xe giả. Với tội làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức số lượng lớn, nhóm có thể bị phạt tù 3-7 năm

Như Infonet đã thông tin, Thượng tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết cơ quan Công an TP Vinh (tỉnh Nghệ An) đã khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Đình Minh Lãm, Trần Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Chiến và Lê Thị Hiên về tội làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức. Công an Hà Đông đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cùng tang vật và bị can đến Công an TP Vinh để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Trước đó, vào tối 28/2, Công an quận Hà Đông nhận đơn trình báo của ông N.A.D. (trú Cầu Giấy, Hà Nội) về việc phát hiện chiếc Mercedes cùng chủng loại, cùng biển kiểm soát 30E-488.16 di chuyển trên đường Tố Hữu. Công an sau đó mời ông D. và N.Đ.B. (người điều khiển ô tô có cùng biển số với xe của ông D.) về trụ sở.

{keywords}
Từ vụ 2 chiếc xe cùng thương hiệu Mercedes Benz trùng biển nhau trên đường Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội), Công an đã phát hiện một đường dây làm giả giấy tờ đăng ký, kiểm định ô tô.

Theo lời khai, B. đã mua chiếc xe trên của Nguyễn Đình Minh Lãm (sinh năm 1991, quê ở Thanh Hóa, tạm trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) hồi đầu năm 2020 với giá 520 triệu đồng. Cho đến khi sự việc xảy ra, B. mới thanh toán 260 triệu đồng, chưa được Lãm giao giấy tờ xe.

Bị triệu tập, Nguyễn Đình Minh Lãm khai, đầu năm 2020, anh ta tìm mua ô tô không rõ nguồn gốc để bán kiếm lời. Khi khách mua xe có nhu cầu về giấy tờ giả, Lãm nhờ Trần Huỳnh Đức (sinh năm 1995, ở Nam Đàn, Nghệ An) đặt làm. Đến khi bị bắt, Đức đã bán khoảng 500 bộ giấy tờ xe giả.

Mở rộng điều tra, Công an còn phát hiện Nguyễn Hữu Chiến (sinh năm 1983, ở Hưng Nguyên, Nghệ An) và Lê Thị Hiên (sinh năm 1984, ở TP Vinh, Nghệ An) bán giấy tờ ô tô giả.

Khám xét tại nhà Hiên, cơ quan chức năng thu giữ hàng loạt máy móc, 18.000 phôi giấy chứng nhận kiểm định, 13.500 phôi giấy chứng nhận đăng ký xe và 5 ô tô hạng sang nhưng không có giấy tờ.

Trao đổi với PV Infonet về vụ việc này, luật sư Hoàng Tùng (Hà Nội) cho biết: “Chiến và Hiên, Lãm và các đối tượng khác đã có hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu của tổ chức. Cụ thể là làm giả biển số xe, giấy tờ xe ô tô để thực hiện việc bán xe ô tô cho người khác.

Có thể thấy rằng, những chiếc ô tô này không đủ điều kiện để chuyển nhượng, nhưng các đối tượng trên đã làm giả những giấy tờ này để làm tin, để khách hàng tin tưởng mua xe.

Hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức là hành vi vi phạm pháp luật, trong trường hợp này có căn cứ để xác định các đối tượng phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 341 Bộ luật Hình sự về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cần điều tra, xác định rõ hành vi và hậu quả cụ thể để xác định trách nhiệm hình sự của các đối tượng và thực thi đúng pháp luật”.

Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức quy định như sau:
1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội 02 lần trở lên;
c) Làm từ 02 đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác;
d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm;
đ) Thu lợi bất chính 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;
e) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:
a) Làm 06 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên;
b) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;
c) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Nói về hành vi người điều khiển ô tô dùng biển số xe không phải do các cơ quan có thẩm quyền cấp, luật sư phân tích: “Nếu chủ sở hữu xe mà không chứng minh được nguồn gốc xe và giấy tờ, biển số không phải các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nếu chủ xe có hành vi chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng; bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Không chỉ vậy, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”.

Từ vụ 2 xe Mercedes trùng BKS 'chạm mặt nhau' trên đường ở Hà Nội: Công an phá đường đây làm biển số giả

Từ vụ 2 xe Mercedes trùng BKS 'chạm mặt nhau' trên đường ở Hà Nội: Công an phá đường đây làm biển số giả

Chiều 20/4, Thượng tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết: “Từ thông tin người dân cung cấp về vụ 2 xe Mercedes mang cùng biển số, cơ quan công an quận đã triệt phá đường dây làm giả giấy tờ ô tô”.

Công an Hà Nội chỉ rõ thật giả giữa 2 xe ô tô Porsche trùng biển số

Công an Hà Nội chỉ rõ thật giả giữa 2 xe ô tô Porsche trùng biển số

Chiều 20/4, trao đổi với PV Infonet, một cán bộ Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội cho biết, qua xác minh chiếc xe Porsche màu đen mang BKS 30A-715.10 là biển được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp.

Sông Yên

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !