Vụ chi 3 tỷ đồng để phá bỏ cầu xây dang dở 23 năm: Dừng tháo dỡ
Tỉnh Đắk Lắk từng thống nhất chi 3 tỷ đồng để phá bỏ cây cầu nối với tỉnh Đắk Nông bỏ hoang 23 năm. Đến nay, việc tháo dỡ cầu được tạm dừng để nghiên cứu đề xuất tiếp tục xây dựng cầu của Đắk Nông.
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có báo cáo giải trình đến Thường trực HĐND tỉnh về việc chậm xử lý các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu treo dây văng Quảng Phú bắc qua sông Krông Nô nối 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.
Theo đó, công trình cầu Quảng Phú được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt thiết kế kỹ thuật kết cấu nhịp cầu treo dây văng, với tiêu chuẩn kỹ thuật cầu treo dây văng nông thôn dài 140m.
Tháng 12/1998, UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt dự án, giao Sở GTVT làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 4 tỷ đồng. Xuyên suốt quá trình thi công, cây cầu đã phải 3 lần tạm dừng thi công do liên quan đến các dự án thủy điện.
Năm 2004, UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định dừng triển khai thi công cầu Quảng Phú. Thời điểm này, công trình đã xây dựng được 2 mố cầu, 4 trụ cầu, 4 dầm nhịp 18m… Tổng giá trị hoàn thành và được phê duyệt quyết toán khoảng 6,4 tỷ đồng. Từ đó đến nay, cây cầu bị bỏ hoang hóa.
Năm 2021, Sở GTVT Đắk Lắk có báo cáo về việc cầu Quảng Phú với kết cấu công trình chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chưa đưa vào khai thác, sử dụng.
Bên cạnh đó, hơn 20 năm chịu sự tác động của dòng chảy, thời tiết, địa chất khó lường, việc kiểm định, đánh giá chất lượng khó khăn và tốn nhiều kinh phí, khả năng tận dụng lại các hạng mục đã đầu tư không cao.
Trong khi đó, quy mô, kết cấu công trình thấp, không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trong giai đoạn hiện nay.
Đồng thời, việc tiếp tục đầu tư cầu Quảng Phú trong thời điểm hiện tại và tương lai là không cần thiết, quy mô đầu tư thấp, kinh phí đầu tư lớn (dự kiến khoảng 30 tỷ đồng)…
Với những lý do trên, Sở GTVT kiến nghị cho chủ trương, xử lý tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú và được UBND tỉnh thống nhất chủ trương chi khoảng 3 tỷ đồng để phá bỏ cây cầu này.
Trước thông tin trên, nhiều người dân không bằng lòng trước việc chi 3 tỷ đồng để phá bỏ cây cầu Quảng Phú mà không tiếp tục xây dựng cây cầu dang dở này.
Ngày 5/4 vừa qua, Sở GTVT tổ chức cuộc họp có sự tham dự của nhiều sở, ngành 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Tại đây, tỉnh Đắk Lắk vẫn giữ quan điểm không tiếp tục thi công cầu Quảng Phú; trái lại tỉnh Đắk Nông tham gia cuộc họp lại cơ bản thống nhất đề xuất tiếp tục đầu tư thi công dự án cầu Quảng Phú.
Trước việc chưa thống nhất phá hay giữ cầu "treo" suốt 23 năm, mới đây, UBND tỉnh Đắk Lắk thống nhất dừng tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú.
Đồng thời, giao Sở GTVT nghiên cứu nội dung kiến nghị của các cơ quan tỉnh Đắk Nông, tham mưu văn bản UBND tỉnh Đắk Lắk gửi UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị phối hợp, thống nhất nội dung, phương án xử lý tồn tại cầu Quảng Phú.
Số phận 'trớ trêu' của cây cầu nối 2 tỉnh bị bỏ hoang gần 20 năm
Cây cầu bị dừng thi công và bỏ hoang từ năm 2004, tỉnh Đắk Lắk chủ trương chi 3 tỷ để đập bỏ. Người dân cho rằng việc này là lãng phí, mong muốn cây cầu được hoàn thiện để giao thương thuận lợi, phát triển kinh tế xã hội.
Theo dantri.com.vn