Hơn 200 ngày đêm theo vết, bóc gỡ đường dây đánh bạc nghìn tỷ

“Đến giờ phút này anh em tôi mới cảm thấy nhẹ người. Chuyên án thành công, đối tượng cầm đầu bị xử lý, “vòi bạch tuộc” không còn cơ hội vươn ra nhiều địa bàn”...

Hơn 200 ngày đêm theo vết, bóc gỡ đường dây đánh bạc nghìn tỷ ảnh 1

Các đối tượng trong vụ án

“Đến giờ phút này anh em tôi mới cảm thấy nhẹ người. Chuyên án thành công, đối tượng cầm đầu bị xử lý, “vòi bạch tuộc” không còn cơ hội vươn ra nhiều địa bàn”, Thiếu tá Nguyễn Quang Đông, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) CAQ Hà Đông, Hà Nội, mở đầu câu chuyện về chuyên án mà đơn vị vừa triệt phá.

Khoảng 1.500 tỷ đồng đã được luân chuyển trong đường dây đánh bạc trên Internet thông qua trang bong88.com, phía sau nó là những hệ lụy khôn lường đối với xã hội. Để chặt đứt hệ lụy ấy, CA quận Hà Đông đã tốn không ít mồ hôi, công sức trong suốt 200 ngày đêm.

Manh mối từ những kẻ “lấy đêm làm ngày”

Sáng 15-6-2021, gần 20 tổ công tác gồm “liên quân” của các đơn vị: CA quận Hà Đông, Phòng 5 - Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, đã đồng loạt khám xét các địa điểm liên quan đến các đối tượng trong đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc nghìn tỷ. Kết quả khám xét đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ của các đối tượng trong chuyên án. “Để có được buổi sáng cất mẻ lưới thành công, anh em mất 2 tuần xây dựng kế hoạch. Và hơn cả, toàn bộ Đội CSHS đã ngày đêm lần theo dấu vết của đường dây cá độ này suốt một thời gian dài” - chỉ huy Đội CSHS CA quận Hà Đông cho biết.

Đến thời điểm hiện tại, có 16 đối tượng đã bị CA quận Hà Đông tạm giữ hình sự để điều tra về các hành vi Đánh bạc, Tổ chức đánh bạc. Trong số này có đầy đủ các đối tượng, hành vi, từ mua tài khoản cá độ cao cấp (Super Master) đến đại lý cấp 2 (Master), hơn 10 đại lý cấp dưới và cả những đối tượng “nướng” không dưới trăm triệu đồng/ngày vào những trận bóng đá. Đánh án trên Internet, nhất là án liên quan đến cờ bạc, chưa bao giờ là công việc đơn giản. Đa số chứng cứ phạm tội là… “ảo”. Chưa kể sự đối phó, cảnh giác của các đối tượng tổ chức đánh bạc cũng như “con bạc”, bởi các đối tượng luôn ý thức được việc sẽ bị cơ quan công an phát hiện, đưa vào tầm ngắm.

Bùi Hữu Định (SN 1980) là một “Super Master” của đường dây đỏ đen nghìn tỷ. Người đàn ông này từng học đại học chuyên ngành xây dựng rồi về thành lập công ty. Tuy nhiên, thu nhập chính những năm về sau này của Định lại đến từ… những trận bóng. Vốn mê xem bóng đá, có kiến thức, Định nhận thấy có thể làm giàu từ bóng đá, và đó là tiền đề để anh ta tìm hiểu, tiếp cận để mua được tài khoản của bong88.com rồi trở thành “Super Master”.

Theo chỉ huy Đội CSHS CA quận Hà Đông, nhiều đối tượng trong đường dây tổ chức đánh bạc này có nhân thân xấu, hoạt động kinh doanh tài chính có biểu hiện cho vay lãi nặng… và lâu nay đã bị cơ quan công an đưa vào “tầm ngắm”. Chuyên án thành công chính là sự khẳng định của mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, thống nhất, bài bản và hiệu quả giữa CATP Hà Nội với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an trên mặt trận giữ gìn sự bình yên cho nhân dân, xã hội.

Sở hữu căn hộ cao cấp tại khu đô thị trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai, tài sản của Định còn có chiếc Mercedes trị giá bạc tỷ mặc dù anh ta không có nghề nghiệp ổn định. Bóng đá và tổ chức cá độ đã giúp Định trở nên phong lưu. Nguồn tiền của Bùi Hữu Định chỉ được làm sáng tỏ khi anh ta tra tay vào khóa số 8 trong buổi sáng 15-6-2021. Đặc biệt, để lần ra manh mối của “ông trùm” này là cả cuộc “cân não” nhiều ngày đêm đối với Ban chuyên án.

“Bắt đầu từ việc đẩy mạnh, chuyên sâu biện pháp nghiệp vụ, quản lý địa bàn, nắm bắt đối tượng, chúng tôi phát giác ngay trên địa bàn quận xuất hiện một số đối tượng có biểu hiện bất minh về kinh tế. Đó là những đối tượng chuyên lấy đêm làm ngày” - trinh sát Đội CSHS CA quận Hà Đông nhớ lại. Số đối tượng bất minh đó khá đa dạng thành phần. Người bán cơm bình dân, kẻ không nghề nghiệp, thậm chí có cả những người có trình độ kỹ sư. Điểm chung của số đối tượng này là không bỏ sót trận bóng đá nào và thực hiện nhiều giao dịch, tương tác qua mạng xã hội. Cứ thế, các đầu mối, chân rết dần được khoanh vùng cùng với việc Ban chuyên án âm thầm thu thập tài liệu, chứng cứ của các đối tượng trong đường dây phạm tội.

Hơn 200 ngày đêm theo vết, bóc gỡ đường dây đánh bạc nghìn tỷ ảnh 2

Số tiền, tang vật bị lực lượng công an thu giữ

Thận trọng, chắc chắn, không “rút dây động rừng”

Sẽ có câu hỏi đặt ra là, vì sao thời gian phát giác, bóc gỡ đường dây tội phạm lại kéo dài như vậy? Thượng tá Nguyễn Ngọc Quyền - Trưởng CA quận Hà Đông chia sẻ: “Phương thức, thủ đoạn đối phó của các đối tượng chỉ là một khó khăn khách quan. Chuyên án được hình thành trong bối cảnh toàn lực lượng của CA quận thực hiện đồng thời 3 nhiệm vụ lớn: phòng chống dịch bệnh Covid-19; “chiến dịch” cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử; bảo vệ Đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.

Đó là chưa kể sự thay đổi về quy luật hoạt động của các đối tượng trong đường dây đánh bạc và tổ chức đánh bạc mỗi khi dịch bệnh Covid-19 cao trào hay lắng xuống. Khoảng tháng 3, tháng 4, đường dây này bỗng im ắng hẳn khi thấy CA quận xử lý hàng loạt đối tượng, ổ nhóm đánh bạc trên địa bàn. Điều đó cho thấy, đối tượng tổ chức nghe ngóng động thái của lực lượng công an. Do đó, chỉ một sơ sẩy nhỏ là bao công sức mà Ban chuyên án bỏ ra trong nhiều ngày đêm sẽ đổ ra sông ra biển”.

“Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, không bỏ sót dấu vết tội phạm là quyết tâm mà Ban chuyên án đặt ra. Đặc biệt chỉ đạo của Ban Giám đốc CATP Hà Nội là phải bóc gỡ triệt để đường dây tội phạm này để góp phần vừa giữ ANTT địa bàn, vừa ngăn chặn hệ lụy lây lan ra các địa phương bên ngoài Hà Nội.

Đúng như nhận định, khi mùa bóng đá rộ lên bởi các trận đấu của Euro 2020 và vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, thì cũng là lúc hoạt động của đường dây cờ bạc nghìn tỷ trở nên sôi động. Đúng 8h30 ngày 15-6-2021, trên cơ sở kế hoạch đánh án được vạch hết sức chi tiết, CA quận Hà Đông tập trung lực lượng cùng Phòng 5 - Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), triển khai các tổ công tác đồng loạt khám xét khẩn cấp 18 địa điểm là nơi ở của các đối tượng, đồng thời triệu tập, làm việc với 16 đối tượng.

Hơn 200 ngày đêm theo vết, bóc gỡ đường dây đánh bạc nghìn tỷ ảnh 3

Chiếc xe tiền tỷ của “ông trùm” Bùi Hữu Định

Kết quả khám xét, cơ quan công an thu giữ 3,35 tỷ đồng; 3 xe ô tô (nhãn hiệu Mercedes GLK300, Hyundai Santafe, Kia Cerato); hàng chục máy tính bảng, điện thoại, cùng nhiều giấy tờ tùy thân, thẻ ngân hàng, đồ vật, tài liệu mà các đối tượng sử dụng để tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Bước đầu các đối tượng đã khai nhận hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua trang web bong88.com (là trang web đánh bạc trực tuyến có máy chủ đặt tại Mỹ).

Qua đấu tranh, cơ quan công an làm rõ đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua website bong88.com này do Bùi Hữu Định (SN 1980, trú tại tòa T18, khu đô thị Times City, quận Hoàng Mai, Hà Nội) điều hành, quản lý tài khoản đại lý cấp “Super Master”. Sau đó Định chia thành nhiều tài khoản đại lý cấp “Master” do Nguyễn Quang Minh (SN 1975, trú tại Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) và Đào Quang Phượng (SN 1987, trú tại Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội) điều hành, quản lý để đánh bạc và tổ chức đánh bạc cho các đối tượng chủ yếu tại địa bàn Hà Nội. Qua khai thác cơ sở dữ liệu, lịch sử cá cược, cơ quan công an bước đầu xác định tổng số điểm giao dịch, đặt cược qua đường dây này tương đương 1.500 tỷ đồng.

Theo chỉ huy Đội CSHS CA quận Hà Đông, nhiều đối tượng trong đường dây tổ chức đánh bạc này có nhân thân xấu, hoạt động kinh doanh tài chính có biểu hiện cho vay lãi nặng… và lâu nay đã bị cơ quan công an đưa vào “tầm ngắm”. Chuyên án thành công chính là sự khẳng định của mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, thống nhất, bài bản và hiệu quả giữa CATP Hà Nội với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an trên mặt trận giữ gìn sự bình yên cho nhân dân, xã hội.

Triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng hơn 100 tỷ đồng ở Tuyên Quang

Triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng hơn 100 tỷ đồng ở Tuyên Quang

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang vừa quyết định khởi tố, lệnh tạm giam 5 đối tượng trong vụ án tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng Internet với số tiền được xác định ban đầu trên 100 tỷ đồng.

Theo An ninh Thủ đô

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !