“Người hùng” trên biển: Đón Tết bên gia đình là điều xa xỉ

Là người có hành động dũng cảm, đặc biệt khi bước qua lằn ranh sinh tử để cứu những người bị nạn trong vụ chìm tàu Vietship 1 trên biển Quảng Trị, suốt 16 năm cứu hộ, hiếm khi anh Khôi được đón một cái Tết bên gia đình.

Tết của những “người hùng”

Ngày Tết, trong khi mọi người quây quần bên gia đình thì những người làm công việc cứu hộ, cứu nạn trên biển như anh Trần Văn Khôi luôn “trực chiến”, sẵn sàng nhận lệnh ra khơi bất cứ lúc nào. 16 năm qua, hầu như chưa năm nào anh đón giao thừa cùng vợ con.

{keywords}
Anh Trần Văn Khôi, thuyền viên tàu SAR 412 - người được vinh danh vì hành động dũng cảm đặc biệt trên biển. Suốt 16 năm trong nghề, hiếm khi anh ăn Tết bên gia đình. (Ảnh NVCC)

Anh Trần Văn Khôi (sinh năm 1980, quê Hà Tĩnh) là thuyền viên tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC), thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam.

Anh là người đã được Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) trao giải “Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển” vì đã dũng cảm cứu được 4 người trong vụ tàu hàng Vietship 1 bị chìm trên biển Quảng Trị hồi tháng 10/2020. Đây là lần đầu tiên IMO vinh danh một thuyền viên Việt Nam vì có hành động dũng cảm khi cứu nhiều người trên biển.

Trò chuyện với PV Infonet vào một ngày giáp Tết, anh Trần Văn Khôi chia sẻ, Tết đến, ai cũng muốn sum vầy cùng gia đình, nhưng vì đặc thù công việc nên năm nay anh Khôi lại một lần nữa đón Tết trên tàu.

“16 năm công tác hầu như chưa có năm nào tôi về quê Hà Tĩnh ăn Tết hay đón giao thừa cùng vợ con”, giọng anh hơi trầm xuống.

Những mong ước rất đơn giản của anh như ngày Tết được về quê thăm bố mẹ, đưa vợ con đi du xuân cũng khó thực hiện được bởi đặc thù nghề cứu nạn của anh chủ yếu thời gian ở trên tàu, tinh thần sẵn sàng ra khơi cứu nạn bất cứ lúc nào.

Những năm gần đây, tình hình thiên tai biến động phức tạp nên tập thể thuyền viên tàu tìm kiếm cứu nạn tăng cường công tác thường trực, huấn luyện, bảo dưỡng, đảm bảo cho tàu và người sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Anh kể, lần trực Tết năm 2020, khoảng 11 giờ ngày mồng 1 Tết (25/1/2020), trong lúc thuyền trưởng đang lì xì và chúc Tết toàn tàu, các anh em đang quây quần hấp lại nồi bánh chưng, thái giò chả thì đơn vị nhận được thông tin báo tai nạn từ tàu NORDANA MALEE (quốc tịch Thái Lan) đang trên hành trình từ Busan (Hàn Quốc) đi TP.HCM. Tàu có một sỹ quan máy bị đột quỵ, tình trạng hết sức nguy kịch và phát tín hiệu yêu cầu được cứu nạn khẩn cấp.

Trước tình hình trên, đơn vị đã điều động tàu SAR 412 chở 2 bác sỹ cùng trang thiết bị khẩn trương rời cầu thực hiện nhiệm vụ cứu nạn cho thuyền viên. Tình trạng bệnh nhân nguy kịch, nếu không được tiếp cận y tế kịp thời có thể tử vong.

“Bằng tốc độ hành trình nhanh nhất, xuyên đêm mồng 1 Tết đến 1h40 phút rạng sáng ngày mồng 2, tàu chúng tôi đã tiếp cận được tàu NORDANA MALEE. Sau khi triển khai cấp cứu tại chỗ, bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch, bảo toàn được tính mạng. Bệnh nhân được lên tàu SAR 412 để chăm sóc y tế tích cực và đưa về đất liền điều trị”, anh Khôi kể lại.

Đối với anh Khôi, việc thực hiện thành công nhiệm vụ, kịp thời cứu sống được một bệnh nhân nguy kịch giữa trùng khơi là một niềm vui hân hoan lớn trong dịp Tết năm đó.

“Có thể nói rằng, Tết bên gia đình đối với chúng tôi là một điều xa xỉ, nhưng trong công việc, chúng tôi luôn có những niềm vui và vinh dự riêng”, anh Khôi tự hào nói.

Vượt sóng cứu người

16 năm làm công việc cứu nạn trên biển, anh Khôi không đếm nổi mình và các đồng đội đã cứu nạn cho bao nhiêu tàu thuyền, ngư dân.

Nhớ lại lần cứu nạn tàu Vietship 1 ở vùng biển Cửa Việt (Quảng Trị), anh cho biết đó không phải là lần khó khăn, nguy hiểm nhất nhưng lại để lại trong anh nhiều cảm xúc.

Sáng ngày 8/10/2020, tàu Vietship 1 đang neo đậu tại cảng Cửa Việt thì bị cuốn trôi. 12 thuyền viên trên tàu bị mắc kẹt, phải đứng trên nóc ca bin cầu cứu giữa sóng to, gió lớn.

“Đang làm nhiệm vụ cảnh giới trên bờ, khi thấy 2 thuyền viên bị sóng đánh rơi xuống biển, tôi lập tức buộc dây vào người lao ra biển và đưa được 2 thuyền viên về bờ để chăm sóc.

{keywords}
Anh Khôi (đội mũ trắng) trên tàu cá ngư dân ra tiếp cận tàu Vietship 1 bị chìm hồi đầu tháng 10/2020.

Sáng hôm sau, thời tiết chuyển biến càng khắc nhiệt. Tôi xung phong tham gia tiếp cận tàu Vietship 1 trên một tàu cá cùng 3 ngư dân. Lúc này 2 thuyền viên gặp nạn do quá hoảng loạn đã nhảy xuống biển. Tình huống nguy cấp, tôi đã nhảy xuống biển và đưa được 2 thuyền viên lên tàu cá để đưa về bờ an toàn”, anh Khôi nhớ lại.

Kiệt sức khi làm việc 3 ngày ở hiện trường nhưng lần thứ 3, anh Khôi xung phong cùng đồng nghiệp điều khiển xuồng tiếp cận tàu Vietship 1. Lần này anh xác định khả năng cao xuồng sẽ lật nên đã dặn dò anh em để xử lý các tình huống bất trắc.

Nói về hành động dũng cảm của mình, anh Khôi cho rằng trong vụ việc lần đó, bất cứ ai cũng sẽ có hành động giống anh. Nhiều ngư dân Quảng Trị không phải bà con thân thích với thuyền viên tàu Vietship 1 cũng đã lao ra biển để cứu người. Đó chính là tình người.

“Tôi không có thời gian để suy nghĩ cho bản thân, tâm trí không có chỗ cho cảm xúc, chỉ muốn bằng mọi cách để cứu người bị nạn nhanh nhất”, anh nói.

{keywords}
Xuồng cứu hộ của anh Khôi và đồng nghiệp bị sóng đánh khi ra cứu thuyền viên tàu Vietship 1.

Anh Khôi tâm sự, các thuyền viên tàu tìm kiếm cứu nạn coi nhau như một gia đình, cùng vượt qua nhiều phen nguy hiểm, khó khăn, vì vậy, đối với anh, việc tàu thực thi nhiệm vụ mà anh không thể tham gia như nghỉ phép, ốm đau, anh đều tự cảm thấy thiếu sót vô cùng lớn.

“Bản thân tôi cũng có lần đang nghỉ phép về quê thăm bố mẹ nhưng khi nghe tin các anh em đồng nghiệp đang thực thi một nhiệm vụ khó, quy mô lớn thì lòng tôi lại cay cáy nỗi lo. Chỉ khi nhận được tin nhiệm vụ đã hoàn thành tốt thì tôi mới bình tâm lại được”, anh Khôi bày tỏ.

Tạm gác lại nỗi nhớ người thân, gia đình, những người cứu hộ, cứu nạn trên biển như anh Khôi luôn sẵn sàng có mặt kịp thời, là điểm tựa cho ngư dân viên khơi bám biển.

Diệu Thuỳ

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !