Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4, 1/5 rơi vào cuối tuần, người lao động được nghỉ dài ngày

Lịch nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 và 30/4, 1/5 năm 2022, người lao động được nghỉ tổng số 7 ngày do các kỳ nghỉ lễ đều rơi vào cuối tuần.

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 3 ngày, còn dịp 30/4 và 1/5 được nghỉ 4 ngày.

Sở dĩ dịp nghỉ lễ năm nay người lao động được nghỉ dài ngày do các ngày lễ rơi vào ngày nghỉ cuối tuần nên người lao động được nghỉ bù vào các ngày kế tiếp của tuần.

{keywords}
Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4, 1/5 rơi vào cuối tuần, người lao động được nghỉ tổng số 7 ngày.

Cụ thể, ngày giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10/3 âm lịch) là ngày 10/4/2022 dương lịch đúng vào chủ Nhật, nên người lao động sẽ được nghỉ bù vào thứ Hai tuần kế tiếp (tức ngày 11/4). Như vậy, cán bộ công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ liên tục 3 ngày, từ ngày 9/4 đến hết 11/4/2022.

Đối với ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5/2022 trùng vào thứ Bảy và chủ Nhật là ngày nghỉ hàng tuần, nên người lao động được nghỉ bù vào thứ Hai và thứ Ba của tuần kế tiếp. Như vậy, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày liên tục, từ ngày 30/4 đến hết ngày 3/5/2022.

Tuy nhiên, lịch nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 và 30/4, 1/5 năm 2022 nói trên áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội. 

Các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày thứ Bảy, chủ Nhật hàng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Bộ luật Lao động quy định những ngày nghỉ lễ, Tết là những ngày mà người lao động dù không làm việc nhưng vẫn được hưởng 100% lương so với ngày làm việc bình thường.

Tuy nhiên trên thực tế nhiều người lao động vẫn chọn đi làm vào những ngày lễ mà không nghỉ. Nếu đi làm vào dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4, 1/5, người lao động sẽ được hưởng lương thế nào?

Căn cứ vào điều 98 Bộ Luật Lao động 2019 và điều 55 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP, mức lương của người lao động khi đi làm vào ngày lễ tết sẽ được tính như sau: Vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hàng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

Khôi Nguyên

Đóng cửa con đường hoa check-in hot nhất Hà Nội, từ hôm nay không thể vào chụp ảnh hoa phong linh vàng

Đóng cửa con đường hoa check-in hot nhất Hà Nội, từ hôm nay không thể vào chụp ảnh hoa phong linh vàng

Bắt đầu từ hôm nay 19/3, "con đường vàng" hoa phong linh  ở phường La Khê (quận Hà Đông, Hà Nội) sẽ đóng cửa, giới trẻ không thể vào chụp ảnh. Chủ đầu tư khu đô thị nói 'chưa ấn định thời gian mở lại'

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !