DN "đau đầu" tìm giải pháp phát triển hàng Việt

"Ngày hội hàng Việt 2012” tại Thành phố Đà Nẵng diễn ra từ ngày 26 đến 28-5-2012l có sự tham gia của 27 doanh nghiệp (DN) với hơn 50 gian hàng của các DN trên địa bàn TP Đà Nẵng và các tỉnh. Trong khuôn khổ ngày hội, sáng 27-5, đã diễn ra hội thảo "Các giải pháp phát triển hàng Việt”.
Tại hội thảo, ông Trương Phước Ánh, đại diện Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam đưa ra những phân tích khái quát thực trạng tiêu thụ hàng Việt của người Việt: Trước khi có cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (NVNUTDHVN) hàng hóa nước ta chủ yếu là tập trung và ưu tiên xuất khẩu, nhất là sau khi gia nhập WTO; thị trường nội địa chưa quan tâm bằng một nỗ lực toàn diện và đồng bộ của toàn xã hội; tâm lý sình hàng ngoại khá phổ biến; chất lượng hàng Việt tiêu thụ nội địa chưa được kiểm soát chặt chẽ, chưa tạo sự yên tâm đối với người tiêu thụ, mẫu mã chưa đẹp, chủng loại thiếu đa dạng. Trong khi đó ở các nước phát triển trên thế giới, với trách nhiệm của doanh nghiệp và người tiêu dùng và các giải pháp, chính sách thuận lợi đã tạo ra lực hút cho hàng nội địa, thị trường tiêu thụ của họ được cơ cấu hợp lý giữa thị trường toàn cầu và thị trường nội địa.

các giải pháp phát triển Hàng Việt

Nhiều đại biểu thống nhất: Việc mua sắm công, dùng  ngân sách nhà nước phải ưu tiên mua hàng Việt Nam

Qua hơn 2 năm phát động cuộc vận động NVNUTDHVN của Bộ Chính trị, có thể khẳng định hàng Việt đã có chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng cả nước. Cuộc vận động đã nhận được sự hưởng ứng của toàn xã hội. Đây được coi là cơ hội vàng đối với các doanh nghiệp để nâng cao hoạt động kinh doanh, tạo uy tín, tạo thương hiệu cũng như thể hiện năng lực cạnh tranh đối với hàng hoá ngoại nhập.

Ông Văn Hữu Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Đà Nẵng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, sau một thời gian dài, các DN gặp khó khăn do lãi suất ngân hàng cao, chi phí đầu vào tăng cao, sức mua của thị trường trong nước giảm sút nghiêm trọng, nhiều DN đã bán hàng hoá dưới giá thành gây nên sự bế tắc nhất định cho nhà sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, Trung Quốc là một nước có nền sản xuất hàng tiêu dùng lớn, là công xưởng của thế giới, do khó khăn về kinh tế, Trung Quốc đang có một lượng hàng hoá tồn kho rất lớn kể cả tư liệu sản xuất và tìm mọi cách để xuất sang Việt Nam tiêu thụ. Đây là nguy cơ lớn Nhà nước cần có các biện pháp mạnh và hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng này. Ông Thiết cũng kiến nghị: Việc mua sắm công, dùng ngân sách nhà nước phải ưu tiên mua hàng Việt Nam, các cán bộ nhà nước phải gương mẫu dùng hàng Việt Nam; đặc biệt các quan chức lãnh đạo các cấp phải tiên phong sử dụng hàng Việt Nam như một mẫu mực đạo đức về lòng yêu nước để thuyết phục toàn dân hưởng ứng cuộc vận động NVNUTDHVN. Nhà nước cần có chiến lược về thị trường nội địa; hoàn thiện hệ thống chính sách chống hàng lậu, hàng giả; hạn chế nhập các mặt hàng trong nước đã sản xuất được; hỗ trợ phát triển nguồn nhiên liệu bền vững cho các DN Việt; xúc tiến thương mại đa chiều giữa các nhà cung cấp vật tư, nguyên liệu, các nhà sản xuất và người tiêu dùng trong nước theo xu hướng ưu tiên dùng hàng nội địa.

Đối với các DN, cần hoàn thiện chiến lược sản phẩm, thay đổi mẫu mã, chọn những sản phẩm có thế mạnh, không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hoá sản phẩm theo nhu cầu càng ngày càng cao của người tiêu dùng. Ưu tiên những DN có lợi thế cao về nguồn nhiên liệu, nguồn tiêu thụ, phù hợp với khả năng, tay nghề và trình độ kỹ thuật của Việt Nam hiện nay như nông, lâm sản, phần mềm tin học…

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Văn phòng đại diện Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam tại miền Trung đưa ra các giải pháp phát triển hàng Việt: Đối với các DN, khi sản xuất, kinh doanh thì cần phải có cái tâm, có đạo đức tốt; có kế hoạch hành động cụ thể; xây dựng và phát triển mạng lưới phân phối hiệu quả, rộng khắp; làm tốt công tác kết nối thông tin giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng; tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong kinh doanh, sản xuất…Đối với chính quyền và các cơ quan chức năng, ông Sơn kiến nghị: Nên tăng cường tổ chức đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa; tổ chức những cửa hàng chuyên bán hàng Việt Nam tại các chợ đầu mối; quảng bá rộng rãi nội dung cuộc vận động đến người dân kể cả học sinh, sinh viên ở các trường học; mở diễn đàn trên các phương tiện truyền thông đại chúng để người tiêu dùng tiếp cận, ủng hộ và phản ánh, góp ý về chất lượng hàng Việt; ưu tiên việc quảng cáo cũng như hạn chế quảng cáo hàng hoá nước ngoài trên các phương tiện thông tin đại chúng; xử phạt nghiêm việc vi phạm sản xuất hàng giả, hàng nhái; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu hàng Việt và tôn vinh các DN sản xuất, phân phối trong nước có uy tín…

Bà Phan Như Yến, Giám đốc hệ thống siêu thị Intimex Đà Nẵng, dưới góc độ của nhà bán lẻ bổ sung thêm, ngoài các yếu tố giá cả, chất lượng, mẫu mã thì dịch vụ hậu mãi và thông tin quảng bá sản phẩm cũng rất cần thiết. Hiện nay một số công ty liên doanh sản xuất hàng hoá tiêu dùng tại Việt Nam có xu hướng tăng hàng nhập khẩu vào Việt Nam để đưa vào kênh phân phối, nhất là những mặt hàng có nguồn gốc từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia…Vì hiện nay hàng hoá nhập khẩu từ các nước này có thuế nhập khẩu ưu đãi nên giá rất thấp, sức cạnh tranh với hàng Việt rất cao. Nếu Nhà nước không có chính sách ưu đãi hợp lý đối với các DN trong nước thì đến một lúc nào đó các nhà bán lẻ nước ngoài sẽ thâu tóm thị trường Việt Nam; lúc đó hệ thống phân phối sẽ phụ thuộc vào các DN nước ngoài.

Huy Yến

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !