Ảnh hưởng Covid-19 ở Đắk Lắk, nhà giàu nhận tiền hỗ trợ, người nghèo 'mất suất'

Những hộ “nhà cao cửa rộng” thì được nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, còn những hộ nghèo khó, thiếu thốn hơn lại "không có suất" khiến người dân rất bức xúc.

"Mất suất" hỗ trợ vì không được "gia hạn" hộ cận nghèo

Nhiều ngày qua, người dân các thôn 6B, 6D và buôn Vân Kiều (xã Cư Elang, huyện Ea Kar, Đắk Lắk) đang rất bức xúc vì cho rằng việc thực hiện chi trả gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ cho những hộ bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 (gọi tắt là tiền hỗ trợ) trên địa bàn có nhiều khuất tất.

Theo phản ánh của người dân, rất nhiều gia đình tại các thôn 6B, 6D và buôn Vân Kiều đã xây “nhà cao cửa rộng” đẹp đẽ khang trang thì vẫn thuộc diện cận nghèo, được đưa vào danh sách nhận tiền hỗ trợ. Ngược lại, nhiều hộ dân đang sống trong những căn nhà tạm bợ, có hoàn cảnh khó khăn hơn lại bị gạt ra khỏi danh sách hỗ trợ.

{keywords}
Bà Triệu Thị Tam đang sống trong căn nhà tạm, hoàn cảnh rất khó khăn nhưng không được nhận tiền hỗ trợ.

Điển hình là trường hợp bà Triệu Thị Tam và bà Trương Thị Hoa ở thôn 6B. Cả 2 hộ dân này đang sống trong những căn nhà xập xệ, thiếu thốn đủ đường. Thế nhưng, bà Hoa và bà Tam không được nhận tiền hỗ trợ vì không được "gia hạn" hoàn cảnh hộ cận nghèo.

Trái ngược với tình cảnh của bà Tam, tại buôn Vân Kiều, ông Hoàng Quốc Tiến có căn nhà xây cao ráo, đẹp đẽ, lát gạch hoa láng bóng, tổng trị giá khoảng 700 triệu đồng, nhưng hộ ông Tiến vẫn được xếp vào diện cận nghèo và được nhận 3 triệu đồng tiền hỗ trợ.

{keywords}
Căn nhà khang trang của gia đình ông Hoàng Lưu Văn.

Khi biết gia đình mình được nhận tiền hỗ trợ nhưng nhiều hộ khó khăn hơn không được, bà Bàn Thị Vững (vợ ông Tiến) cũng thấy bức xúc vì không công bằng.

Tương tự, hộ ông Hoàng Lưu Văn cũng được nhận khoản hỗ trợ như vậy dù nhà cửa khang trang, đẹp nhất nhì buôn.

Một trường hợp khác là hộ ông Lai Phúc Xuân, có cửa hàng buôn bán tạp hóa, phân bón lớn trong buôn. Thế nhưng, ông Xuân vẫn được nhận 3,75 triệu đồng tiền hỗ trợ. Bà Hà Thị Là (vợ ông Xuân) chia sẻ, ngày xưa nhà bà thuộc hộ cận nghèo, mới buôn bán được 2 năm nay. Khi gia đình được chi tiền hỗ trợ thì bà Là nhận chứ không ý kiến gì.

Hàng loạt hộ cận nghèo được vận động ký đơn không nhận hỗ trợ?

Nhiều hộ dân còn phản ánh tình trạng có đoàn cán bộ xã, thôn đến vận động viết đơn không nhận tiền hỗ trợ để nhường cho hộ khó khăn hơn. Tuy nhiên, khi biết những hộ khó khăn hơn chẳng được nhận tiền mà hộ khá giả lại đi nhận tiền, người dân vô cùng bức xúc.

Chị Lương Thị Bình (thôn 6B) cho hay: “Gia đình tôi thuộc hộ cận nghèo. Hôm rồi, tôi nghe chồng nói lại là cán bộ xã đến vận động gia đình không nhận tiền hỗ trợ. Chồng tôi không biết nhiều chữ, chỉ biết ký tên nên cũng ký vào đơn”.

Gia đình chị Nông Thị Luyến (thôn 6B) cũng thuộc danh sách hộ cận nghèo. Khoảng tháng 6/2020, cán bộ xã và thôn đến vận động vợ chồng chị nhường tiền hỗ trợ lại cho hộ nghèo và hộ đặc biệt khó khăn, cả hai vợ chồng nhất trí ký đơn vì nghĩ mình nhường cho hộ nghèo hơn là đúng. Thế nhưng, khi biết thông tin nhà nghèo hơn không được hưởng hỗ trợ còn nhà giàu lại có tiền, chị Luyến rất bức xúc.

"Tôi mong muốn các cấp chính quyền xem xét, giải quyết vụ việc một cách công bằng", chị Luyến nói.

{keywords}
Nhà của ông Ngân Văn Chia, thôn phó thôn 6B.

Cũng là hộ cận nghèo được cán bộ vận động ký nhường tiền hỗ trợ cho gia đình khác cực kỳ khó khăn, bà Lý Thị Liên (thôn 6B) đồng ý ngay vì nghĩ đó là việc cần làm. Tuy nhiên, khi biết chuyện nhiều nhà có điều kiện hơn được nhận, bà Liên cảm thấy bị “lừa dối”.

Bà quyết đòi lại công bằng: “Tôi nhường cho người nghèo khó hơn chứ không phải nhường cho hộ giàu có hơn mình. Tôi tìm hiểu và biết, Chính phủ có chủ trương hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19. Vì vậy, việc cán bộ đi vận động hộ cận nghèo ký không nhận tiền là sai rồi”.

Bị phản ánh là gia đình có điều kiện khá giả nhưng vẫn được nhận tiền hỗ trợ, ông Ngân Văn Chia, phó trưởng thôn 6B cho rằng, gia đình ông có nhà xây kiên cố nhưng vẫn thuộc diện hộ cận nghèo, được hưởng tiền hỗ trợ là đúng. Tuy nhiên, khi biết nhiều hộ trong buôn khó khăn hơn nhưng không được hỗ trợ, ông Chia "cảm thấy rất băn khoăn".

Xã, huyện nói gì?

Trao đổi với phóng viên về phản ánh của người dân trong thôn, ông Trương Công Bắc, Trưởng thôn 6B cho biết, trước đây Ban tự quản thôn đã phối hợp với xã, đi rà soát các hộ đủ điều kiện nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ. Tuy nhiên, khi thực hiện chi trả tiền hỗ trợ, trong thôn có nhiều hộ nhà cửa khang trang được nhận, nhiều hộ điều kiện kém hơn không được nhận nên người dân so sánh và khiếu nại.

{keywords}
Nhiều hộ cận nghèo tại xã Cư Elang đang rất bức xúc, đòi hỏi công bằng.

Liên quan đến vụ việc, ông Trần Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Cư Elang xác nhận địa phương đã nhận được phản ánh của người dân về chế độ chi trả tiền hỗ trợ ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Ông Thanh cho biết, địa phương đang tiến hành rà soát lại các trường hợp mà người dân phản ánh, đồng thời khẳng định xã đã làm đúng thủ tục và không có chuyện vận động người dân ký đơn không nhận tiền hỗ trợ.

Theo ông Nguyễn Đình Thanh, Trưởng phòng Lao động-Thương Binh và Xã hội huyện Ea Kar, toàn huyện được phê duyệt hơn 25 tỷ đồng để hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19; mức hỗ trợ được tính 250.000 đồng/người/tháng; thời gian hỗ trợ từ tháng 4 đến tháng 6/2020.

Ông Thanh thông tin thêm: "Riêng xã Cư Elang có 583 hộ cận nghèo và 792 hộ cận nghèo, được phê duyệt hỗ trợ hơn 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình chi trả vẫn chưa xong do địa phương đang tổ chức rà soát lại một số trường hợp".

Cũng theo ông Thanh, Phòng Lao động-Thương Binh và Xã hội huyện Ea Kar đã nắm được thông tin "lùm xùm" về việc chi trả tiền hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại xã Cư Elang. "Phòng đã nhắc nhở UBND xã Cư Elang rà soát lại thật kĩ danh sách để tránh việc trục lợi và sớm chi trả cho bà con", ông Thanh nói.

Trần Nhân

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !