Doanh nghiệp địa ốc "chạy nước rút" trước giờ G

Nhiều doanh nghiệp địa ốc đang có động thái tranh thủ huy động vốn trước khi Thông tư 16/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước siết ngân hàng mua trái phiếu doanh nghiệp có hiệu lực vào ngày 15/1/2022.

Thống kê mới nhất của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho biết, trong nửa đầu tháng 12/2021 (tính đến ngày 17/12/2021), có tổng cộng 19 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệpriêng lẻ với tổng giá trị 10.816 tỷ đồng. Trong đó, giá trị phát hành của nhóm bất động sản đạt 819 tỷ đồng, chiếm 7% tổng giá trị phát hành tháng (đứng thứ 2 sau nhóm ngân hàng).

Trái phiếu bất động sản vẫn thu hút nhà đầu tư

Trái phiếu bất động sản vẫn thu hút nhà đầu tư

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) vẫn sôi động trong quý 3/2021 khi các doanh nghiệp phát hành vẫn nhận thấy kênh hút vốn này hấp dẫn hơn lãi vay ngân hàng. Lượng phát hành trái phiếu bất động sản giữ vị thế dẫn đầu 

Doanh nghiệp địa ốc tích cực bán trái phiếu

Ghi nhận của PV những ngày gần đây, các doanh nghiệp địa ốc tiếp tục “bùng nổ” huy động vốn. Trong ngày 30/12, CTCP Tandoland đã công bố kết quả phát hành thành công lô trái phiếu có trị giá 30 tỷ đồng, với kỳ hạn 5 năm. Mục đích phát hành để đầu tư dự án Khu dân cư Mai Bá Hương tại xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

CTCP KCN Thành Thành Công cũng thông tin vừa huy động thành công 138 tỷ đồng qua kênh trái phiếu 

Trước đó, CTCP KCN Thành Thành Công cũng thông tin vừa huy động thành công 138 tỷ đồng qua kênh trái phiếu nhằm thực hiện đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công trình tiện ích chức năng thuộc Khu công nghiệp Thành Thành Công tại Tây Ninh.

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty Cổ phần Bách Hưng Vương mới đây cũng đã huy động thành công 2.980 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 12 tháng. Dù bản công bố thông tin Bách Hưng Vương không nêu cụ thể các thông tin như lãi suất, mục đích huy động, tài sản đảm bảo hay các đơn vị tham gia tư vấn phát hành trái phiếu.

Tuy nhiên, Công ty Bách Hưng Vương do bà Đinh Thị Ngọc Thanh làm Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật, người này đồng thời đang giữ chức Chủ tịch Công ty Cổ phần Bông Sen. Doanh nghiệp này được cho là một trong những mắt xích quan trọng liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - một tập đoàn bất động sản nổi tiếng ở phía Nam.

Trước đó, thị trường cũng ghi nhận loạt ông lớn địa ốc cấp tập huy động vốn như Tập đoàn Danh Khôi đã phát hành thành công lô trái phiếu có tổng giá trị 1.600 tỷ đồng để tăng quy mô vốn hoạt động để thực hiện các hoạt động mua bán sáp nhập công ty.

Cùng ngày, CTCP Sunshine AM cũng công bố phát hành thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, mức lãi cố định 11%/năm và để tăng quy mô vốn hoạt động và/hoặc thực hiện các chương trình dự án đầu tư.

Một doanh nghiệp khác là APEC Group cũng phát hành hơn 350 tỷ đồng mục đích tăng quy mô vốn doanh nghiệp.

Vào ngày cuối cùng của tháng 11, ông lớn địa ốc Novaland cũng đã công bố phát hành thành công 1.000 tỷ đồng từ trái phiếu nhằm tăng quy mô vốn doanh nghiệp, một phần trong đó để thực hiện góp vốn, hợp tác đầu tư phát triển dự án KĐT tại Cỳ Lao - Phước Hưng (Đồng Nai).

Xu hướng huy động vốn qua trái phiếu sẽ tạm dứt

Các chuyên gia nhận định, trong năm 2021, khi dịch bệnh COVID - 19 tác động nặng nề đến thị trường khiến các doanh nghiệp vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn, buộc lòng phải chấp nhận chuyển nhượng lại các dự án để gồng gánh lãi ngân hàng.

Trong khi đó, việc huy động vốn của doanh nghiệp lớn thông qua kênh trái phiếu lại có nhiều lợi thế đối với các ông lớn với tiềm lực mạnh. Do đó, đây là kênh ưa thích và chủ đạo để doanh nghiệp huy động vốn mở rộng quy mô, tăng vốn đi mua bán sáp nhập, mở rộng quỹ đất.

Xu hướng huy động vốn qua kênh trái phiếu của doanh nghiệp địa ốc sẽ chậm lại

Bên cạnh đó, đó cũng là “nguồn sống” chính của nhiều doanh nghiệp bất động sản khi rất cần nguồn lực để phục hồi hoạt động kinh doanh sau thời gian dài giãn cách xã hội. Do đó, việc "tranh thủ" huy động vốn cuối năm, đặc biệt trong bối cảnh chỉ hơn 2 tuần nữa, Thông tư 16/2021/TT-NHNN có hiệu lực, là điều dễ hiểu.

Ông Phạm Đức Toản - Tổng Giám đốc EZ Property cho biết, thực tế việc huy động vốn từ trái phiếu của doanh nghiệp địa ốc đang diễn ra như các “hệ sinh thái cộng sinh”, việc siết ngân hàng mua trái phiếu doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng lớn đến kế hoạch mua bán sáp nhập quỹ đất của doanh nghiệp địa ốc.

Theo ông Toản, thời gian tới, doanh nghiệp địa ốc buộc phải tập trung lại nguồn lực để phát triển các dự án hiện có, từ đó tạo ra dòng tiền cho doanh nghiệp, thay vì tiếp tục đi vay như hiện nay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng với chính sách siết chặt tín dụng và ngân hàng mua trái phiếu doanh nghiệp điều này sẽ khiến dòng tiền vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp địa ốc chảy chậm lại. Trong thời gian tới, doanh nghiệp địa ốc sẽ chuyển sang xu hướng chủ đạo là IPO.

Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cũng dự báo, giai đoạn 5 – 10 năm tới, việc chứng khoán hóa bất động sản thông qua các quỹ đầu tư và phát triển các đồng tiền kỹ thuật trong lĩnh vực địa ốc cũng sẽ được quan tâm.

Đồng quan điểm, ông Lê Vũ Trường, Lãnh đạo Dịch vụ Tư vấn Kế toán Tài chính, EY Đông Dương cũng cho rằng xu hướng IPO và huy động vốn trên sàn chứng khoán sẽ là xu hướng tất yếu trong thời gian tới.

Hơn 2,4 tỷ USD trái phiếu bất động sản có rủi ro cao

Hơn 2,4 tỷ USD trái phiếu bất động sản có rủi ro cao

Đây là lượng trái phiếu không có tài sản bảo đảm hoặc được bảo đảm bằng cổ phiếu, chiếm 30% giá trị trái phiếu bất động sản phát hành sau 11 tháng, tương đương hơn 56.000 tỷ đồng.

Theo DDDN

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.