Im lặng khó hiểu trong vụ mở đường, xây nhà trái phép trên rừng bán ngập hồ thủy điện

Một tổ hợp nhà vườn rộng lớn, cả một con đường 2km được san ủi và xây dựng trái phép ngang nhiên ngay trên đất rừng bán ngập tại lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih (Đắk Nông) hàng tháng trời nhưng địa phương không biết, không ngăn chặn!

{keywords}
Con đường dài 2km mở ngay trên đất rừng bán ngập thuộc hồ thủy điện Đắk R’Tih.

Tất cả những việc trên đã và đang xảy ra tại TP Gia Nghĩa và huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) nhưng địa phương không giải quyết dứt điểm khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Các công trình này to lớn như những đàn voi, mọc lên sừng sững trước mặt. Những công trình xây dựng trái phép này được làm công khai, không lén lút thậm chí rất ngang nhiên và coi thường pháp luật.

Thế nhưng dường như cơ quan chức năng địa phương cố tình không biết sự việc, hoặc biết nhưng xử lý quá chậm hoặc... xin hợp thức hóa cho những chủ đất này.

Tại TP Gia Nghĩa khi con đường bắt đầu được san ủi mấy chục mét đã bị phát hiện bởi Công ty thuỷ điện Đắk R’Tih.

Ngay lập tức, Công ty thuỷ điện Đắk R’Tih đã làm văn bản gửi UBND xã Đắk R’Moan (TP. Gia Nghĩa) nhằm phối hợp giải quyết.

Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà một tuần sau đó UBND xã này mới xuống hiện trường thì con đường này đã làm được 2km lấp luôn 5.624m2.

Không những thế, trước đó PCT UBND TP Gia Nghĩa - ông Thạch Cảnh Tịnh còn làm văn bản đề xuất xin hợp thức hóa diện tích 120ha tại thôn Tân Hiệp, xã Đắk R’Moan cho doanh nghiệp.

Cụ thể vào ngày 27/11/2020, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Gia Nghĩa có tờ trình và ngày 30/11/2020, UBND TP Gia Nghĩa có văn bản số 361 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông đề nghị bổ sung dự án "khu biệt thự ven hồ thương mại dịch vụ và công trình công cộng có mục đích kinh doanh" của Tập đoàn DOSA GROUP vào kế hoạch sử dụng đất năm 2021 trên địa bàn TP Gia Nghĩa.

Đến ngày 8/12/2020, UBND TP Gia Nghĩa tiếp tục tổ chức cuộc họp để đưa dự án của DOSA GROUP vào kế hoạch sử dụng đất năm 2021 và được sự thống nhất của các thành viên.

{keywords}
Công trình nhà ở hoành tráng như khu nghỉ dưỡng sang trọng cũng ngang nhiên mọc trên đất rừng bán ngập lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih.

Tại huyện Đắk R’lấp, sau khi phát hiện vụ việc UBND xã Nhân Cơ đã có báo cáo nhanh gửi UBND huyện cách đây 3 tháng và sau đó vụ việc rơi vào im lặng một cách bí ẩn.

Sau khi báo chí phát hiện, lãnh đạo UBND huyện Đắk R’lấp mới chỉ đạo xuống họp và làm việc lại.

Điểm giống nhau của 2 vụ việc này là hiện nay người chủ thật sự các công trình này không hề xuất hiện để làm việc với cơ quan chức năng. 

Dư luận cho rằng lãnh đạo chính quyền địa phương không biết ai là người vi phạm thực sự trong 2 vụ việc nói trên là thiếu cái “tầm”.

Còn nếu chính quyền địa phương biết mà không giải quyết hoặc cố ý bỏ qua là thiếu cái “tâm”.

Cái “Tâm” và cái “Tầm” của nhà lãnh đạo cần được đặt đúng vị trí. Mong rằng lãnh đạo tỉnh Đắk Nông sẽ sớm nhìn lại để xử lý rốt ráo vụ việc.

Rừng bán ngập thuỷ điện Đắk R’Tih được UBND tỉnh Đắk Nông giao cho Sở NN&PTNT Đắk Nông trồng và chăm sóc quản lý. Khu rừng có diện tích 160 ha, chạy xung quanh lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih và được xem là rừng phòng hộ dù chưa được UBND tỉnh Đắk Nông công bố.
Trong thời gian qua, rừng bán ngập này liên tục bị xâm hại hết sức nghiêm trọng. Đặc biệt tại 2 địa phường gồm xã Đắk R’mon thuộc TP Gia Nghĩa và xã Nhân Cơ thuộc huyện Đắk R’lấp.
Nhiều cá nhân ngang nhiên cho máy ủi san lấp mặt bằng làm đường, thậm chí làm khu nghỉ dưỡng ngay trên rừng phòng hộ bán ngập này dù không ai cho phép khiến cho không chỉ đất rừng bị tác động mà nhiều loại cây, trong đó có cây gáo vàng được nhà nước trồng cách đây 4 năm đang xanh tươi mơn mởn đã bị đất đá vùi lấp hoặc đốt cháy.
Cả góc rừng bán ngập trong lòng hồ bỗng dưng "biến" thành đường, khu nghỉ dường mà ai cũng cảm thấy nuối tiếc.

Dưới đây là những hình ảnh ghi nhận từ thực tế tại hồ thuỷ điện Đắk R’Tih:

{keywords}
Hình ảnh rừng bán ngập tại lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih bị xâm hại nghiêm trọng.
{keywords}
Con đường trái phép rộng khoảng 8m, dài khoảng 2km bỗng dưng xuất hiện lấp hơn 5000 m2 rừng bán ngập...
{keywords}
... và 1 công trình nhà vườn đồ sộ đã tự ý "mọc" lên sừng sững tại thôn 8, xã Nhân Cơ, ngay giữa rừng hồ thủy điện.
{keywords}
Con đường được làm bài bản chạy vào khu nghỉ dưỡng
{keywords}
Khu nhà khang trang được hình thành tại thôn 8, xã Nhân Cơ và theo UBND xã Nhân Cơ thì khu nhà gần bao trọn trên diện tích rừng phòng hộ.
{keywords}
Khu nhà được lát đá, kính cường lực rất kiên cố.
{keywords}
Mặt tiền cụm nhà này hướng thẳng ra lòng hồ thủy điện Đắk R’tih
{keywords}
Những cây gáo vàng xanh mơn mỡ đã bị chết cháy khi "người bí ẩn" cho phá rừng làm đường.

Hải Dương

Chủ tịch Đắk Nông kiên quyết xử lý vụ tự ý mở đường, xây nhà trái phép trong rừng phòng hộ thủy điện

Chủ tịch Đắk Nông kiên quyết xử lý vụ tự ý mở đường, xây nhà trái phép trong rừng phòng hộ thủy điện

Liên quan đến vụ mở đường xây khu nghỉ dưỡng trái phép trên đất rừng phòng hộ thủy điện Đắk R’Tih tại huyện Đắk R’lấp mà Infonet đã phản ánh, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông cho biết hiện đang đồng loạt vào cuộc xử lý.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !