Điều tra doanh nghiệp phát hành trái phép giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Cục Điều tra chống buôn lậu phát hiện 1 doanh nghiệp không được các cơ quan chức năng cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhưng vẫn tự tiện phát hành giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) cho nhiều doanh nghiệp.

Chiều 6/7 diễn ra buổi họp báo chuyên đề về hoạt động kiểm tra, điều tra phòng chống gian lận xuất xứ hàng hóa Việt Nam xuất khẩu của ngành Hải quan.

{keywords}
Lãnh đạo Hải quan thông tin trong buổi họp báo

Trong buổi họp báo này, ông Nguyễn Tiến Lộc, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan), cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, cơ quan Hải quan đã chỉ đạo các lực lượng Kiểm tra sau thông quan và Cục Điều tra chống buôn lậu tiến hành thu thập thông tin, phân tích đánh giá các nguy cơ gian lận xuất xứ và thực hiện công tác điều tra, xác minh. Trong đó, Cục Kiểm tra sau thông quan là lực lượng chủ công.

Cụ thể, ngày 13/8/2019, Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn số 5189/TCHQ-GSQL chỉ đạo các cục hải quan địa phương, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục thực hiện các biện pháp kiểm tra, xác định xuất xứ, chống gian lận, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn hàng hóa, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, chuyển tải bất hợp pháp; Chỉ thị số 7988/CT-TCHQ ngày 25/12/2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp chống gian lận, giả mạo xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp”.

{keywords}
Ông Nguyễn Tiến Lộc thông tin với báo chí trong buổi họp báo

Theo ông Lộc, cao điểm của kế hoạch triển khai vào tháng 10 năm 2019, đến nay đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Toàn ngành Hải quan đã kiểm tra, điều tra, xác minh 76 vụ việc và phát hiện 24 vụ việc vi phạm về xuất xứ hàng hóa. Cơ quan Hải quan đã tịch thu 3.590 xe đạp nguyên chiếc, hơn 4.000 bộ linh kiện xe đạp và hơn 12.000 bộ linh kiện lắp ráp tủ bếp là tang vật vi phạm.

Ngoài ra, cơ quan Hải quan đã truy thu nộp ngân sách 33 tỷ đồng (bao gồm số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính và trị giá tang vật vi phạm bị tịch thu).

Qua công tác kiểm tra sau thông quan đối với nhóm mặt hàng xe đạp, xe đạp điện, phát hiện 4 doanh nghiệp vi phạm xuất xứ Việt Nam; đối với nhóm mặt hàng pin năng lượng mặt trời phát hiện 5 doanh nghiệp vi phạm; với nhóm mặt hàng gỗ, đồ gỗ nội thất từ gỗ phát hiện 12 doanh nghiệp vi phạm.

Cùng với đó, Cục Điều tra chống buôn lậu phát hiện 2 doanh nghiệp thủy sản có hành vi khai sai xuất xứ hàng hóa. Đặc biệt, Cục Điều tra chống buôn lậu phát hiện 1 doanh nghiệp không được Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ủy quyền cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhưng vẫn tự tiện phát hành giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) cho nhiều doanh nghiệp.

Tổng cục Hải quan đang chỉ đạo Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Cảnh sát điều tra- C03 (Bộ Công an) điều tra, làm rõ sai phạm để xử lý nghiêm theo quy định.

“Tổng cục Hải quan xác định hoạt động kiểm tra sau thông quan, điều tra xác minh hành vi gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp vẫn là hoạt động trọng tâm của Ngành trong năm 2020 và các năm tiếp theo.

Từ kết quả trong giai đoạn 1 vừa qua, Tổng cục Hải quan tiếp tục nghiên cứu, triển khai kế hoạch, định hướng giai đoạn 2 để mở rộng kiểm tra, xác minh hành vi gian lận xuất xứ đối với nhiều doanh nghiệp khác’, ông Lộc thông tin.

Sông Yên

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !