Hà Nội nóng như nung, công nhân vẫn hối hả đưa công trình về đích

Những ngày này, vào lúc giữa trưa, hơi nóng ngoài trời thường xuyên vượt ngưỡng hơn 40 độ C. Thế nhưng, ở các công trường, hàng trăm công nhân vẫn không ngừng nghỉ, hối hả với công việc để các dự án về đích đúng hạn.

Trong những ngày này, thời tiết Hà Nội đang nắng nóng cực kỳ khắc nghiệt, nhiệt độ lên rất cao, đặc biệt là vào thời gian giữa trưa, hơi nóng ngoài đường có thể chạm ngưỡng 50 độ C.

Người dân làm đủ mọi cách để bảo vệ cơ thể khi ra đường, tránh ảnh hưởng của nắng nóng đến sức khỏe và nguy hại của tia UV đối với cơ thể. Tuy nhiên, với những công nhân lao động ngoài trời, dù nắng nóng thế nào, họ cũng vẫn phải tiếp tục công việc để đảm bảo tiến độ các dự án.

Đội nắng kè hồ Gươm

Sau khi xem xét phương án do các đơn vị tư vấn thiết kế và đề xuất, UBND thành phố Hà Nội thống nhất lựa chọn giải pháp thay thế 1.452m bờ kè, trong đó có hơn 1.000m đã xuống cấp bằng vật liệu khối bê tông cốt sợi đúc sẵn thành các cấu kiện, mỗi cấu kiện dài 1m; cao 2,5m; nặng 2,5 tấn. Các đơn vị liên quan khẩn trương bắt tay vào thi công dự án.

{keywords}
Nhiều công nhân vất vả dưới nắng nóng, kè bờ hồ Gươm.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực bờ hồ Gươm, nhiều công nhân đang miệt mài lao động để đảm bảo tiến độ, khẩn trương hoàn thành dự án.

{keywords}
Mệt mỏi, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nhiều người vẫn phải cố gắng.

Để cố định một khối bê tông vào vị trí kè hồ, cần phải có vài người với sự hỗ trợ của máy móc. Trong lúc thi công, công nhân còn phải lội xuống hồ để điều chỉnh vị trí, tháo dây cáp cho khối bê tông..

{keywords}
Công nhân làm việc tại chia làm 2 ca: ca sáng từ 8h đến 17h, ca tối từ 21h đến 5h sáng hôm sau.

Đại diện đơn vị thi công cho biết để kịp tiến độ dự án và nhanh chóng bàn giao không gian cho TP Hà Nội, đơn vị này bố trí công nhân làm việc theo hai ca: ca sáng từ 8h đến 17h và ca tối từ 21h đến 5h sáng...

Anh Chu Văn Xá chia sẻ: "Tôi làm việc ở dự án này cũng được một thời gian nên đã quen. Việc tôi cảm thấy khó khăn nhất là những lúc phải lội xuống hồ để điều chỉnh vị trí và tháo dây cáp cho khối bê tông, vì khi đó tôi mất rất nhiều sức. Dù vất vả nhưng tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao vì tôi nhận thấy công trình tôi đang tham gia rất có ý nghĩa với thành phố".

{keywords}
Anh Chu Văn Xá phải lội xuống hồ để giúp đưa khối cấu kiện này vào vị trí một cách chính xác nhất.

Trên công trường đường vành đai 3 trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long

Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai III TP Hà Nội được khởi công tháng 1/2018, có chiều dài cầu và đường dẫn là hơn 5km, riêng cầu cạn dài gần 4,6km.

{keywords}
Dưới cái nắng của mùa Hè, công nhân đang miệt mài hàn trụ cầu đường vành đai III đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long. 

Công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 10/2020 để chào mừng 1.010 năm Thăng Long-Hà Nội.

Theo ghi nhận của PV, dù trời nắng nhưng có rất nhiều công nhân vẫn đang miệt mài với công việc để đảm bảo tiến độ đề ra. Trên công trường còn có cả những nữ công nhân làm việc khá vất vả.

{keywords}
Dưới nắng nóng như nung người, các công nhân vẫn làm việc rất tỉ mỉ.

 

{keywords}
Nhiều công nhân nữ, vất vả khi mang những cây sắt.

Bí kíp "sống chung với nóng" của người thợ rèn 60 tuổi

Ở phố Lò Rèn (quận Hoàn Kiếm), ông Nguyễn Phương Hùng là người duy nhất còn làm nghề rèn theo cách thủ công. Khi máy móc đã thay thế con người trong công việc nặng nhọc này, ông Hùng vẫn chọn cho mình một con đường khác.

Đều đặn mỗi ngày, ông Hùng mở cửa hàng từ 6h và làm việc tới 22h. "Con cái lớn hết rồi nên tôi cũng chẳng còn vướng bận gì, cứ làm tới bao giờ chán thì về", ông Hùng chia sẻ.

{keywords}
Đều đặn mỗi ngày, ông Hùng mở cửa hàng từ 6h và làm việc tới 22h.

Hơn 15 năm gắn bó với nghề, ông Hùng đã quá quen với cái nóng nên những ngày Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, lò rèn trên phố của ông vẫn đỏ lửa. "Ngay cả ngoài kia thời tiết có lên tới 50-60 độ C thì tôi vẫn phải làm việc", ông Hùng nói.

{keywords}
Hơn 15 năm gắn bó với nghề, ông Hùng đã quá quen với cái nóng.

Ngồi gần lò rèn nóng cả nghìn độ C nhưng ông Hùng rất ít khi có mồ hôi. Người đàn ông 60 tuổi nói rằng mình phải điều tiết được cơ thể.

Theo ông Hùng, ngay cả việc quai búa cũng phải có nhịp ngừng nghỉ chứ không làm hùng hục được.

{keywords}
Nụ cười rạng rỡ luôn thường trực trên khuôn mặt người đàn ông 60 tuổi dù công việc rất vất vả, tốn sức.

Ông Hùng kể thêm, nghề rèn vốn nặng nhọc nên rất ít người làm. Có vài người tới học việc nhưng chỉ được một thời gian lại xin nghỉ vì không chịu được. Ông Hùng vì thế cứ lủi thủi làm một mình, có ngày làm mãi không hết việc, mặc cho gương mặt bị khói bụi ám đen; chiếc áo nhuốm đầy dầu mỡ, muội than.

{keywords}
Nghề rèn vốn nặng nhọc nên rất ít người làm.

Nặng nhọc là thế, nhưng ông Hùng chưa bao giờ than thở về nghề này bởi nó đã nuôi sống cả gia đình ông. "Nhiều người Việt nhìn thấy có khi nói này nói nọ, nhưng người nước ngoài đi qua đây lại rất thích thú đứng lại chụp hình", ông Hùng hào hứng kể.

Bảo Khánh

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !