Doanh nghiệp vận tải lo "đột tử" vì phí giao thông
Doanh nghiệp vận tải lo "đột tử" vì phí giao thông
Thu phí bảo trì: cước vận tải lại "đòi" tăng
Đổi tên phí lưu hành thành phí hạn chế phương tiện cá nhân?
"Bán tháo" ô tô vì phí cao?
Theo Hiệp hội vận tải Thành phố Hà Nội, việc triển khai thu phí sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 1.500.000 ô tô và 28 triệu xe máy, gây khó khăn cho khoảng 40% dân số cả nước. Nhiều doanh nghiệp vận tải không ngớt than phiền về thời gian triển khai và mức thu từ phí bảo trì đường bộ áp dụng trong thời gian tới đây.
Chủ tịch HĐQT Taxi Thành Công Nguyễn Hoàng Quân cho rằng, việc thu phí nằm trong quy trình phát triển, người dân và doanh nghiệp phải đóng góp là đương nhiên. Nhưng việc thu phí phải có lộ trình, số tiền thu được phải sử dụng đúng mục đích, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
![]() |
Doanh nghiệp vận tải bức xúc vì thu phí quá gấp. Ảnh LD |
Ông Quân cũng cho rằng taxi là văn hóa của thủ đô Hà Nội và rất nhiều thủ đô khác trên thế giới. Taxi vận chuyển hành khách với số lượng không kém so với các loại hình vận tải công cộng khác. Vì thế cần phải coi taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng.
Theo ông Tùng, Phó giám đốc hãng Taxi Hùng Vương, hiện tại các phương tiện đang phải chịu quá nhiều mức phí. Trước đây là phí xăng dầu, phí cầu đường, sắp tới đây là phí bảo trì đường bộ sẽ thực hiện từ 1/6, rồi sau đó lại đến phí lưu hành phương tiện (Bộ GTVT đã trình đề án nhưng Thủ tướng Chính phủ chưa phê duyệt). Tổng hai mức phí này, mỗi đầu xe sẽ mất từ 20 - 50 triệu đồng mỗi năm là quá cao, doanh nghiệp không thể “gánh” được.
Riêng đối với loại hình vận tải bằng taxi bị xếp vào diện hộ kinh doanh cá thể và nhỏ lẻ theo ông Tùng không hợp lý. Như hãng taxi Hùng Vương hiện có 300 đầu xe, với 600 lao động thì phải được coi như…tập thể lớn. Nếu áp dụng mức phí này, người lao động sẽ bỏ nghề, còn doanh nghiệp vận tải sẽ lụn bại.
“Hà Nội hiện có 113 hãng taxi, vận chuyển hàng vạn lượt khách mỗi ngày. Những lúc gấp gáp người dân gọi xe cấp cứu không được thì taxi luôn có mặt kịp thời. Tôi đề nghị cần xếp doanh nghiệp vận tải taxi vào danh mục phương tiện vận tải hành khách công cộng” – ông Tùng kiến nghị.
Ông Đinh Xuân Nhật, Giám đốc công ty vận tải container – đơn vị hiện có 29 đầu xe ủng hộ việc thu phí để bảo trì nâng cấp đường sá tốt hơn. Tuy nhiên ông Nhật cũng kiến nghị cần giãn thời gian và giảm mức thu phí bảo trì đường bộ so với đề xuất của Bộ GTVT.
Ông Nhật lý giải, thời điểm đầu năm doanh nghiệp vận tải khó khăn vì khối lượng hàng hóa ít. Mặt khác nhiều xe đang xuống cấp, doanh nghiệp không có nhiều kinh phí. Nếu thu ngay và thu với mức giá cao như vậy sẽ khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn vì không đảm bảo doanh thu.
Đồng tình với quan điểm trên, đại diện Công ty cổ phần đầu tư thương mại vận tải Xuân Trường cho rằng cần lùi thời hạn thu phí. Ngoài ra cần cân nhắc cẩn trọng trước khi áp dụng mức phí cho thỏa đáng để người dân có thể chịu được.
![]() |
Mức thu phí theo đề xuất của Bộ giao thông được đánh giá là quá cao. Ảnh LD |
Chủ nhiệm HTX Taxi Nội Bài Trần Quốc Khải cho rằng, ở nhiều nước trên thế giới thường ưu tiên loại hình vận tải công cộng với nhiều hình thức trợ giá. Tại châu Âu khi đầu tư loại hình vận tải công công được nhà nước hỗ trợ 40% chi phí đầu tư. Vì thế giá cước thường rẻ vì họ đầu tư rẻ. Ngược lại ở Việt Nam đã không hỗ trợ lại tăng phí trước bạ đối với các phương tiện cá nhân (trong đó có cả taxi - PV) khiến người dân và doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Giá cước vận tải qua đó cũng không thể rẻ được.
Đồng quan điểm với nhiều doanh nghiệp khác, ông Khải cũng kiến nghị nên đưa loại hình taxi vào danh mục vận tải công cộng, điều này nhiều nước trên thế giới đã thực hiện từ khá lâu rồi.
Không đồng tình với mức thu phí cao, ông Hoàng Quang Ngọc, đại diện Công ty Hoàng Hà còn phàn nàn, việc thu phí đánh đồng cho tất cả các phương tiện là không hợp lý. Bởi trên thực tế có nhiều ô tô thường xuyên “bị ốm”, chứ không thể chạy liên tục 30/30 ngày được.
“Doanh nghiệp vận tải đang mài xe ra để sống, ráo mồ hôi là hết tiền. Nếu áp dụng mức phí này thì doanh nghiệp sẽ…đột tử. Vì thế cơ quan chuyên trách cần nghiên cứu đưa ra mức thu hợp lý để có thể nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân và doanh nghiệp” – ông Ngọc chia sẻ.
Trước rất nhiều ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết sẽ tập hợp ý kiến đóng góp, hoàn thành bản kiến nghị, sau đó sẽ gửi tới các cơ quan chuyên môn ở Trung ương và Hà Nội.
Nguyễn Dũng