Rộ tin nhắn, email giả mạo ngân hàng, lừa đảo 'hỗ trợ người dân khó khăn' mùa dịch
Thời gian gần đây, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, tại nhiều địa phương xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới của kẻ gian nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Theo đó, đối tượng lừa đảo mạo danh ngân hàng gửi email thông báo cung cấp gói hỗ trợ và yêu cầu khách hàng truy cập đường link để nhận gói hỗ trợ này. Đường link này dẫn tới website giả mạo trang đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Kẻ gian gửi email mạo danh ngân hàng Vietcombank, gửi gói hỗ trợ mùa dịch. |
Trước thực trạng này, các ngân hàng đều khẳng định không bao giờ liên hệ với khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin định danh, mật khẩu, mã xác thực OT chắc chắn là giả mạo. Do đó, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.
Nếu nhận được yêu cầu cung cấp thông tin theo hình thức như trên, người dân nên báo cho ngân hàng nơi mở tài khoản thông qua điểm giao dịch gần nhất, hoặc gọi đến tổng đài hỗ trợ khách hàng của ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.
Ngoài ra, người dân cũng có thể thông báo cho Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) tại địa chỉ: https://canhbao.ncsc.gov.vn để phối hợp với cơ quan thẩm quyền ngăn chặn hành vi lừa đảo.
Một số tin nhắn kèm đường link do đối tượng lừa đảo gửi đi. |
Với nhu cầu giao dịch trực tuyến tăng mạnh trong thời gian gần đây, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng luôn tuân theo các nguyên tắc giao dịch an toàn do ngân hàng cập nhật trên website chính thức của ngân hàng.
Một thủ đoạn lừa đảo khác cũng vừa được TPBank cảnh báo là đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng này để hỗ trợ khoản vay, mở thẻ. Sau đó, kẻ gian yêu cầu khách hàng nộp tiền thanh toán phí hồ sơ, phí bảo hiểm, phí khoản vay.
Cụ thể, đối tượng mạo danh cán bộ, nhân viên TPBank hoặc TPBank Fico (khối tín dụng ngân hàng) để mời khách hàng vay vốn với thủ tục nhanh gọn và đơn giản. Sau khi tư vấn qua điện thoại, Zalo, Facebook, đối tượng sẽ hướng dẫn khách hàng thao tác tải một số ứng dụng giả mạo, được thiết kế tương tự các ứng dụng, web của TPBank.
Nhằm tạo sự tin tưởng, đối tượng còn làm giả/cắt dán chữ ký và con dấu của TPBank để làm thông báo gửi cho khách hàng hoặc tạo tài khoản Zalo/Facebook đăng tải nhiều hình ảnh cá nhân kèm thẻ nhân viên, bằng khen của cán bộ nhân viên TPBank, TPBank Fico.
Cuối cùng, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng nộp phí thẩm định hồ sơ, phí bảo hiểm, phí khoản vay… vào một tài khoản cá nhân và chiếm đoạt số tiền này.
Trước đó, ngân hàng BIDV cũng đã cảnh báo khách hàng của mình về các trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam có liên kết thanh toán trực tuyến với các ngân hàng.
Đối tượng gửi đường link truy cập các trang web lừa đảo này qua tin nhắn SMS, email… hoặc gọi điện thoại để hướng dẫn khách hàng giao dịch trên trang giả mạo, với mục đích lấy cắp thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập, mã số OTP nhằm thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Một chiêu thức khác là đối tượng lừa đảo nghiên cứu và thu thập thông tin của một cá nhân mà đối tượng muốn thực hiện hành vi giả mạo, đồng thời lập một tài khoản mạng xã hội có tên, ảnh đại diện, hình nền giống với người bị mạo danh. Sau đó, đối tượng nhờ một người có tên tương tự để mở tài khoản ngân hàng có tên không dấu trùng với người bị giả mạo. Sau khi kết bạn và nhắn tin với người trong danh bạ (được cho là dữ liệu mua từ bên thứ 3), đối tượng hỏi vay tiền với lý do cần việc gấp, cần tiền chữa bệnh…, rồi gửi số tài khoản có tên chủ tài khoản chính xác là người bị mạo danh, khiến nhiều người tin tưởng và chuyển tiền đến tài khoản đó.
Do đó, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần tuyệt đối cẩn trọng, đặc biệt không cung cấp thông tin tài khoản cho bất kỳ ai, qua bất kỳ hình thức nào.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo “hỗ trợ người dân khó khăn do dịch bệnh”
Ngày 3/9, Công an thị xã Tân Uyên (Bình Dương) phát thông báo cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo mượn danh nghĩa từ thiện xã hội và chi trả gói hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh trên mạng xã hội.
Ngân Giang