Di dời ga Đà Nẵng, tuyến đường sắt hiện trạng qua trung tâm TP sẽ làm gì?

Dự án “Tái phát triển đô thị hành lang tuyến đường sắt hiện trạng” do UBND TP Đà Nẵng chủ trì dự kiến xây dựng trục giao thông chính để kết nối các khu vực, đồng thời là tuyến vận tải công cộng trong tương lai.

{keywords}
Sau khi di dời ga Đà Nẵng, tuyến đường sắt cũ qua trung tâm TP sẽ được xây dựng thành trục giao thông chính để kết nối các khu vực, đồng thời là tuyến vận tải công cộng trong tương lai (Ảnh: HC)

Trao đổi với Infonet ngày 20/5, ông Phan Thái Bình, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Kế hoạch – Đầu tư (Sở GTVT Đà Nẵng) cung cấp thêm một số thông tin chung về dự án “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị” - dự án đang được rất nhiều người dân quan tâm.

Theo đó, dự án “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị” dự kiến chia làm 02 tiểu dự án và các hợp phần nhỏ với tổng mức đầu tư (tạm tính) là 12.363 tỉ đồng (đã bao gồm dự phòng 20%).

Tiểu dự án 1 là “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị”, dự kiến có 03 hợp phần, tổng mức đầu tư (tạm tính) là 10.236 tỉ đồng. Trong đó, hợp phần 1 là “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng” do Bộ GTVT chủ trì, có tổng mức đầu tư tạm tính 5.350 tỷ đồng.

Ga đường sắt Đà Nẵng hiện tại (đường Hải Phòng, phường Tân Chính, quận Thanh Khê) sẽ được di dời ra vị trí mới (dự kiến là khu vực phường Hòa Khánh, quận Liên Chiếu) với quy mô dự kiến: Xây dựng tuyến đường sắt mới khổ 1.000mm dài khoảng 29km; Xây dựng ga đường sắt Đà Nẵng mới với chức năng như ga Đà Nẵng hiện tại; Xây dựng 01 nhà ga hành khách chính và các ga hàng hóa; Xây dựng các công trình vượt sông, đường bộ, đường sắt và các công trình phụ trợ khác có liên quan.

Hợp phần 2 là “Phát triển đô thị khu vực nhà ga cũ và xung quanh nhà ga mới” do UBND TP Đà Nẵng chủ trì với tổng mức đầu tư tạm tính 830 tỷ đồng. Dự kiến ga hiện trạng sẽ được quy hoạch theo hướng tích hợp, tăng cường các tiện ích đô thị cho khu vực trung tâm TP.

Đầu tư các cơ sở hạ tầng đô thị xung quanh nhà ga mới theo hướng phát triển tích hợp nhằm cải thiện hạ tầng đô thi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng cường đường sắt với khu vực công nghiệp, đường cao tốc... và tăng cường kết nối giao thông với trung tâm TP.

Hợp phần 3 là “Tái phát triển đô thị hành lang tuyến đường sắt hiện trạng” do UBND TP Đà Nẵng chủ trì với tổng mức đầu tư tạm tính 2.350 tỉ đồng. Dự kiến xây dựng trục giao thông chính để kết nối các khu vực, đồng thời là tuyến vận tải công cộng trong tương lai; tái phát triển đô thị hai bên hành lang tuyến đảm bảo mỹ quan, hiện đại; đầu tư xây dựng các khu tái định cư để phục vụ cho nhu cầu tái định cư của hợp phần và của dự án.

Tiểu dự án 2 là đền bù giải tỏa phục vụ dự án “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị” do UBND TP Đà Nẵng chủ trì, gồm các việc: tổ chức triển khai công tác đền bù giải tỏa và tái định cư theo quy định tại khu vực nhà ga cũ, nhà ga mới và hành lang tuyến đường sắt hiện trạng. Tổng mức đầu tư tạm tính của tiểu dự án này là 2.400 tỉ đồng (sử dụng nguồn vốn ngân sách TP Đà Nẵng).

Như tin đã đưa, ngày 7/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông có Công văn gửi Văn phòng Chính phủ bày tỏ sự đồng thuận của lãnh đạo Bộ GTVT về việc UBND TP Đà Nẵng đề xuất nghiên cứu đầu tư thực hiện dự án “Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Tái phát triển đô thị theo hình thức PPP”; đồng thời ủng hộ Đà Nẵng đề xuất chủ trì tổ chức nghiên cứu đồng bộ dự án và huy động nguồn lực của địa phương để triển khai.

Hải Châu

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !