Doanh nghiệp vận tải lo "đột tử" vì phí giao thông

Tại hội nghị thảo luận về việc thu phí diễn ra vào sáng 22/3, đại diện nhiều doanh nghiệp ủng hộ phương án thu phí bảo trì đường bộ. Song các doanh nghiệp cho rằng mức phí dự kiến đưa ra quá cao, thời gian thực hiện lại quá gấp, gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải.

Doanh nghiệp vận tải lo "đột tử" vì phí giao thông

Thu phí bảo trì: cước vận tải lại "đòi" tăng

Đổi tên phí lưu hành thành phí hạn chế phương tiện cá nhân?

"Bán tháo" ô tô vì phí cao?

Theo Hiệp hội vận tải Thành phố Hà Nội, việc triển khai thu phí sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 1.500.000 ô tô và 28 triệu xe máy, gây khó khăn cho khoảng 40% dân số cả nước. Nhiều doanh nghiệp vận tải không ngớt than phiền về thời gian triển khai và mức thu từ phí bảo trì đường bộ áp dụng trong thời gian tới đây.

Chủ tịch HĐQT Taxi Thành Công Nguyễn Hoàng Quân cho rằng, việc thu phí nằm trong quy trình phát triển, người dân và doanh nghiệp phải đóng góp là đương nhiên. Nhưng việc thu phí phải có lộ trình, số tiền thu được phải sử dụng đúng mục đích, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Doanh nghiệp vận tải lo `đột tử` vì phí giao thông

Doanh nghiệp vận tải bức xúc vì thu phí quá gấp. Ảnh LD

Ông Quân cũng cho rằng taxi là văn hóa của thủ đô Hà Nội và rất nhiều thủ đô khác trên thế giới. Taxi vận chuyển hành khách với số lượng không kém so với các loại hình vận tải công cộng khác. Vì thế cần phải coi taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng.

Theo ông Tùng, Phó giám đốc hãng Taxi Hùng Vương, hiện tại các phương tiện đang phải chịu quá nhiều mức phí. Trước đây là phí xăng dầu, phí cầu đường, sắp tới đây là phí bảo trì đường bộ sẽ thực hiện từ 1/6, rồi sau đó lại đến phí lưu hành phương tiện (Bộ GTVT đã trình đề án nhưng Thủ tướng Chính phủ chưa phê duyệt). Tổng hai mức phí này, mỗi đầu xe sẽ mất từ 20 - 50 triệu đồng mỗi năm là quá cao, doanh nghiệp không thể “gánh” được.

Riêng đối với loại hình vận tải bằng taxi bị xếp vào diện hộ kinh doanh cá thể và nhỏ lẻ theo ông Tùng không hợp lý. Như hãng taxi Hùng Vương hiện có 300 đầu xe, với 600 lao động thì phải được coi như…tập thể lớn. Nếu áp dụng mức phí này, người lao động sẽ bỏ nghề, còn doanh nghiệp vận tải sẽ lụn bại.

“Hà Nội hiện có 113 hãng taxi, vận chuyển hàng vạn lượt khách mỗi ngày. Những lúc gấp gáp người dân gọi xe cấp cứu không được thì taxi luôn có mặt kịp thời. Tôi đề nghị cần xếp doanh nghiệp vận tải taxi vào danh mục phương tiện vận tải hành khách công cộng” – ông Tùng kiến nghị.

Ông Đinh Xuân Nhật, Giám đốc công ty vận tải container – đơn vị hiện có 29 đầu xe ủng hộ việc thu phí để bảo trì nâng cấp đường sá tốt hơn. Tuy nhiên ông Nhật cũng kiến nghị cần giãn thời gian và giảm mức thu phí bảo trì đường bộ so với đề xuất của Bộ GTVT.

Ông Nhật lý giải, thời điểm đầu năm doanh nghiệp vận tải khó khăn vì khối lượng hàng hóa ít. Mặt khác nhiều xe đang xuống cấp, doanh nghiệp không có nhiều kinh phí. Nếu thu ngay và thu với mức giá cao như vậy sẽ khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn vì không đảm bảo doanh thu.

Đồng tình với quan điểm trên, đại diện Công ty cổ phần đầu tư thương mại vận tải Xuân Trường cho rằng cần lùi thời hạn thu phí. Ngoài ra cần cân nhắc cẩn trọng trước khi áp dụng mức phí cho thỏa đáng để người dân có thể chịu được.

Doanh nghiệp vận tải lo `đột tử` vì phí giao thông

Mức thu phí theo đề xuất của Bộ giao thông được đánh giá là quá cao. Ảnh LD

Chủ nhiệm HTX Taxi Nội Bài Trần Quốc Khải cho rằng, ở nhiều nước trên thế giới thường ưu tiên loại hình vận tải công cộng với nhiều hình thức trợ giá. Tại châu Âu khi đầu tư loại hình vận tải công công được nhà nước hỗ trợ 40% chi phí đầu tư. Vì thế giá cước thường rẻ vì họ đầu tư rẻ. Ngược lại ở Việt Nam đã không hỗ trợ lại tăng phí trước bạ đối với các phương tiện cá nhân (trong đó có cả taxi - PV) khiến người dân và doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Giá cước vận tải qua đó cũng không thể rẻ được.

Đồng quan điểm với nhiều doanh nghiệp khác, ông Khải cũng kiến nghị nên đưa loại hình taxi vào danh mục vận tải công cộng, điều này nhiều nước trên thế giới đã thực hiện từ khá lâu rồi.

Không đồng tình với mức thu phí cao, ông Hoàng Quang Ngọc, đại diện Công ty Hoàng Hà còn phàn nàn, việc thu phí đánh đồng cho tất cả các phương tiện là không hợp lý. Bởi trên thực tế có nhiều ô tô thường xuyên “bị ốm”, chứ không thể chạy liên tục 30/30 ngày được.

“Doanh nghiệp vận tải đang mài xe ra để sống, ráo mồ hôi là hết tiền. Nếu áp dụng mức phí này thì doanh nghiệp sẽ…đột tử. Vì thế cơ quan chuyên trách cần nghiên cứu đưa ra mức thu hợp lý để có thể nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân và doanh nghiệp” – ông Ngọc chia sẻ.

Trước rất nhiều ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết sẽ tập hợp ý kiến đóng góp, hoàn thành bản kiến nghị, sau đó sẽ gửi tới các cơ quan chuyên môn ở Trung ương và Hà Nội.

Nguyễn Dũng

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

Đang cập nhật dữ liệu !