Hơn 200 công nhân môi trường đô thị nguy cơ bị sa thải vì TP thiếu tiền

Nhận thông báo sẽ cắt giảm 30% phí dịch vụ môi trường năm 2021 của TP Buôn Ma Thuột, công ty môi trường đô thị Đăk Lăk dự kiến phải sa thải 200-250 công nhân. Tuy nhiên, cán bộ phòng Quản lý đô thị cho rằng kế hoạch này mới là... thử nghiệm.

Ngày 17/3, Công ty cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk (Công ty ĐT-MT Đắk Lắk) đã tổ chức cuộc họp bất thường, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trước việc UBND TP .Buôn Ma Thuột cắt giảm khoảng 30% phí dịch vụ môi trường năm 2021.

{keywords}
Trụ sở Công ty Đô thị và Môi trường Đắk Lắk.

Trước đó, Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Tài chính-Kế hoạch của UBND TP Buôn Ma Thuột đã có biên bản làm việc với Công ty ĐT-MT Đắk Lắk về nội dụng: “Thống nhất khối lượng thực hiện và tỉ lệ tiết kiệm đối với các dịch vụ sự nghiệp công và dịch vụ công ích đô thị đặt hàng trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột năm 2021”.

Theo biên bản này, khối lượng công việc trong các hạng mục như: tưới nước cỏ thảm, cây cảnh, bồn cảnh… giảm từ 90 lần/năm xuống 60 lần/năm.

Những tuyến đường trong năm 2020 thực hiện quét 1 ngày/lần nay giảm xuống 2 ngày/lần; tuyến đường quét 2 ngày/lần giảm xuống 5 ngày/lần; tuyết quét 5 ngày/lần thì giảm xuống 10 ngày/lần; có một số tuyến đường không thực hiện quét. Dịch vụ chiếu sáng công cộng cũng giảm từ 180 lần/năm xuống 90 lần/năm.

Căn cứ vào biên bản trên, UBND TP Buôn Ma Thuột đã có Công văn 388/UBND/TCKH về chủ trương ký hợp đồng đặt hàng cung ứng các sản phẩm dịch vụ sự nghiệp công và dịch vụ công ích trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột năm 2021.

Theo đại diện Công ty ĐT-MT Đắk Lắk, căn cứ theo Công văn 388 và các biên bản liên quan, khối lượng, tần suất công việc ở các hạng mục của đơn vị sẽ bị cắt giảm rất nhiều.

Ngoài ra, giá trị thực hiện các công việc của công ty năm 2021 đều bị cắt giảm “đột ngột” so với năm 2020. Các hạng mục quản lý công viên, trồng chăm sóc cây xanh, hoa cảnh, vỉa hè, đường phố, dải phân cách, vòng xoay, công trình công cộng; thu gom, vận chuyển rác; xử lý rác sinh hoạt; thoát nước đô thị; chiếu sáng đô thị đều bị giảm đáng kể.

{keywords}
Nhiều thảm cỏ khắp thành phố Buôn Ma Thuột sắp chết cháy vì 3 ngày mới tưới nước 1 lần.

Tại cuộc họp ngày 17/3, phía Công ty ĐT-MT Đắk Lắk cho rằng, nếu UBND TP Buôn Ma Thuột cắt giảm khối lượng công việc, giảm chi phí như trên, số lượng công nhân sẽ dư thừa. Do đó, công ty sẽ buộc phải cho nghỉ việc khoảng 200 đến 250 lao động.

Lãnh đạo Công ty ĐT-MT Đắk Lắk cũng đề nghị Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Quản lý Đô thị (UBND TP Buôn Ma Thuột) có câu trả lời rõ ràng, vì sao lại giảm khối lượng công việc, giảm chi phí, đẩy công ty vào tình thế “rối như tơ vò”.

Tại buổi họp, ông Đặng Văn Trung, Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch thừa nhận, bản thân ông cũng thấy bất cập trước việc cắt giảm khối lượng công việc và chi phí dịch vụ môi trường.

“Thành phố ngày càng phát triển, khối lượng công việc quản lý đô thị, môi trường tăng nhưng lại cắt giảm chi phí thì bất cập. Tuy nhiên, không phải thành phố gây khó khăn, chúng tôi không muốn cắt giảm, cũng không cắt giảm vì mục đích khác mà do kinh phí phân bổ chỉ ở mức đó”, ông Trung nói.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Phạm Thế Công, cán bộ Phòng quản lý Đô thị Buôn Ma Thuột phát biểu tại buổi họp: “Vấn đề là tiền. Phòng xây dựng kế hoạch trên cơ sở vận hành của năm 2020 nhưng tiền chỉ có 50%. Cũng vì bất cập này mà chúng ta phải ngồi đây với nhau. Vì không có tiền mới sinh ra như thế. Tuy nhiên, Công văn 388 không phải là áp đặt mà là bài toán thử nghiệm. Trong quá trình thực hiện sẽ có giám sát, đánh giá để có sự điều chỉnh”.

Trao đổi lại với các đơn vị chức năng, một lãnh đạo Công ty ĐT-MT Đắk Lắk cho biết, nếu bị cắt giảm tần suất, khối lượng công việc, giảm chi phí, đơn vị cho lao động nghỉ việc là vấn đề tất yếu phải xảy ra. Tuy nhiên, TP Buôn Ma Thuột ngày càng phát triển, vươn tới hình mẫu là thành phố xanh – sạch - đẹp. Khi hàng trăm công nhân phải nghỉ việc, công ty giảm khối lượng, tần suất công việc thì sẽ có nhiều hệ lụy như cây kém phát triển, ùn ứ rác thải…

"Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ, sẵn sàng cho nợ nếu thành phố thiếu kinh phí. Tuy nhiên, mọi thứ phải đúng thực tế, công bằng, không phải vì thiếu kinh phí mà làm doanh nghiệp rối như tơ vò được. Do đó, kính mong các phòng ban chuyên môn xem xét, báo cáo lại để lãnh đạo UBND TP Buôn Ma Thuột có biện pháp, kế hoạch phù hợp hơn, điều chỉnh lại khối lượng công việc, giá trị thực hiện các dịch vụ môi trường”, một lãnh đạo Công ty ĐT - MT Đắk Lắk chia sẻ.

Hải Dương

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !