Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư lớn nhất vào Lào

Trưa 14/9, nhân chuyến thăm và làm việc tại Lào, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp mặt các nhà đầu tư Việt Nam tại Lào.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, tính đến hết năm 2014, Việt Nam đã có 253 dự án được cấp phép đầu tư sang Lào với tổng số vốn FDI hơn 5,1 tỷ USD, tổng số vốn đầu tư đã giải ngân đạt khoảng 1,5 tỷ USD. 

Trong 8 tháng đầu năm 2015, có thêm 8 dự án được cấp phép đầu tư với tổng số vốn FDI là 95,2 triệu USD, số vốn giải ngân ước đạt khoảng 100 triệu USD, đã đưa số dự án được cấp phép đầu tư sang Lào hiện nay lên 261 dự án với tổng số vốn FDI khoảng 5,22 tỷ USD. 

Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư lớn nhất vào Lào - ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp mặt các nhà đầu tư Việt Nam tại Lào. (Ảnh: VTV)

Hiện nay Việt Nam là quốc gia thuộc top đầu các nước có hoạt động đầu tư tại Lào và hiện Lào là nước mà doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài lớn nhất.

Về cơ cấu đầu tư, hoạt động đầu tư tập trung vào các lĩnh vực: năng lượng, chủ yếu là thủy điện, chiếm khoảng 26%; dịch vụ, hạ tầng chiếm khoảng 20%; nông-lâm nghiệp, trồng cây công nghiệp chiếm khoảng 23%; khai khoáng khoảng 19%;…

Đầu tư của Việt Nam đã góp phần tăng thu ngân sách cho Lào năm 2014 khoảng 200 triệu USD và năm 2015 ước đạt 240-260 triệu USD, giải quyết công ăn việc làm cho trên 30.000 lao động và dự kiến đến năm 2017 khi nhiều dự án được hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng thu ngân sách cho Lào khoảng 350 - 400 triệu USD, giải quyết công ăn việc làm cho khoảng trên 35.000 lao động.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào, các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, làm ăn tại Lào đã không ngừng phấn đấu nỗ lực, ra sức khắc phục những khó khăn, thúc đẩy các hoạt động hợp tác đầu tư tại Lào và đạt được kết quả bước đầu có ý nghĩa hết sức quan trọng, đưa Việt Nam trở thành nước đứng thứ 2 trong số các nước có đầu tư tại Lào.

“Những kết quả đạt được trong hoạt động hợp tác đầu tư, thương mại của Việt Nam vào Lào không chỉ đơn thuần là hoạt động kinh tế hai bên cùng có lợi mà còn góp phần tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội của Lào cũng như góp phần vào thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào, các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tăng cường hơn nữa các hoạt động khảo sát, xúc tiến, mở rộng đầu tư tại Lào; đặc biệt Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào phải chủ động trong đề xuất các cơ chế, chính sách với các Bộ, ngành, chức năng và Chính phủ hai nước nhằm đưa các hoạt động hợp tác đầu tư giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ, các bộ, ngành chức năng của Việt Nam luôn ủng hộ, hỗ trợ và tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Việt Nam thúc đẩy hợp tác đầu tư, làm ăn hiệu quả tại Lào; đồng thời cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, cũng như các Bộ, ngành chức năng của Lào tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong hoạt động hợp tác đầu tư giữa hai nước, đưa quan hệ hợp tác đầu tư Việt Nam-Lào tiếp tục có những bước phát triển mới trong thời gian tới.

Minh Thư

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.