Cây cầu trăm tỷ bỏ không, người dân phải đi đò từ Hà Nội sang Bắc Giang

Cầu Xuân Cẩm nối Hà Nội với tỉnh Bắc Giang hoàn thành từ năm 2020 nhưng đến nay vẫn chưa được đưa vào sử dụng do chưa có đường lên xuống bên phía địa phận xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn.

Cây cầu Xuân Cẩm có tổng chiều dài 479,5m, bề rộng mặt cầu 12m, đã được thảm bê tông nhựa, sơn vạch kẻ đường hoàn chỉnh.

Cây cầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bắc Giang làm chủ đầu tư và triển khai từ năm 2017. Dự án có tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng, nguồn kinh phí thực hiện dự án từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ và ngân sách tỉnh Bắc Giang.

{keywords}
Cầu Xuân Cẩm bắc qua sông Cầu có tổng mức đầu tư 110 tỉ đồng nối đường vành đai 4 (tỉnh Bắc Giang) với quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên hoàn thành đã 2 năm nhưng thiếu đường dẫn lên xuống.

Bà Nguyễn Thị Hạnh (thôn Cẩm Hà, xã Tân Hưng, huyện Sóc Sơn) cho biết: “Khi bắt đầu xây dựng cầu, chúng tôi ai cũng phấn khởi mà mong chờ. Năm 2020 xây xong, chúng tôi thất vọng vì cầu cụt, không có đường dẫn lên. Chúng tôi muốn sang bên kia sông vẫn phải đi đò, trong khi đó nhà nước mất bao nhiêu tiền để làm cho dân cây cầu để không phải đi đò. Mong chính quyền sớm xây lối lên xuống để người dân được đi lại”.

{keywords}
Hệ thống lan can của cây cầu được hoàn thiện.

Hiện nay, để thuận tiện cho người dân đi lại qua sông, bến đò Cẩm Hà cách đó khoảng 400m vẫn đang hoạt động, mỗi ngày đưa hàng trăm người qua lại.

Lái đò tại bến đò Cẩm Hà đã được khoảng 10 năm nay, khi có dự án xây dựng cầu, bà Nguyễn Thị Thúy đã chuẩn bị tâm lý để ''nghỉ hưu'', thế nhưng cầu chưa đi vào khai khái được nên hiện giờ bà vẫn tiếp tục công việc của mình.

“Tôi rất mong cây cầu được hoàn thiện, sớm đi vào hoạt động. Nếu không đi đò sang sông, người dân phải đi lên cầu Vác, xa hơn chừng 8km”, bà Thúy cho hay.

{keywords}
Nằm cách cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú chừng 300m là bến đò Cẩm Hà. Vì cây cầu chưa đi vào hoạt động nên mỗi ngày hàng trăm người vẫn phải đi qua con đò này để qua sông Cầu.

Ông Trịnh Văn Duy, Phó phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn cho biết, đường dẫn chậm triển khai do khi rà soát thì tuyến đường không nằm trong quy hoạch của giao thông Thủ đô. Tới đầu tháng 6/2022, những vướng mắc được tháo gỡ khi dự án đã được phê duyệt.

"Huyện sẽ đầu tư tuyến đường dài khoảng 3km, tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng. Tiến độ triển khai theo nội dung phê duyệt từ năm 2022 đến trước năm 2025. Hiện nay, các đơn vị chức năng đang tiến hành rà soát, đánh giá phạm vi ảnh hưởng của dự án lên phần đất ở", ông Duy cho hay.

{keywords}
Cây cầu Xuân Cẩm có tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng, nguồn kinh phí thực hiện dự án từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ và ngân sách tỉnh Bắc Giang.
{keywords}
Đầu cầu phía huyện Sóc Sơn chưa có đường dẫn nên cây cầu chưa thể khai thác.
{keywords}
Người dân địa phương đã gọi tên công trình là ''cây cầu cụt''.
{keywords}
Bề rộng cắt ngang của cầu là 12m đã trải nhựa xong và đã được kẻ vạch phân làn.
{keywords}
Lối từ đường vành đai 4 lên cầu phía huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã hoàn tất nhưng được rào chắn bằng tôn, ngăn không để người dân đi lên cầu vì nguy cơ mất an toàn, tai nạn giao thông do không có lối xuống phía bên kia.
{keywords}
Theo thống nhất giữa hai địa phương vào tháng 3/2017, Hà Nội sẽ làm đường kết nối từ cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú đến nút giao Bắc Phú của tuyến quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên.
{keywords}
Hiện phần đất được quy hoạch làm đường vẫn là cánh đồng lúa, chưa giải phóng mặt bằng.
{keywords}
Hệ thống thoát nước đã được lắp đặt đầy đủ.
{keywords}
Một số hố ga thoát nước trên mặt cầu để lâu nên cây cỏ mọc um tùm.
{keywords}
Nhiều vũng nước đọng lâu ngày gây ô nhiễm môi trường.
{keywords}
Hệ thống biển và đèn báo giao thông đường thủy đã lắp sẵn nhưng chưa đấu nối với nguồn điện.
{keywords}
Hàng ngày tàu thuyền vẫn qua lại nhộn nhịp phía dưới cây cầu.

Bảo Khánh

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Đang cập nhật dữ liệu !