Hàng loạt nhà chứa rơm bị cháy trong đêm đầy bí ẩn, Công an huyện vào cuộc điều tra

Chỉ trong 1 thời gian ngắn, hàng loạt nhà chứa rơm tại xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bất ngờ bốc cháy trong đêm nhưng chưa xác định được nguyên nhân khiến người dân tại đây hoang mang, lo lắng.

Từ ngày 26/6/2021 đến nay, trên địa bàn xã Sơn Tiến (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã xảy ra 8 vụ cháy nhà chứa rơm, trong đó 6 vụ tại thôn Lệ Định, 2 vụ tại thôn Hòa Tiến, gây thiệt hại khoảng 80 triệu đồng.

{keywords}
Khi ông Phan Văn Thiệp đang đi sửa lại nhà chứa rơm cho ông Phan Văn Trung thì chuồng nuôi hươu của nhà ông Thiệp lại bị cháy.

Nhà chứa rơm là dạng nhà tạm, được làm trong vườn, tách khỏi nhà ở, kết hợp phía dưới nuôi nhốt gia súc, gia cầm, phía trên để cất thóc lúa và rơm rạ dự trữ cho trâu bò ăn vào mùa khan hiếm.

Đặc biệt, chỉ trong 3 ngày cuối tháng 6/2021 liên tiếp xảy ra 3 vụ cháy nhà chứa rơm tại thôn Lệ Định. Đầu tiên là vụ cháy tại nhà bà Phan Thị Sâm (SN 1968) vào đêm 26/6, tiếp theo là cháy tại nhà ông Phan Văn Trọng đêm 27/6 và bà Phan Thị Hằng đêm 28/6. Ba vụ cháy này đều diễn ra vào khoảng 22h - 22h30 khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng.

{keywords}
Chuồng bò của bà Phan Thị Sâm bị cháy đến lần thứ 2.
{keywords}
Chuồng bò của nhà ông Phan Trị bị cháy vào đêm 28/7.

Nửa tháng sau đó, vào khoảng 23h30 đêm 16/7 lại xảy ra vụ cháy nhà chứa rơm của ông Phan Văn Trung, làm hư hỏng khoảng 4 tạ lúa. Đặc biệt, có những vụ cháy xảy ra vào khoảng 19h30, ngay khi trời vừa tối, như nhà ông Phan Văn Thiệp (17/7) và nhà ông Phan Trị (28/7).

{keywords}
 

Cán bộ và người dân thôn Lệ Định liên tục cảnh giới nên không bị cháy nhà chứa rơm nhưng lại xảy ra 4 vụ cháy hàng rào cây tạp. Vì thế người dân cho rằng có kẻ đã cố tình phóng hỏa, gây thiệt hại về kinh tế và gây bất ổn an ninh trật tự tại địa phương.

Chuyện cháy nhà chứa rơm xảy ra liên tiếp khiến người dân bất an, càng trở nên ''ma mị'' khi ông Phan Văn Hòa, Trưởng thôn Lệ Định cho biết, người dân có để ý một người trong thôn, người này bị thần kinh nhưng hành tung rất bí ẩn. Nhiều đêm mật phục thì không thấy người này ra khỏi nhà, nhưng chỉ lơ là một tí là trong thôn lại xuất hiện cháy. Có những vị trí cháy mà người thường tưởng chừng không thể thực hiện phóng hỏa được.

Chưa dừng lại ở đó, gần đây lại xảy ra 2 vụ cháy cạnh nhà nhau tại thôn Hòa Tiến (cùng xã) khiến người dân càng thêm hoang mang lo lắng.

Bà Nguyễn Thị Hoa cho biết, khoảng gần 6h ngày 7/8/2021, bà đi chợ bán xôi sáng cách nhà khoảng 2km. Đến khoảng 8h30 trở về thì ngôi nhà và toàn bộ đồ đạc trong nhà đã bị cháy sạch không còn thứ gì, hiện bà phải ở tạm trong chuồng nuôi bò.

{keywords}
Ngôi nhà và toàn bộ đồ đạc của bà Nguyễn Thị Hoa bị cháy sạch không còn thứ gì khi bà đi chợ bán xôi buổi sáng.
{keywords}
Bà Hoa phải ở tạm trong chuồng nuôi bò sau khi nhà bị cháy.

Hai ngày sau, vào khoảng 21h đêm 9/8, nhà chứa rơm có hơn 20 con gà có trọng lượng từ 2,5 đến 3kg/con của chị Đặng Thị Hợi (SN 1983) lại bị thiêu rụi. Chính vì ở trong chuồng bò không có cánh cửa nên bà Hoa (nhà vừa bị cháy ở phía sau nhà chị Hợi) đã phát hiện và hô hoán người dân dập lửa giúp nhà chị Hợi.

Chị Hợi cho biết, sau khi nhà bà Hoa bị cháy, chị không dám cho dê và trâu vào chuồng mà buộc ở ngoài vườn dưới những gốc cây. Rất may khi nhà rơm bị cháy, 2 con trâu và 2 con dê vẫn được an toàn.

{keywords}
Nhà chứa rơm của chị Đặng Thị Hợi bị cháy mất 4 sào rơm để dành cho trâu và trên 20 con gà nặng khoảng 2,5 - 3kg/con.

Cũng theo chị Hợi, có một tình tiết khiến chị thắc mắc mãi đó là khi người dân đến dập lửa thì phát hiện một cái sào dài khoảng 6m, một đầu có buộc một nắm dẻ cháy dở và 1 cái chai nhựa có mùi xăng dầu nên rất nhiều người cầm lên xem. Tuy nhiên, khi cần lấy cái dẻ để xác nhận dấu vân tay thì nó đã không cánh mà bay.

Trước tình trạng nhà chứa rơm liên tiếp bị đốt cháy trong đêm, nhiều người dân trên địa bàn xã Sơn Tiến đã không dám rời mắt, họ phải mắc võng nằm ngoài chuồng bò để canh chừng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Luận (SN 1966, thôn Lệ Định) chia sẻ: “Vì để nhà cửa rộng rãi, thoáng mát nên tôi cất giữ lúa trên nhà chứa rơm, phía dưới thì nuôi 8 con trâu và bò. Khoảng 20 ngày nay, tối đến tôi phải xích chó, bật điện và mắc võng nằm ngoài đó”.

Cũng theo ông Luận, sau khi đi làm hoặc chăn trâu về thì ông ngồi trực đó luôn, không dám vào nhà. Đợi vợ ăn xong ra canh hộ thì ông mới vào tắm rửa, ăn tối. Từ dạo ra ngủ ngoài chuồng bò đến nay, ông đã bị sút mất 3kg.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Khắc Việt, Chủ tịch xã Sơn Tiến xác nhận có tình trạng nhà chứa rơm bị cháy trong thời gian qua. Ông Việt cho hay, Công an huyện Hương Sơn đã thành lập tổ công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ việc.

Trần Hoàn

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !