Chùa Hương mở cửa, bến thuyền, nhà hàng náo nức chờ khách

Hôm nay 13/3, Chùa Hương tích (Hà Nội) được phép mở cửa đón khách vãn cảnh, lễ chùa sau thời gian dài đóng cửa phòng dịch. Hàng quán, bến thuyền đã chờ đợi từ lâu đã mở cửa sẵn sàng phục vụ du khách

Di tích chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) chính thức được mở cửa đón khách trở lại từ hôm nay (ngày 13/3, tức ngày 1/2 âm lịch)  sau một thời gian dài đóng cửa phòng, chống dịch.

{keywords}
Người dân tất bật dọn dẹp, sẵn sàng đón du khách đến vãn cảnh, lễ chùa Hương từ ngày 13/3.

Theo ghi nhận của PV chiều 12/3, dọc những tuyến phố hướng về chùa Hương (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội), người dân đang tất bật với việc lau dọn bàn ghế, đưa thuyền xuống bến, chuẩn bị những vật phẩm thiết yếu để cung cấp cho những người đi lễ, đi vãn cảnh chùa Hương.

Ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng Ban quản lý khu di tích thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương) cho biết: “Tại chùa Hương vào ngày mở cửa, đối với người kinh doanh vận chuyển đò thuyền, chúng tôi yêu cầu thuyền nhỏ chở 6 người trở xuống, thuyền to tối đa 12 người. Khi di chuyển du khách không cười đùa, nói chuyện to trên thuyền nhằm phòng chống dịch tốt nhất”.

{keywords}
Khu vực sát khuẩn và có dán mã QR CODE để người dân khai báo y tế điện tử.

Niềm vui khi được bán hàng trở lại, anh Nguyễn Văn Hà (một tiểu thương bán hàng ở chùa Hương) chia sẻ: "Điều chúng tôi vui nhất là dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, cho nên việc mở cửa chùa Hương đón khách khiến ai cũng vui mừng".

Là một người kinh doanh lái đò tại chùa Hương, bà Hương (xã Hương Sơn) cho hay: “Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên lễ hội đóng cửa. Người dân chúng tôi đành dựng thuyền trên bãi. Khi nghe tin chùa Hương được mở cửa trở lại, tôi cùng mọi người rất phấn khởi. Đi làm được thấy mọi người ăn mặc đẹp, chụp ảnh, không khí tấp nập, tôi cùng những người lái đò đều rất vui”.

Ông Trịnh Xuân Bảy (87 tuổi), một người chuyên viết sớ tại chùa Hương bày tỏ: "Tôi rất vui mừng khi chùa được mở cửa đón khách trở lại. Tuy nhiên, chúng tôi đã được nhắc tuân thủ phòng chống dịch trong những ngày sắp tới. Trước tiên, tôi phải thực hiện thật tốt để bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng".

{keywords}

Biết chùa Hương được mở cửa, ông Đỗ Chí Dũng đã đến trước một ngày. Không được vào trong nên ông Dũng đứng ở bến thuyền vái vọng.

Đến lễ chùa Hương chiều 12/3, do cửa vẫn đóng nên ông Đỗ Chí Dũng (66 tuổi), đứng ngoài bến thuyền vái vọng. Ông Dũng cho hay, năm nào gia đình ông cũng đến chùa Hương cầu phúc đầu năm.

{keywords}
Những người đến lễ sớm vái vọng từ bên ngoài

{keywords}

Một số người dân đến lễ chùa Hương sớm.

Ông Đặng Văn Cảnh, Trưởng Ban tổ chức lễ hội chùa Hương cho biết, để chuẩn bị đón khách trở lại, UBND huyện Mỹ Đức đã xây dựng phương án cụ thể với mục tiêu lễ hội an toàn song song với phòng, chống dịch.

Theo ông Cảnh, tổng lực lượng trong Ban tổ chức tham gia đón khách có khoảng 650 người, riêng lực lượng công an là 150 người. Về giá dịch vụ cáp treo, thuyền đò…, ông Cảnh nhấn mạnh, tất cả được niêm yết công khai trong hệ thống bảng biểu ngay tại 3 cổng vào chùa Hương, tránh việc du khách bị "chặt chém". Nếu ai thu sai sẽ bị xử nghiêm bởi đây là quy định.

"Thuyền đò đã quy định số lượng người. Chúng tôi đã phân công tổ liên ngành thường xuyên kiểm tra trên suối Yến. Khi khách xuống đò được bố trí phân cách, khuyến khích chủ đò chở đúng đủ số người theo quy định. Trường hợp nào chở quá số người quy định nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt nghiêm", Trưởng Ban tổ chức lễ hội chùa Hương nói.

{keywords}

Các cửa hàng dọn dẹp để chuẩn bị đón khách.
{keywords}
Những chiếc thuyền vượt suối Yến đưa hàng hóa vào khu vực phía trong khu di tích chùa Hương.

 

{keywords}
 
{keywords}
Các hàng quán trong khu di tích tất bật chuẩn bị đồ bán.

 

{keywords}
Người dân đang tất bật đưa thuyền xuống bến.

{keywords}

Bến thuyền đã sẵn sàng hoạt động.
{keywords}
Chùa Hương sẽ chính thức mở cửa đón khách từ 5h sáng ngày 13/3.
{keywords}
Đi thuyền trên dòng suối Yến vào Chùa Hương là trải nghiệm thú vị với khách hành hương đầu năm.

Bảo Khánh

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !