"Đội nón, mặc áo mưa" sống trong khu tập thể dột nát giữa Hà Nội

Nằm giữa trung tâm quận Hà Đông (Hà Nội), khu tập thể 3 tầng một thời là niềm mơ ước của bao người, giờ đây đã xuống cấp nghiêm trọng.

Vào những năm 1970, khu nhà được xây dựng dành cho công nhân viên chức. Lúc bấy giờ, cả Hà Nội chủ yếu là nhà cấp 4, nơi đây được đặt tên là khu tập thể cao tầng.

Khu tập thể có tuổi đời gần 50 năm với diện tích khoảng 1ha, gồm 4 dãy nhà A, B, C, D nằm ngay mặt đường là nơi sinh sống của 192 hộ dân.

10 năm trở lại đây, tòa nhà A, B, C của khu tập thể đã xuống cấp, hư hỏng, dột nát. Các vết nứt xuất hiện chi chít dọc các khoảng tường giữa chung cư, mái ngói xập xệ, trần làm bằng thanh tre đã mục ruỗng. Người dân tầng 3 cho biết, dù đi trong nhà nhưng ánh nắng vẫn chói chang, trời mưa phải đội nón, mặc áo mưa.

Tại tầng 3 của khu nhà A, ánh sáng mặt trời xuyên thấu qua 2 lớp mái lợp gạch ngói và lớp cót ép vôi rơm thủng cả mảng lớn.

Năm 1976, nhà được xây lợp bằng mái ngói. Sau nhiều năm ngói cong, vênh, nát, không sửa chữa được. Ông Nguyễn Thành Tín (85 tuổi, sống tại tầng 2 dãy nhà A) cho biết: “May mắn là Hà Nội lâu nay không có bão lớn, chứ nếu bão lớn khoảng cấp 10 trở lên, các mái ngói không chịu được thì sẽ sập mất nhà thôi”.

Những mảng bê tông hay vôi vỡ trên trần cũng như mái ngói bị rơi xuống là chuyện rất hay xảy ra. Ông Tín lo lắng: “Sập bê tông đã xảy ra rất nhiều lần, mỗi lần rơi hàng mảng lớn. May mắn chưa có thiệt hại về người. Nhưng không biết những lần sau nữa liệu có may mắn được như thế hay không”.

Một số cột nhà xây bằng gạch đã bở bục, nhiều mảng tường, bong tróc. Trần nhà nham nhở, các vết nứt xuất hiện chi chít.

Nhiều căn hộ người dân phải cơi nới thêm, phần cơi nới bị nghiêng, gây nhiều rủi ro cho các hộ nhà phía dưới.

Người dân cho biết, năm 2017, thành phố Hà Nội có chủ trường ra soát quy hoạch, công ty Xuân Mai vào xin đầu tư xây dựng mới. Lãnh đạo phường, quận làm thủ tục hành chính chu đáo, họp với dân 2 lần đưa ra những dự thảo xây dựng và cơ chế đền bù. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có rất nhiều vướng mắc.

Nguyên nhân được cho là vẫn chưa có sự đồng thuận của 100% người dân. Sống ở khu tập thể này chủ yếu là người già, nếu xây dựng lại phải chuyển đi, rồi biết bao công trình xây dựng chậm tiến độ, họ lo chẳng biết khi nào được quay về. “Hứa là 30 tháng làm xong, nhưng rồi liệu có xong không hay 50 - 70 tháng. Các cụ ở cái tuổi “ngọn đèn trước gió” nhìn những khu tập thể như T6 Giảng Võ, Láng Hạ, Nguyễn Công Trứ làm đấy nhưng có chính xác thời gian đâu” – ông Tín chia sẻ.

Từ tháng 10/2019 đến nay sự việc chìm đi, lại thêm tình hình dịch bệnh, chính quyền cũng không đề cập đến nữa. Ông Tâm (sống tại tầng 3, khu nhà A) cho biết đa số người dân đều đồng thuận và mong sớm được cải thiện khu nhà. Nhưng vì số ít những ý kiến đòi thêm quyền lợi với nhà đầu tư nên đến nay “vẫn phải chịu đựng thôi”.

Hiện nay, nhiều người dân vẫn mong chờ quyết định của chính quyền địa phương. Rất mong cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, giải quyết dứt điểm những tồn đọng tại khu tập thể 3 tầng. Bởi với những mảng tưởng bong tróc và nứt toác thề này, không ai có thể đảm bảo an toàn của gần 150 hộ dân, đặc biệt là khi mùa mưa bão sắp đến.

Theo vov.vn

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !