Do xâm nhập mặn gay gắt, Đà Nẵng lại đối mặt với nguy cơ thiếu nước

Ngày 19/8, Sở TN-MT Đà Nẵng cho hay, thời gian đến việc cấp nước cho TP.Đà Nẵng vào các thời điểm nguồn nước mặt tại cửa thu nước Cầu Đỏ bị xâm nhập mặn sẽ cực kỳ khó khăn nếu tình hình hạn hán, nắng nóng vẫn tiếp diễn và không có mưa trên lưu vực, vì nguồn nước tại hồ sông Bung 4 đã cạn kiệt.

Theo Phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước (Sở TN-MT Đà Nẵng), so với cùng kỳ năm 2018 cho thấy, tình trạng xâm nhập mặn trong năm 2019 tại cửa thu nước Cầu Đỏ diễn ra dài ngày hơn và xâm nhập mặn gay gắt hơn.

Độ mặn cao nhất ghi nhận được trong năm 2018 vào lúc 00h30 phút ngày 31/7/2018 có giá trị là 1207 mg/l, trong khi đó độ mặn cao nhất trong năm 2019 tính đến ngày 17/8 ghi nhận được lúc 09h30 ngày 2/7/2019 là 4.411mg/l.

Biểuđồđộ mặn tại cửa thu nước CầuĐỏ từ 1/8/2019đến 17/8/2019.

Mực nước vào ngày 16/8/2019 tại hồ Sông Bung 4 là 203,79 m, dưới mực nước chết là 1,21 m và thấp hơn mực nước yêu cầu tại Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn là 1,51 m. Lượng nước thiếu hụt tại hồ thủy điện Sông Bung 4 so với yêu cầu tại Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn là 15,65 triệu m3. 

Được biết ngày 15/8, ông Lê Đình Bản, Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Bung đã tiếp tục gửi văn bản đến UBND tỉnh Quảng Nam và UBND TP Đà Nẵng cho biết, dù hồ thủy điện Sông Bung 4 đã xuống dưới mực nước chết 10 ngày nhưng vẫn vận hành cấp nước cho hạ du sông Vu Gia với lưu lượng trung bình ngày lên đến 25m3/s, làm mực nước trong hồ tiếp tục hạ thấp.

Để bảo đảm vận hành an toàn các tổ máy ở mực nước thấp, Công ty Thủy điện Sông Bung báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, UBND TP Đà Nẵng xem xét cho hồ thủy điện Sông Bung 4 vận hành cấp nước cho hạ du trong khả năng của tổ máy theo lưu lượng nước về hồ.    

TP. Đà Nẵng lại đối mặt với nguy cơ thiếu nước sạch.

Theo Sở TN-MT Đà Nẵng, trước tình hình cạn kiệt nguồn nước tại hồ chứa sông Bung 4 và dự báo thời gian tới lưu lượng nước về hồ Sông Bung 4 vẫn chưa được cải thiện. Với điều kiện vận hành mực nước hồ thấp hơn mực nước chết thì công tác vận hành xả nước qua phát điện của các tổ máy sẽ gặp nhiều khó khăn do liên quan đến đặc tính kỹ thuật của tổ máy khi làm việc trong vùng cột nước thấp.

Trong khi đó, Phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước (Sở TN-MT Đà Nẵng) cho biết thêm, nguồn nước còn lại tại hồ A Vương và Đắk Mi 4 mặc dù hiện tại đủ so với Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn nhưng sẽ nhanh chóng xuống dưới mực nước chết nếu tiếp tục tham gia phát điện và lưu lượng nước về hồ thấp như hiện nay.

“Vì vậy, thời gian đến việc cấp nước cho TP Đà Nẵng các thời điểm nguồn nước mặt tại cửa thu nước Cầu Đỏ bị xâm nhập mặn sẽ cực kỳ khó khăn nếu tình hình hạn hán, nắng nóng vẫn tiếp diễn và không có mưa trên lưu vực vì nguồn nước tại hồ sông Bung 4 đã cạn!” - Phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước (Sở TN-MT Đà Nẵng) nhận định.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng nhiễm mặn cấp nước Quảng Nam thủy điện Vu Gia Thu Bồn

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !