Doanh nghiệp Nhật đề xuất dự án cùng lúc giải quyết 3 vấn đề dân sinh của Thủ đô
Công ty JVE của Nhật có đề xuất mới nhất liên quan đến dự án làm sạch sông Tô Lịch mục đích giảm úng ngập khi trời mưa, chống ùn tắc dọc tuyến đường sông Tô Lịch, góp phần cải thiện môi trường và giao thông của Hà Nội.
Sau những dự án của đơn vị thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản và nước rỉ rác tại bãi rác Nam Sơn, ngày 19/2, Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (Công ty JVE), đề xuất dự án nhằm mục tiêu giảm úng ngập khi trời mưa và chống ùn tắc dọc tuyến đường sông Tô Lịch, góp phần cải thiện môi trường và giao thông của Hà Nội.
Hình ảnh toàn tuyến hầm ngầm khổng lồ chống ngập dọc Công viên Tô Lịch. |
Theo đại diện Công ty JVE, đây là một dự án xây dựng được sẽ cùng lúc giải quyết 3 vấn đề dân sinh của Thủ đô bao gồm ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô xảy ra hàng ngày và úng ngập khi mưa bão.
Trong đề xuất mới nhất, Công ty JVE dự định xây dựng một hệ thống cao tốc ngầm được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản với 2 tầng độc lập dành cho 2 chiều xe chạy. Tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường Vành Đai 3 - Linh Đàm.
Mỗi tầng được thiết kế với 3 làn xe, trong đó 2 làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80 và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp giúp giảm tải lưu lượng xe ô tô lưu thông ở trên tuyến đường để giảm ùn tắc.
Hình ảnh toàn tuyến cao tốc ngầm dọc Công viên Tô Lịch. |
Bên dưới đường cao tốc ngầm sẽ là một hệ thống chống ngập khổng lồ bao gồm các giếng thu nước, hầm ngầm thoát nước (đặt phía dưới tầng cao tốc ngầm) và bể điều áp khổng lồ, góp phần giải quyết tận gốc vấn đề ngập úng trong khu vực nội đô. Bao gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, một phần quận Tây Hồ và huyện Thanh Trì với tổng diện tích lưu vực là 77,5km2.
Hai hệ thống trên được bố trí trong một đường hầm khổng lồ có đường kính 16,8m chạy dài khoảng 11,65km dọc Công viên Tô Lịch và được thi công bởi máy đào hầm TBM hiện đại nhất hiện nay từ Nhật Bản. Dự kiến độ sâu trên 30m và không ảnh hưởng đến kết cấu công trình, dòng chảy hiện có.
Mặt cắt ngang hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô đầu tiên của Hà Nội dọc Công viên Tô Lịch. |
Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch Công ty JVE cho biết, sau dự án tài trợ miễn phí xử lý mùi bãi rác Nam Sơn thành công, ngày 16/2/2021 vừa qua, JVE Group đã gửi báo cáo Bí thư Thành ủy Hà Nội về việc đề xuất tài trợ miễn phí lập quy hoạch xây dựng “Hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô đầu tiên của Hà Nội dọc Công viên Tô Lịch” và tài trợ miễn phí lập quy hoạch “Công viên Lịch sử, văn hóa, tâm linh Tô Lịch” bằng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Công ty JVE. |
Đặc biệt, do sử dụng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản nên dự án này không phải dự án BOT, vì vậy không tổ chức thu phí cao tốc ngầm mà người dân sẽ được sử dụng miễn phí khi đi qua cao tốc ngầm nội đô đặc biệt này.
Trước đó, đơn vị này cũng từng công bố ý tưởng cải tạo toàn bộ sông Tô Lịch bằng đề án "Công viên Lịch sử, văn hóa, tâm linh Tô Lịch".
Bảo Khánh
Mục sở thị hệ thống cống ngầm trên sông Tô Lịch để 'tách' nước thải
Hệ thống cống thu gom nước thải - một trong những hạng mục quan trọng thuộc dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đang được công nhân lắp đặt dọc sông Tô Lịch.