Hai tình huống pháp lý vụ clip 'nóng' nghi của quán bar Sunny

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện hàng loạt clip 'nóng' nghi là quay tại quán bar Sunny club ở Vĩnh Phúc, khiến cộng đồng mạng và dư luận xôn xao, đưa ra nhiều bình luận trái chiều.

 

{keywords}
Nam nữ khỏa thân, thác loạn trong clip nghi của quán bar Sunny club. (Ảnh cắt từ clip)

Sáng 9/5, trao đổi với PV Infonet, ông Lê Duy Thành – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: "Qua điều tra ban đầu cho thấy, những nhóm người trên (xuất hiện trong clip - PV) đa phần không phải là người Vĩnh Phúc. Nếu hoạt động đồi trụy như vậy thực sự diễn ra, cơ quan công an phải xử lý nghiêm trách nhiệm chủ cơ sở và người liên quan trên địa bàn.

Trường hợp các clip đang lan truyền trên mạng xã hội không thật sự diễn ra tại quán bar Sunny club, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị cơ quan công an xác minh, làm rõ cá nhân nào chia sẻ thông tin sai sự thật để xử lý theo quy định”.

Nếu bar tổ chức mại dâm trá hình, thác loạn, chủ có thể bị xử lý hình sự 

Theo luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP.HCM): “Kinh doanh karaoke là loại hình đặc thù, nhạy cảm, đa số là thanh thiếu niên tham gia. Một số nơi người đến bar thường sử dụng chất kích thích như rượu, bia...

Bên cạnh những cơ sở kinh doanh tuân thủ theo đúng quy định pháp luật thì cũng có không ít cơ sở trá hình, biến tướng gây bức xúc dư luận.

Về nguyên tắc, doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh chỉ được kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường sau khi được cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh và bảo đảm các điều kiện theo quy định tại Điều 6 của Nghị định 54/2019/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường, và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Bảo đảm an ninh, trật tự xã hội; tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm và tài sản của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Không lợi dụng hoạt động kinh doanh làm phát sinh tệ nạn xã hội, tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật khác”.

Ngoài ra, luật sư Bình cho hay: "Khoản 5 Điều 3 Nghị định 178/2004/NĐ-CP của Chính phủ giải thích về thuật ngữ khiêu dâm như sau: “Khiêu dâm là hành vi dùng cử chỉ, hành động, hình ảnh, âm thanh gây kích thích ham muốn tình dục”.

Trong khi đó, Thông tư 09/2010/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch định nghĩa cụ thể, rõ ràng hơn: “Khiêu dâm là hành vi dùng hình ảnh, ngôn ngữ, âm thanh, hành động khêu gợi, kích thích dâm ô, ham muốn tình dục trái với truyền thống đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam, gồm: Mô tả bộ phận sinh dục, khỏa thân, mô tả khỏa thân hoặc không khỏa thân nhưng kích thích tình dục, mô tả nhu cầu tình dục, thủ dâm dưới mọi hình thức”.

Trường hợp tổ chức các hoạt động mang tính khiêu dâm, đồi trụy thì hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng.

Có thể nói, mức phạt này là không đủ tính răn đe khi mà lợi nhuận phát sinh từ hoạt động bao che, tổ chức hoạt động khiêu dâm, “tay vịn” đem lại cho các cơ sở kinh doanh karaoke lớn hơn thế rất nhiều.

Ngoài ra theo luật sư Diệp Năng Bình, cơ quan cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh có quyền yêu cầu doanh nghiệp, hộ kinh doanh tạm dừng kinh doanh để khắc phục vi phạm.

Tùy thuộc vào tính chất của sự việc mà có thể xử lý hình sự đối với người thực hiện việc kinh doanh dịch vụ này.

Chẳng hạn khi phát hiện những cô gái được sử dụng là người dưới 16 tuổi thì có thể xử lý hình sự đối với chủ quán/cơ sở kinh doanh về tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm theo quy định của Điều 147 Bộ luật Hình sự 2015 với mức hình phạt cao nhất là 12 năm tù.

Ngoài ra, nếu phát hiện hành vi mại dâm "trá hình", tức là có việc mua bán dâm giữa khách hàng và những cô gái thì lúc này, chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thể bị xử lý hình sự về tội Chứa mại dâm theo Điều 327 Bộ luật Hình sự 2015 với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân. Đối với các đối tượng cò mồi, môi giới có thể bị xử lý hình sự về tội Môi giới mại dâm với mức hình phạt cao nhất là 15 năm tù.

Nếu tung clip sai sự thật có thể bị phạt từ 10-20 triệu đồng

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được những clip nóng lan truyền trên mạng có thật ở quán bar Sunny club hay không, bởi vì các đoạn clip đang được phát tán không xác định được địa điểm.

Do đó, nếu cơ quan chức năng sau quá trình điều tra, kết luận quán bar Sunny không có các hoạt động karaoke trá hình, thì người tung clip sai sự thật gây ảnh hưởng quán bar sẽ bị xử lý theo quy định.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, quy định về vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội, người tung clip làm ảnh hưởng đến cá nhân, đơn vị có thể  bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi:

Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

Tuy nhiên, mức phạt trên là mức phạt áp dụng đối với tổ chức. Trường hợp cá nhân vi phạm thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc thông tin về clip thác loạn nghi của quán bar Sunny: Nhóm người trong clip đa phần không phải ở Vĩnh Phúc!

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc thông tin về clip thác loạn nghi của quán bar Sunny: Nhóm người trong clip đa phần không phải ở Vĩnh Phúc!

Trước sự lan truyền chóng mặt các clip nóng được cho là xảy ra tại bar Sunny ở Vĩnh Phúc, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cho biết, qua điều tra ban đầu, những nhóm người trên (xuất hiện trong clip-PV) đa phần không phải người Vĩnh Phúc

Mới đây, UBND TP Phúc Yên đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của quán bar Sunny vì sai phạm trong sử dụng lao động.
Quán bar Sunny club ở Vĩnh Phúc là một trong hai ổ dịch chính tại tỉnh này. Nhóm chuyên gia Trung Quốc trong đó có người dương tính Covid-19 từng đến đây ăn nhậu, sau đó lây nhiễm cho các nhân viên phục vụ. Đến nay, Vĩnh Phúc đã ghi nhận hàng chục ca bệnh liên quan.

 Tiến Dũng

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !