Độc đáo giống dừa 2 màu vàng cam được lai tạo thành công tại TP.HCM

Vườn dừa độc đáo với trái 2 màu vàng, cam được kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Chí Cường (ngụ tại quận 12, TP.HCM) trồng thành công và đã mang lại giá trị kinh tế cao. Đây là thành quả sau 6 năm nghiên cứu, cấy ghép, thử nghiệm của anh Cường.

Dịp trong và sau Tết Nguyên đán 2018, vườn dừa độc đáo của anh Nguyễn Chí Cường – kỹ sư nông nghiệp (ngụ phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.HCM) luôn nhộn nhịp người đến thăm quan và thưởng thức nước dừa từ giống dừa lạ mà anh vừa trồng thành công.

Anh Nguyễn Chí Cường, người trồng thành công giống dừa 2 màu vàng, cam sau 6 năm nghiên cứu và lai tạo

Anh Cường vốn là một cán bộ kỹ sư nông nghiệp tại xã Loan Mỹ, huyện Cam Bình, tỉnh Vĩnh Long.

Anh chia sẻ: "Thời làm cán bộ nông nghiệp, tôi thấy bà con nông dân trồng 3 vụ lúa/năm dễ làm cho đất bạc màu, đạt năng suất thấp. Tôi đề nghị và hướng dẫn bà con chuyển đổi sang 2 vụ lúa và 1 vụ màu để tăng năng suất và đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp.

Thời gian đầu nhiều người nghi hoặc, sau đó tôi vận động cán bộ xã cùng thực hiện mô hình tôi đưa ra. Và kết quả thành công như mong đợi. Sau đó, mô hình 2 vụ lúa 1 vụ màu đã lan khắp trong toàn xã Loan Mỹ".

Theo anh Cường, giống dừa Adona có nhiều ưu điểm so với các giống dừa khác là nước ngọt, có ga và ra trái nhiều hơn.

Theo anh Cường, giống dừa Adona có nhiều ưu điểm so với các giống dừa khác là nước ngọt, có ga và ra trái nhiều hơn.

Là một cán bộ nông nghiệp đầy tâm huyết với bà con nông dân, nhưng với đồng lương ít ỏi không đủ để trang trải cuộc sống gia đình, năm 2009, anh Cường quyết định đưa gia đình lên TP.HCM để lập nghiệp.

Với niềm đam mê tạo ra những giống cây trồng khác lạ, đạt năng suất cao, chi phí thấp, anh Cường đã thuê đất giá rẻ tại khu vực ngoại ô TP.HCM để nghiên cứu, cấy ghép và trồng thử các loại giống do mình tạo ra. Một trong những sản phẩm anh lai tạo thành công là dừa có 2 màu vàng - cam. 

Anh cũng là người tiên phong trồng cây ăn trái trong các chậu bê tông để tiết kiệm diện tích đất và mang lại hiệu quả kinh tế cao như vú sữa, ổi, cóc, xoài, mãng cầu... 

Anh Cường cho rằng, về đất đai và thành phần dinh dưỡng, trồng trong chậu không khác biệt so với trồng ngoài vườn, chỉ là do không gian nhỏ hơn. “Nói chung cây nào cũng có thể đưa lên chậu được, nhưng cây rễ chùm dễ trồng hơn cây rễ cọc do cây rễ cọc đòi hỏi không gian lớn cho rễ ăn sâu” - anh Cường phân tích.

Trái dừa có 2 màu vàng, cam rất độc đáo. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, dù có giá rất cao ( từ 100.000 - 150.000 đồng/1 quả) nhưng dừa Adona của anh Cường luôn trong tình trạng cháy hàng vì nhiều người muốn mua về để chưng tết

Anh chia sẻ: “Quỹ đất ở TP.HCM rất ít nên khó có không gian để trồng cây. Đối với trồng dừa lại cần diện tích lớn. Vậy nên, tôi âm thầm nghiên cứu, cấy ghép, lai tạo một loại dừa có thể chiếm diện tích ít mà ra trái nhiều".

Nghĩ là làm, sau 6 năm tự tìm tòi, nghiên cứu, anh đã lai tạo thành công giống dừa có quả 2 màu vàng cam độc đáo như hiện nay. Và anh đặt tên cho giống dừa này là Adona.

Theo anh Cường, giống dừa Adona có nhiều điểm đặc biệt. Đó là trên cùng một trái dừa nhưng có 2 màu vàng và cam rất đẹp. Thứ hai, dừa Adona ít sâu bệnh, ít bị đuông dừa, bọ cánh cứng tấn công. Thứ ba nữa là cây nhanh ra trái, thân cây thấp. Một năm cây trưởng thành sẽ cho khoảng 350 trái.

Hiện anh có khoảng 2000 gốc dừa Adona được trồng trên 2 ha tại quận 12, TP.HCM , thu hút hàng ngàn lượt người đến chiêm ngưỡng và thưởng thức nước uống từ loại dừa mới độc đáo này

Đặc biệt, cây trồng chưa đến 2 năm đã cho buồng dừa. Mỗi buồng dừa cho gần 20 trái. Trái to nhất có thể nặng đến 2kg.

Với những thành công từ giống dừa mới do mình nghiên cứu, trong năm 2017, anh Cường đưa giống dừa mới này tham gia triển lãm tại Nhà thi đấu Phú Thọ (đường Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM), Triển lãm Nông nghiệp công nghệ cao ở Công viên Lê Văn Tám (TP.HCM)… và nhận được sự quan tâm rất nhiều của kỹ sư nông nghiệp và bà con nông dân trong thành phố và các tỉnh lân cận.

Riêng dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, trái dừa 2 màu vàng cam của anh luôn cháy hàng ở tại các điểm bán trái cây tết tại TP.HCM.

Khách đến thăm quan và chiêm ngưỡng vườn dừa Adona bằng xuồng ba lá, thuyền thúng

Khách đến thăm quan và chiêm ngưỡng vườn dừa Adona bằng xuồng ba lá, thuyền thúng

Giống xoài có 2 màu xanh và tím cũng được trồng tại vườn anh Cường

Hiện nay trên vườn dừa 2ha, anh Cường đang thực hiện mô hình du lịch sinh thái tham quan vườn dừa miễn phí cùng với thưởng thức nước dừa từ giống dừa 2 màu vàng cam tại vườn.

Anh cũng kỳ vọng, nếu bà con nông dân từ khắp mọi miền Tổ quốc muốn trồng loại dừa này, anh sẵn sàng cung cấp giống, hướng dẫn trồng và chăm sóc để đạt năng suất cao nhất.

Sỹ Đồng

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !