Phú Thọ: Bắt nhóm người 'núp bóng' doanh nghiệp cho vay nặng lãi, đánh bạc

Lập một công ty TNHH, Tuấn tồ cùng đàn em hoạt động cho vay nặng lãi, đánh bạc, đồng thời sử dụng nhiều thủ đoạn để lừa đảo và cưỡng đoạt tài sản.

Ngày 2/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Anh Tuấn, tức "Tuấn tồ" (32 tuổi, ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) và 9 người khác về các tội đánh bạc, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, cưỡng đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

{keywords}
Đối tượng Tuấn bị cơ quan công an bắt (ảnh công an cung cấp).

Cơ quan công an xác định, năm 2019, Nguyễn Anh Tuấn (SN 1989, ở khu 18 xã Hanh Cù, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) thành lập Công ty TNHH dịch vụ Thương mại và Đầu tư Hưng Vượng, cho vợ là Nguyễn Thơ Xuân làm Giám đốc với ngành nghề kinh doanh là: Cho thuê xe ô tô, xe máy, xe điện tự lái, mua bán xe gắn máy, xe điện cũ, xe ô tô cũ…

Núp dưới vỏ bọc là doanh nghiệp, ổ nhóm tội phạm có tổ chức với 10 đối tượng chủ yếu hoạt động phạm tội đánh bạc, cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, cưỡng đoạt tài sản; làm, sử dụng giấy tờ giả.

Đặc biệt, hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt. Trong đó, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thực hiện liên tục, ở nhiều tỉnh thành khác nhau.

Khi các đối tượng đến vay tiền, Tuấn không cho vay mà hướng dẫn, thống nhất người vay ký hợp đồng thuê xe của Tuấn theo hình thức đặt cọc tiền bằng khoảng 1/2 đến 2/3 giá trị của xe và trả trước tiền thuê xe. Sau đó, Tuấn cho người thuê xe tự do mang đi cầm cố hoặc bán lấy tiền.

Trường hợp người thuê xe không có tiền đặt cọc, Tuấn sẽ cử đàn em đi theo để thu tiền đặt cọc khi những người này bán, cầm cố.

Hết thời hạn thuê xe, Tuấn dò theo định vị giấu trên xe rồi tự thu hồi hoặc báo công an, chỉ chỗ để xe, đề nghị công an thu hồi trả cho Tuấn.

Như vậy, người mất tiền là người mua xe hoặc người nhận cầm cố. Người hưởng lợi nhiều nhất là nhóm Tuấn tồ rồi đến đối tượng thuê xe.

Để che giấu hành vi phạm tội, Tuấn tự biến mình thành bị hại. Khi giao xe, Tuấn yêu cầu ký hợp đồng thuê xe có giá trị thuê, thời hạn và các điều khoản như một hợp đồng dân sự hợp pháp.

Đối với những người có nhu cầu thuê xe ô tô phục vụ việc sinh hoạt cá nhân, đến hẹn trả xe, các đối tượng tắt máy điện thoại, lấy lí do trì hoãn không gặp để nhận lại xe. Người thuê xe không thể trả được, phải mang xe về, nên bị phạt mất tiền đặt cọc và buộc phải thanh toán thêm các khoản chi phí phát sinh.

Cũng qua công tác nghiệp vụ, phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ xác định ổ nhóm này còn có thủ đoạn mua các xe mô tô trộm cắp. Đồng thời, chúng cũng tìm mua các xe mô tô đã được đăng ký hợp pháp cùng chủng loại nhưng có chất lượng kém hơn giá rẻ hơn về. Sau đó, chúng thay đổi số máy, số khung của xe hợp pháp vào xe trộm cắp rồi sử dụng hoặc bán kiếm lời, có dấu hiệu tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Trước tình hình trên, ban lãnh đạo Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án đấu tranh.

Sau hơn 2 tháng tập trung đấu tranh, củng cố tài liệu chứng cứ, phòng Cảnh sát hình sự đã thu thập đủ căn cứ về hành vi đánh bạc và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; đã đánh giá được tổng thể quy mô hoạt động, thủ đoạn và vai trò từng đối tượng.

Giữa tháng 9/2021, Công an tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Cục Nghiệp vụ Bộ Công an huy động trên 40 cán bộ, chiến sỹ đồng loạt bắt giữ, khám xét ở 7 địa điểm của 6 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, dữ liệu, thiết bị điện tử, trong đó có cả thiết bị định vị, phá sóng điện thoại cùng 3 xe ô tô các loại.

Tại cơ quan công an, các đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Cơ quan công an đã thu giữ 25 xe/27 xe ô tô và nhiều xe mô tô ổ nhóm dùng để kiếm tiền với thủ đoạn này, được cất giấu ở nhiều tỉnh khác nhau.

Hiện, cơ quan công đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ các đối tương có liên quan.

Sông Yên

Người phụ nữ bị nhóm thanh niên lừa qua facebook, chiếm đoạt 390 triệu đồng

Người phụ nữ bị nhóm thanh niên lừa qua facebook, chiếm đoạt 390 triệu đồng

Có tài khoản facebook của anh N, Cường đã sử dụng để nhắn tin cho bạn anh N là chị H vay 200 triệu đồng. Qua 3 lần nhận tin nhắn từ tài khoản facebook của anh N, chị H đã nhờ người chuyển tổng cộng 390 triệu đồng.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !