Nhà tre nứa ‘đặc biệt’ cho người cách ly ở miền Tây xứ Nghệ

Trước tình trạng điểm cách ly hạn chế, nhiều địa phương miền núi ở Nghệ An đã sáng tạo làm các nhà tre nứa dã chiến để phục vụ công dân trở về từ vùng dịch, cách ly mang lại hiệu quả.

{keywords}
Các nhà tre nứa được dựng lên tại xã Bắc Lý, phục vụ cho công dân cách ly phòng dịch.

Xã Bắc Lý, huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An) là địa phương khó khăn, đường đi lại rất hiểm trở. Địa bàn xã có khoảng hơn 800 người đi làm ăn xa (chủ yếu ở các tỉnh phía Nam) và phần lớn là chưa về quê được do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo ông Cụt Văn Long, Chủ tịch UBND xã Bắc Lý, năm học mới đã đến, phải trả lại trường lớp, xã lại thiếu khu cách ly tập trung. Địa phương đã vận động Đoàn xã, các đoàn thể khác phối hợp với bà con các bản làng ra làm những căn nhà bằng tre, nứa để những người đang thực hiện cách ly đến ở.

Những căn nhà này do người dân tự đóng góp nguyên, vật liệu và công sức.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
Đoàn viên thanh niên xã Bắc Lý phối hợp với người dân địa phương làm các nhà tre, nứa.

Được biết, xã Bắc Lý có 13 bản khó khăn, trong đó có 11 bản người Khơ Mú, 1 bản người Mông, 1 bản người Thái với gần 5.000 nhân khẩu. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của địa phương này còn hơn 62%.“Đến cuối tháng 8/2021 vừa qua, gần 20 người đã hoàn thành cách ly tập trung, hiện còn 3 công dân nữa. Các nhà tre nứa cách nhau hơn 2 mét, mỗi nhà có thể ở được 4 – 5 người, đảm bảo công tác phòng chống dịch theo quy định”, ông Long thông tin thêm.Chỉ trong ít ngày, 13 nhà tre nứa đã được dựng lên hoàn thiện, sẵn sàng cho việc tiếp nhận các công dân trở về cách ly tại địa phương.

{keywords}
13 căn nhà tre nứa phục vụ cho công dân cách ly phòng dịch ở xã Bắc Lý hoàn thiện chỉ trong vài ngày.

Bà Vi Thị Quyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: “Toàn huyện đang có 263 công dân đang phải cách ly tập trung. Để trả lại cơ sở vật chất cho các trường học khi năm học mới đã bắt đầu, các xã như Bắc Lý, Bảo Thắng… đã dựng các nhà tre, lá để phục vụ cho việc cách ly người dân phòng dịch, đảm bảo an toàn và hiệu quả”.

Tại huyện miền núi Con Cuông (Nghệ An), thời gian qua, lực lượng thanh niên cũng phối hợp với các địa phương chung tay xây dựng nhiều căn nhà bằng tre, nứa, lợp bằng lá (nhà dã chiến) để làm khu cách ly cho người về từ vùng dịch.

Bí thư Huyện đoàn Con Cuông, chị Lữ Thị Băng Châu chia sẻ, để chủ động đón công dân từ vùng dịch về quê, một số xã trên địa bàn đã có chủ trương dựng nhà dã chiến để làm nơi cách ly cho người về quê. Huyện đoàn Con Cuông đã huy động lực lượng, phối hợp với các đoàn thể của các xã vào rừng chặt tre, nứa về giúp dựng nhà làm nơi cách ly cho những người trở về từ vùng dịch.

Những căn nhà dã chiến này đã được dựng lên ở các xã Lạng Khê, Yên Khê, Đôn Phục, Lục Dạ, Bình Chuẩn… đảm bảo các quy định phòng chống dịch bệnh cho người khi cách ly tại đây.

Ông Nguyễn Đình Hùng, Bí thư Huyện ủy Con Cuông cho biết, tranh thủ nguồn nguyên, vật liệu tự nhiên sẵn có, các địa phương đã chủ động làm các căn nhà dã chiến. Đặc biệt, các cơ sở này phải đảm bảo chắc chắc khi diễn biến thời tiết xấu, mưa lũ xảy ra.

“Từ đầu đợt dịch đến nay, có gần 3.200 công dân trở về địa phương tránh dịch. Hiện tại trên địa bàn có gần 300 người đang phải cách ly, tập trung. Việc các địa phương xây dựng các nhà dã chiến đã mang lại hiệu quả thiết thực”, ông Hùng cho hay.

Còn tại huyện Thanh Chương và một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An, chính quyền sở tại cũng đã chủ động bỏ kinh phí, phối hợp với các đoàn thể, người dân làm các nhà tre, nứa, phục vụ công dân cách ly, đảm bảo các quy định về phòng dịch bệnh với chiến lược lâu dài.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
Người dân xã Thanh Hà (huyện Thanh Chương) tập trung làm các nhà tre, nứa, phục vụ cách ly cho người dân.

Việt Hòa

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !